วิโรจน์ ประกาศกลางสภา รัฐคุกคามนักเรียนอายุแค่ 12 ขวบ แล้วจะเกิดปรองดองได้อย่างไร

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ร่วมอภิปรายในวาระรับทราบร่างรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่องแนวทางการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ของคนในชาติ ซึ่งคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนพิจารณาเสนอ

โดยวิโรจน์ ระบุว่า สังคมไทยพูดถึงแนวทางการสร้างความปรองดองมานานแล้ว แต่สร้างไม่ได้กันสักที ถ้านับตั้งแต่ปี 2553 ที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่ชาติ (คอป.) ปัจจุบันครบสิบปีพอดี นับตั้งแต่รายงานออกมาในปี 2555 ความปรองดองไม่เคยเกิดขึ้นเลย เพราะรัฐไม่เคยเข้าใจนิยามของคำว่าปรองดองอย่างแท้จริง

ความปรองดองต้องเริ่มจากการแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากการกระทำอันมิชอบและป่าเถื่อนของรัฐบาลในอดีต โดยเฉพาะรัฐบาลเผด็จการ แล้วจึงตามมาด้วยกระบวนการเยียวยาความเสียหายอย่างเข้าอกเข้าใจกัน มีการรับผิด ขอโทษ จากนั้นจึงมีการอภัยโทษหรือนิรโทษกรรม เมื่อนั้นความปรองดองจึงจะเกิดขึ้นได้ และเมื่อความจริงถูกทำให้ปรากฏโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นซ้ำอีก รัฐบาลยุคต่อ ๆ มาก็จะได้สำเหนียก มีความอดทนอดกลั้น ไม่ประพฤติชั่วร้ายเหมือนที่เคยทำมามาในอดีต

แต่ที่ผ่านมารัฐไทย โดยเฉพาะรัฐบาลเผด็จการ ไม่เคยมองคำว่าปรองดองในมุมนี้ คำว่าปรองดองของรัฐไทยคือการกล่าวโทษไปที่ประชาชน ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็จะบอกว่าประชาชนผิด ไม่ตีแผ่ความผิดขอผู้มีอำนาจและกองทัพ ผู้ที่ครอบครองและใช้อาวุธประหัตประหารประชาชนเลย จากนั้นซื้อเวลาเพื่อให้คดีความหมดอายุความ บีบให้เหยื่อยอมรับกับชะตากรรมของตน แล้วขอให้สังคมลืมอย่าพูดถึงมันอีก ตั้งแต่เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2561 ไล่มาจนถึงเหตุการณ์พฤษภาอำมหิตในปี 2553

นายวิโรจน์ อภิปรายต่อว่า ยิ่งในปัจจุบันปัจจุบันภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เลือกใช้วิธีการส่งเจ้าหน้าที่ไปคุกคามนักเรียน ม.ต้น ม.ปลาย ไปจนถึงนิสิตนักศึกษา อายุที่น้อยที่สุดคือ 12 ปี คุกคามกันแบบนี้ทั่วประเทศ  วิธีการคือมีครูบางคนเอาข้อมูลส่วนตัวนักเรียนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ, กอ.รมน. จากนั้นเจ้าหน้าที่เหล่านี้ก็ไปคุกคามนักเรียน ผู้ปกครอง มีการเปิดโรงเรียนให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้เข้ามาในโรงเรียน ขู่ว่าจะไล่ออกบ้าง ให้สอบตกบ้าง แต่ที่แย่ที่สุดคือพยายามกดดันให้นักเรียนจัดกิจกรรมนอกโรงเรียน เพื่อให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีกับลูกศิษย์ของตัวเอง

นอกจากนี้ วันพุธที่ 5 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมรับฟังนักศึกษา แต่อีกสองวันต่อมาออกหมายจับนักเรียน 31 คน นอกจากการคุกคามที่จะเป็นอุปสรรคต่อการปรองดองแล้ว ทัศนคติของรัฐบาลก็จะต้องเปลี่ยนด้วย อย่าไปเพ่งโทษกล่าวหา อย่าไปใช้คำว่าจาบจ้วงบ้าง ชังชาติบ้าง จนทุกวันนี้คนที่พูดคำพูดนี้กลายเป็นตัวตลกไปแล้ว ความขัดแย้งในวันนี้อาจจะเป็นความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุด ยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลนี้กำลังทำอยู่ ซึ่งป็นการปองร้ายประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า