จาตุรนต์ อัดรัฐบาลขู่จับผิดคนทำมาหากิน เหน็บ “บิ๊กตู่” ปัดรับผิดชอบเศรษฐกิจทรุด

จาตุรนต์ ฉายแสง อัดรัฐบาลขู่จับผิดคนทำมาหากิน เหน็บ “บิ๊กตู่” ปัดรับผิดชอบเศรษฐกิจทรุดไปอีก 9 เดือน

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Chaturon Chaisang” โดยมีเนื้อหาความว่า เลิกขู่รายวันได้แล้ว รัฐบาลกำลังมีท่าทีที่เป็นปัญหาต่อธุรกิจเอกชนและการทำมาค้าขายรวมทั้งการทำมาหากินของประชาชนจากการใช้มาตรการล็อคดาวน์เข้มงวดเกินจำเป็นและความไม่ชัดเจนในการประเมินว่าจะกลับมาล็อคดาวน์เข้มข้นอีกหรือผ่อนคลายเพิ่มด้วยหลักเกณฑ์อย่างไร รัฐบาลเน้นแต่จ้องจับผิดผู้ประกอบการ ข่มขู่ไม่เว้นแต่ละวัน โดยไม่แสดงความสนใจที่จะรับฟังปัญหาหรือหาทางช่วยเหลือให้สามารถทำมาค้าขายได้ รัฐบาลอาจจะไม่รู้ว่ากิจการจำนวนมากที่ยังเปิดอยู่ก็กำลังจะอยู่ไม่ได้และอีกจำนวนมากไม่สามารถกลับมาเปิดใหม่ได้

การที่นายกรัฐมนตรีและศบค.พูดขู่ไม่เว้นแต่ละวันว่าพร้อมจะกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์ หากมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมาใหม่ หรือถ้าไม่มีการเข้มงวดต่อเนื่องก็อาจไม่มีการผ่อนคลายในระยะต่อไป กำลังทำให้ผู้ประกอบการตลอดจนคนงานลูกจ้างรู้สึกยังมีความเสี่ยงสูงในการลงทุนและการทำงาน เนื่องจากจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่เคยมีการอธิบายถึงหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณาว่าตัวเลขสูงนั้นคืออย่างไร ใช้คำว่าเลขตัวเดียวบ้าง ไม่เกิน 20-30 คนบ้าง ไม่ได้บอกว่าโยงกับจำนวนประชากรหรือไม่ และไม่ได้บอกว่ารวมผู้ที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศหรือผู้ที่อยู่ในระหว่างกักตัวด้วยหรือไม่ 

ดูเหมือนรัฐบาลจะเห็นว่าการปิดกิจการต่างๆเป็นการทำโทษที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อ จะผ่อนคลายให้ทำมาหากินกันได้ก็ต่อเมื่อห้างร้านต่างๆและประชาชนหยุดทำผิดกันแล้ว และหากมีการทำผิดกันอีกก็จะลงโทษอีก ไม่มีมิติของการเห็นว่าการประกอบธุรกิจและการทำมาค้าขายเป็นสิ่งที่ดีงามเป็นประโยชน์และมีความสำคัญที่ขาดไม่ได้ของสังคมและรัฐบาลจะต้องเอาใจใส่ว่ากำลังประสบปัญหาอย่างไร ที่เปิดไม่ได้หรือจะอยู่ไม่ได้เป็นเพราะปัญหาอะไร รัฐบาลจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆให้ได้อย่างไร

สิ่งที่รัฐบาลควรทำแต่กลับไม่ได้ทำ เริ่มตั้งแต่การแจกคู่มือปฏิบัติล่วงหน้าการซักซ้อมทำความเข้าใจ ไม่มีการสอบถามหรือสำรวจปัญหาต่างๆตั้งแต่มาตรการต่างๆปฏิบัติได้จริงหรือไม่ เป็นหนี้เป็นสินกันอยู่อย่างไร เงินหมุนเวียนมีหรือไม่ คนงานลูกจ้างหาได้หรือเปล่า เมื่อประกอบกับความไม่ชัดเจนแน่นอนในการล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจห้างร้านต่างๆเปิดทำกิจการน้อยกว่าที่ควรจะเป็นไปมาก นอกจากนี้มาตรการที่เข้มงวดเกินจำเป็นในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาทำให้ธุรกิจหลายประเภทล้มเลิกกิจการกันไปและมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ ดังนั้นเมื่อมีการคลายล็อคในขั้นต่อไป สิ่งที่จะเกิดขึ้นอาจไม่ใช่การดำเนินการธุรกิจที่คึกคัก ไปที่ไหนก็คนแน่นไปหมดอย่างที่รัฐบาลกลัว แต่อาจกลายเป็นความเงียบเหงาซบเซาเนื่องจากธุรกิจจำนวนมากไม่สามารถกลับมาประกอบิจการได้อีกแล้วซึ่งหมายถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจและความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่าที่รัฐบาลคาดคิดไว้

ที่นายกฯพูดว่าเศรษฐกิจจะเสียหายไปอีก 9 เดือนนั้น เกรงว่าจะเป็นเพียงการออกตัวไม่ต้องรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นมากกว่าจะแสดงให้เห็นถึงการมองการณ์ไกล เพราะเศรษฐกิจของไทยเสียหายมากกว่าประเทศต่างๆในอาเซียนมาก่อนการแพร่ระบาดของโควิด19 และถูกทำให้เสียหายมากกว่าที่จำเป็นในช่วงสถานการณ์โควิด19 การที่รัฐบาลเน้นแต่การคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อให้เป็นเลขตัวเดียวหรือเป็นศูนย์ เน้นการจับผิดผู้ประกอบการมากว่าหาทางช่วยเหลือและการไม่มีกลไกรับฟังปัญหาและความเห็นของภาคเอกชนรายเล็กรายน้อยและประชาชนที่เดือดร้อน ทำให้รัฐบาลขาดความเข้าใจต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ไม่สามารถวางแผนรับมือปัญหาล่วงหน้าได้ ยิ่งรัฐบาลนี้คุ้นเชินกับวัฒนธรรมการทำงานแบบไม่ถูกจี้ก็ไม่ตัดสินใจและตัดสินใจสั่งการอะไรไปแล้วค่อยวางแผนรับมือกับปัญหาภายหลังคือตามหลังปัญหามาตลอด ก็ยิ่งไม่อาจหวังได้เลยว่ารัฐบาลจะวางแผนรับมือปัญหาเศรษฐกิจ ใน 6 เดือนหรือ 9 เดือนข้างหน้าได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า