ธนาธร อัดรัฐบาลไม่จริงใจ แค่ข้อเรียกร้องแรกก็ทำไม่ได้ ด้าน ปิยบุตร ชี้มีการใช้เทคนิคกฎหมายจัดการแกนนำ-ปัญหามาตรฐานกระบวนการยุติธรรม

ในรายการ “ก้าวหน้า Talk : คุณถาม เราตอบ” ตอนที่ 4 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล พูดคุยถึงประเด็นร้อนทางการเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นคือกรณีการชุมนุมของประชาชน นิสิต นักศึกษาที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ และกำลังจะมีการชุมนุมใหญ่ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พร้อมด้วยการคุกคาม ติดตาม และจับกุมตัวแกนนำนักศึกษา

พรรคก้าวไกล ซัด รัฐบาลจงใจส่งเจ้าหน้าที่ข่มขู่-คุกคาม ม็อบ

ปิยบุตร กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นกลวิธีหรือเทคนิคในการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเพื่อจำกัดเสรีภาพประชาชน โดยตั้งข้อหาให้มาก ออกหมายจับให้มาก แล้วเลือกจับทีละนิดทีละคน เพื่อให้การชุมนุมค่อยๆ อ่อนกำลังลงไป

ในการจับทนายอานนท์ นำภา และไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก เยาวชนระยอง ล่าสุดศาลอาญาออกหมายเรียกไต่สวน วันที่ 3 กันยายน ฐานฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันที่ห้ามทำผิดซ้ำเดิม ซึ่งกรณีนี้ก็มีปัญหาทางกฎหมายอยู่มาก เช่น เมื่อส่งตัวศาลบอกให้ตำรวจกลับไปทำสำนวนใหม่ ซึ่งทนายบางท่านบอกว่า ตามมาตรา 68 ป.วิอาญา ทำให้หมายจับนั้นสิ้นสภาพไปแล้ว ต้องไปขอศาลเพื่อออกหมายจับใหม่ หากแต่ตำรวจก็ยืนยันว่ามีอำนาจในการควบคุมตัวอยู่ นอกจากนี้เมื่อส่งศาลอีกรอบ และศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีเงื่อนไขว่าห้ามไปกระทำผิดซ้ำอีก

ปัญหาคือนี่เป็นเพียงการตั้งข้อกล่าวหาในชั้นเจ้าพนักงานสอบสวนเท่านั้น รัฐธรรมนูญรับประกันว่าทุกคนบริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากพา น่าแปลกใจว่าแล้วศาลตั้งเงื่อนไขการประกันตัวแบบนี้ได้เหรอ? ถ้าตั้งเงื่อนไขว่าห้ามไปกระทำความผิดซ้ำ นั่นหมายความว่าในสายตาของศาลมองว่าเขากระทำผิดแล้วเหรอ ทั้งที่ยังเป็นข้อกล่าวหาอยู่

“นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมปราศรัย 10 ส.ค. ที่ มธ.รังสิต ซึ่งตามประกาศฉุกเฉินที่ออกมาตั้งแต่ 1 ส.ค. บอกว่าการชุมนุมให้กลับไปใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งมีข้อยกเว้นว่าถ้าชุมนุมในสถานศึกษาไม่ต้องแจ้ง ก็รอดูการไต่สวนว่าจะเป็นอย่างไร แต่อดคิดไม่ได้ว่าสถานการณ์ทำไมประจวบเหมาะกับการที่ตำรวจชอบจับกุมตัววันศุกร์และก็แปลกใจว่าศุกร์ที่แล้วเพนกวินปราศรัยหน้า สน.บางเขน ทำไมไม่จับ เลือกจับวันศุกร์

อดคิดไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่คิดอะไรอยู่ การปฏิบัติหน้าที่อ้างทุกครั้งว่าทำตามกฎหมาย ทำตามหน้าที่ ไม่ทำมีความผิด มีผู้บังคับบัญชาสั่งมา แต่อยากบอกว่าท่านกินภาษีประชาชน ผู้บังคับบัญชาท่านและระบอบที่สังกัดตอนนี้ไม่ยั่งยืนเสมอไปจะมีวันล่มสลายอย่างแน่นอนไม่ช้าก็เร็ว วันนั้นท่านอาจจะนึกเสียใจ นิสิต นักศึกษาเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากรโดยสันดาน เขาเพียงแค่อยากมาเรียกร้อง ทนเห็นสภาพบ้านเมืองแบบนี้ไม่ไหว แต่ทำราวกับอาชญากร อย่างนี้ คนก็อดเปรียบเทียบคดีของ #บอสอยู่วิทยา ไม่ได้ ถ้าเจ้าหน้าที่ขยันกวดขันกันมากกว่านี้ก็คงหนีไม่ทัน แต่กับนักศึกษาตามทุกฝีก้าว สังคมกำลังตั้งคำถามถึงมาตรฐานกระบวนการยุติธรรม” ปิยบุตร กล่าว

ด้าน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า การข่มขู่คุกคาม ลิดรอนสิทธิ เสรีภาพประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าและยิ่งหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่อานนท์ ไมค์ และเพนกวิน แต่มีในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เช่น กลุ่มเยาวชนปลดแอกปัตตานี ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารไปติดตาม นักศึกษาในภาคอีสานหลายคนก็โดน

ตอนนี้กลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่ไล่ติดตามข่มขู่ให้ประชาชนกลัว ติดต่อไปที่เพื่อน ที่ครอบครัว หรือตามไปถึงบ้าน และยิ่งล่าสุดก็มีแผนผังกลุ่มบุคคลที่ปราศรัยเมื่อ 10 ส.ค. ซึ่งมีถึงรายชื่อคนสั่งน้ำแข็งอยู่ในผังแล้ว ผังลักษณะนี้เป็นของหน่วยงานความมั่นคงแน่นอน

ช่อ พรรณิการ์ เสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นการเมือง วอนสื่อเป็นเสียงแห่งเหตุผล

นี่คือความพยายามจัดการแกนนำอย่างเป็นระบบ นี่คือการทำให้กลัว พยายามยัดเยียดข้อกล่าวหาทีละเล็กน้อยให้รู้สึกกังวล ให้สูญเสียเวลา สูญเสียทรัพยากร สูญเสียกำลังใจ ต้องเรียนอยู่แล้ว เรียกร้องรณรงค์อยู่แล้ว ยังต้องจัดการเรื่องคดีอีก

“สำหรับข้อเรียกร้อง หยุดคุกคามเสรีภาพของประชาชน แก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา ทั้ง 3 เรื่องเกี่ยวเนื่องกัน สัปดาหาห์ก่อนมีการตั้ง กมธ. รับฟังเสียงเรียกร้องนักศึกษา ขณะที่ก็ให้เจ้าหน้าที่ไล่คุกคามยัดข้อหาให้กับแกนนำ นี่เป็นการพิสูจน์ว่าความพยายามรัฐบาลฟังนักศึกษาและหาทางออกประเทศนั้นไม่เป็นจริง แค่ข้อเรียกร้องแรกก็ไปด้วยกันไม่ได้แล้ว ดังนั้นเวลาแบบนี้อย่าปล่อยให้คนลุกขึ้นมาสู้โดดเดี่ยว เราเป็นกำลังใจ เป็นกำลังกายให้กัน ผมเห็นว่าอนาคตของประเทศตอนนี้อยู่ในมือเยาวชนนักศึกษา เขาจะเป็นตัวกำหนดอนาคตประเทศ เราให้กำลังใจเต็มที่” ธนาธร กล่าว

สมศักดิ์ เจียม จี้ ธนาธร-ปิยบุตร อย่าหนีปัญหา เด็กออกหน้าเสี่ยงมากพอแล้ว

นอกจากนี้ธนาธรยังระบุสาเหตุที่ตนเองและปิยบุตรไม่ไปร่วมชุมนุมว่า การไปร่วมชุมนุมในวันนี้น่าจะเป็นโทษกับนักศึกษามากกว่าเป็นคุณ เพราะจะถูกโจมตีว่าอยู่เบื้องหลัง อนาคตอยู่ในมือนักศึกษา ประเทศไทยจะไปในทิศทางไหน เยาวชนนักศึกษาเป็นคนตัดสิน โดยพร้อมเป็นกำลังใจและปกป้องอยู่ข้างหลัง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า