วันที่ 12 พ.ค. 2563 นาย เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุพร อัตถาวงศ์ กล่าวพาดพิงเรื่องความเห็นในการทำโพลของนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ต้องมีความเห็นสักเรื่องจะได้ไหมนั้น ตนขอชี้แจงว่า การแสดงความเห็นของตนที่ผ่านมา ไม่ได้พูดทุกเรื่องตามที่นายสุพรกล่าวหา ช่วง2เดือนที่ผ่านมา ตนจะพูดเฉพาะเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนที่มีผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19เท่านั้น ไม่เคยแสดงความเห็นในประเด็นทางการเมืองเลย จึงอยากจะให้นายสุพรได้เข้าใจถึงบทบาทการทำหน้าที่ของตนในฐานะส.ส.ตัวแทนของประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งคุณสุพรอาจจะไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของ ส.ส.ดีพอ เพราะเป็น ส.ส.สอบตก ห่างเหินจากการเป็น ส.ส.มาเป็นเวลานานแล้ว จึงขออธิบายให้นายสุพรได้เข้าใจว่า ระหว่าง ส.ส.กับ สอพลอ มีความแตกต่างกันอย่างไร คนเป็น ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน เจ้านายคือประชาชน จะต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน เมื่อประชาชนมีความเดือดร้อน ก็ต้องแสดงความคิดเห็นในฐานะตัวแทนที่ดีของเขา ถ้าไม่ทำงานให้กับประชาชน การเลือกตั้งครั้งต่อไป ประชาชนก็ลงโทษไม่เลือกเข้ามาเป็น ส.ส.อย่างแน่นอน

ส่วน สอพลอ คือคนที่ได้รับแต่งตั้งจากผู้มีอำนาจ จึงจำเป็นทำงานเพื่อเอาใจเจ้านาย คอยเลียแข้งเลียขาพูดจาประจบประแจงให้ถูกใจเจ้านาย ทำทุกอย่างเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่ง จึงทำตัวเป็นลูกน้องผู้รับใช้นายอย่างใกล้ชิด ประเภทนายว่าขี้ข้าพลอย หรือดีครับผมเหมาะสมครับท่าน ไม่ได้มีจิตสำนึกในการรับใช้ประชาชนแต่อย่างใด ทุกอย่างที่ทำไปก็เพื่อปกป้องเจ้านายที่แต่งตั้งตัวเองเท่านั้น

ส่วนการที่นายสุพร ออกมาบอกว่าการทำโพลครั้งนี้ เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนประกอบการพิจารณายกเลิกหรือคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ตนเห็นว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีต้องการอำนาจเบ็ดเสร็จในการบริหารสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 จึงจัดตั้ง ศบค.ขึ้นมา จึงไม่เข้าใจทำไมการจะตัดสินใจยกเลิกหรือคงอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงต้องมาทำโพลนำความเห็นของประชาชนมาประกอบการตัดสินใจ อยากจะถามว่าถ้าความเห็นของผลโพลขัดแย้งกับความเห็นของทีมคณะอาจารย์แพทย์ รัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร ตนเชื่อว่ารัฐบาลต้องเลือกทำตามคำแนะนำของอาจารย์แพทย์อย่างแน่นอน เมื่อเป็นเช่นนี้จะมาทำโพลให้สิ้นเปลืองงบประมาณและเสียเวลาทำไม รัฐบาลควรจะแยกแยะ เรียงลำดับความสำคัญให้ได้ว่า เรื่องใดบ้างที่ควรรับฟังความเห็นของประชาชนโดยตรง หรือทางอ้อม ที่ผ่านมามี ส.ส.หลายคนออกมาแสดงความเห็นที่ดี มีข้อเสนอและให้คำแนะนำต่อรัฐบาลมากมาย แต่รัฐบาลไม่ได้รับฟังความเห็นและนำไปปฎิบัติเลย ต้องถามตรงๆว่าการทำโพลเรื่องนี้ มีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ การปฎิเสธความเห็นของ ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน แต่อยากฟังความเห็นประชาชนด้วยการทำโพล เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เป็นตรรกะวิบัติ เพราะในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ส.ส.ก็คือตัวแทนของประชาชนที่แท้จริงนั่นเอง ไม่ทราบว่าคุณสุพรเข้าใจหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มากน้อยแค่ไหน ขอให้รัฐบาลใจกว้างเปิดรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรี คือบุคคลสาธารณะ สามารถยอมรับการตรวจสอบ และรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่นายสุพรเป็นแค่บริวาร ไม่ควรออกมาทำหน้าที่จนเกินความพอดี อยากให้นายกรัฐมนตรีได้ตักเตือน อบรมดูแลคนรอบข้าง ที่ออกมาระรานผู้ที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาลแบบรายวัน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศทางเมืองของประเทศ

เมื่อนายสุพรถามกับตนว่า หยุดพูดสักเรื่องจะได้ไหม ตนก็อยากจะตอบกลับไปยังนายสุพรว่า “คุณจะด่าใครแขวะใครก็ได้ อาจจะไม่มีใครตอบโต้คุณ คุณอาจจะย่ามใจ แต่คุณอย่าแขวะผมซักคนได้ไหม เมื่อคุณเว้นไม่ได้ ผมขอตอบโต้คุณไปตามข้อเท็จจริง เพราะคนอย่างผมจะไม่ยอมให้ใครมาแขวะได้เพียงฝ่ายเดียว”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า