วราวุธ รมว.ทรัพฯชี้แจงข้อเท็จจริง ปรับปรุงพื้นที่อุทยานฯ น้ำตกแม่ยาย

ท็อป นายวราวุธ ศิลปอาชา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีเพจ Red-Skull ถึงการปรับปรุงพื้นที่อุทยานฯ น้ำตกแม่ยาย อุทยานแห่งชาติเขาสก ระบุข้อความว่า

สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกข้อความที่ส่งเข้ามาแสดงความห่วงใยในทรัพยากรธรรมชาติของทุกท่าน ที่สอบถามเข้ามาถึงภาพการปรับปรุงพื้นที่น้ำตกแม่ยาย อุทยานแห่งชาติเขาสก ที่มีการตั้งคำถามผ่านเพจ Red Skull : The Finale จนเกิดการถกเถียงกันใน Social Network และมีการพาคณะทัวร์มวลชนออนไลน์ไปยังหลายๆเพจของหน่วยงาน รวมถึงเพจของผมด้วย ผมได้ตรวจสอบข้อมูลถึงโครงการดังกล่าวแล้ว จะขอชี้แจงเป็นข้อๆ ตามข้อสงสัยที่ได้รับจากทุกท่าน ดังนี้ครับ

นายกฯ ขอเอกชน-ธนาคาร ช่วยแก้ภาระหนี้สินให้ประชาชน

1. ภาพที่ปรากฏบนเฟซบุ๊คของผู้ประกอบการท่านหนึ่ง ที่ได้โพสต์ภาพการเข้าไปดำเนินการปรับพื้นที่อุทยาน บริเวณน้ำตกแม่ยาย ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง หรือไม่ ???

ตอบ : การดำเนินดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการปฏิบัติการของพนักงานเจ้าหน้าที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2549 ข้อ 4 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ซึ่งได้รับคำสั่งจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ปฏิบัติงานในหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติมีอำนาจปฏิบัติการในเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทัศนาจร หรือการพักอาศัย หรือเพื่ออำนวยความปลอดภัย ข้อ 4 (11) ปฏิบัติการใดๆ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะเรื่อง หรือเพื่อฟื้นฟู บำรุงดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆในเขตอุทยานแห่งชาติให้ดีขึ้นตามนโยบายของทางราชการ การกระทำดังกล่าวข้างต้นเป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ระเบียบ กฎหมายของทางราชการ

2️. ทำไมถึงมีประชาชนที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของอุทยาน เข้าร่วมดำเนินการและโพสต์ภาพดังกล่าว จนถูกนำมาตั้งข้อสงสัย

ตอบ : การดำเนินการดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง อุทยานแห่งชาติเขาสก ร่วมกับ สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพเขาสก ตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาสก ผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลคลองศก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 กลุ่มชุมชนท่องเที่ยวคลองศก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองศก ร่วมกัน

เพื่อไทย ดักคอ รัฐบาลอย่าใช้เลือกตั้งท้องถิ่นเป็นข้ออ้างถ่วงเวลาแก้รธน.

  • ปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาด ปรับพื้นที่ ตัดหญ้า ตกแต่งกิ่งไม้ที่คาดว่าจะเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยวออก
  • ปรับปรุงทางเดินเท้าเข้าไปที่ตัวน้ำตก
  • จัดทำที่นั่งพักผ่อน บริเวณน้ำตกแม่ยาย
  • มีการใช้รถตักดิน ในการเคลื่อนย้ายหินที่ร่วงหล่นลงมา ขนย้ายขอนไม้ผุ และหน้าดินที่ทับถมขวางทางน้ำออก เนื่องจากบริเวณน้ำตกแม่ยายมีการพัดพาหิน ดินลงมาทับถม มีต้นไม้รกทึบ มีวัชพืช กิ่งไม้หักอยู่เป็นประจำในช่วงฤดูฝน

3️. รถตักดินที่เห็นเป็นรถของหน่วยงานใด การขุดที่ดำเนินการเป็นการเปลี่ยนแปลงทางน้ำทำลายธรรมชาติหรือไม่ ?

ตอบ : รถตักดินดังกล่าว อุทยานแห่งชาติเขาสกได้ประสานงานขอความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนตำบลคลองศก ในการใช้ขุดเคลื่อนย้ายดินและหินที่ร่วงหล่นลงมา และขอนไม้ผุที่ทับถมขวางทางน้ำ สำหรับประเด็นที่หลายคนสงสัยว่าการขุดครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงทางน้ำ ทำลายธรรมชาติหรือไม่ ขอเรียนแจ้งว่า เนื่องจากสภาพน้ำตกแม่ยายเดิมเคยมีแอ่งน้ำ แต่ได้เปลี่ยนรูปร่างไปจากการทับถมของหิน ตะกอนดิน และซากไม้ การขุดดังกล่าวเป็นการปรับสภาพพื้นที่ให้กลับไปสู่สภาพเดิม ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงทางน้ำอย่างที่หลายท่านที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่นั้น เป็นกังวล

สมชัย ซัดรัฐบาลไฟเขียวจัด เลือกตั้งท้องถิ่น เป็นแค่ปาหี่ ที่ผ่านมาไม่เคยจริงใจกับประชาชน

ขอย้ำอีกครั้งนะครับ ว่าผมรู้สึกขอบคุณและดีใจในความตื่นตัวของพี่น้องชาวไทยหลายๆคน ที่ร่วมกันห่วงใย หวงแหนธรรมชาติ แต่ก็ขอฝากให้ช่วยกันใช้วิจารณญาณและวิธีการตามช่องทางที่ถูกต้องในการตรวจสอบ และรับข้อมูลที่ครบถ้วนมากพอก่อนตัดสิน เพราะหลายๆครั้ง ภาพไม่กี่ภาพกับตัวอักษรชี้นำไม่กี่ประโยค อาจนำมาสู่กระบวนการบั่นทอน มากกว่ากระบวนการตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์ครับ ขอบคุณครับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า