“ วันชัย ” เตือน!! กมธ. ไม่ได้มีไว้ทะเลาะกัน สอน “ประธาน” ไม่เป็นกลาง ระวังเด็กตบกบาล

วันที่ (24 พ.ย.) นาย วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ทนายวันชัย สอนศิริ” โดยระบุดังนี้

“เวทีของคณะกรรมาธิการไม่ใช่ที่ระบายอารมณ์หรือระบายความใคร่ทางอำนาจ

จากข่าวที่ปรากฏว่าคณะกรรมาธิการของ ส.ส.บางคณะ ทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกัน ไม่มีใครยอมใคร ต่างฝ่ายต่างปะทะกัน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ใส่กันเต็มที่ จนประชาชนเริ่มเอือมระอา ว่า เวทีกรรมาธิการเขามีไว้ทะเลาะกัน หรือเป็นที่แสดงอำนาจใหญ่โต ข่มกันไปข่มกันมา หรือว่าเป็นเวทีที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้หรือไม่ ขอทำความเข้าใจกันสักหน่อย

1.คณะกรรมาธิการเขา มีทั้งของ ส.ส. และ ส.ว. เอาไว้ให้กระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงหรือศึกษาเรื่องใด ๆ และรายงานให้สภาทราบตามรัฐธรรมนูญ ม.129 ทั้งนี้ เขาให้ทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน ไม่ให้เอาไว้ทะเลาะกัน ไม่ให้เอาไว้เป็นที่แสดงอำนาจบาตรใหญ่ หรือสนองความใคร่ทางอำนาจของใคร

2.ประธานคณะกรรมาธิการต้องเป็นหลัก วางตัวเป็นกลางเหมือนสภาใหญ่ที่มี นายชวน เป็นประธานนั่นแหละ ต้องหลอมรวมให้ทุกคนทำงานไปด้วยกันเพราะต่างพรรค ต่างคน ต่างความคิด ต่างหลาย ๆ อย่าง ประธานจึงต้องเป็นหัวหลัก ไม่ใช่เป็นหัวตอที่จะเอาอย่างไรก็ได้ และต้องวางตัวเป็นที่เคารพนับถือของสมาชิก ไม่ใช่เอาไว้ชี้หน้าด่ากันไปด่ากันมา และประธานก็ลงไปเล่นกับเขาด้วย ไป ๆ มา ๆ เด็กก็จะตบกบาล และไม่เคารพนับถือ งานก็ไม่เดิน ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

3.ในคณะกรรมาธิการ แต่ละคนมาจาก ส.ส. หรือ ส.ว. ซึ่งทุกคนถือว่าเท่ากันเป็นสมาชิกสภานั้น ๆ เหมือนกัน ไม่มีใครใหญ่กว่ากัน หนึ่งคะแนนเสียงเหมือนกัน ทั้งในสภาหรือในคณะกรรมาธิการ ไม่มีตำแหน่ง ผบ.ตร. อธิบดี ปลัดกระทรวง หรือรัฐมนตรี หรือพลเอก พลโท ใด ๆ ในตรงนั้นทั้งสิ้น ทุกคนเป็นสมาชิก เป็นกรรมาธิการเหมือนกันเท่ากัน ตำแหน่งในอดีตจะใหญ่โตขนาดไหน ในสภาและในคณะกรรมาธิการไม่มีแล้ว ต่างคนต่างทำงานด้วยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เคารพนับถือตามจารีตประเพณี แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่การทำตัวของแต่ละคน

4.กรรมาธิการต้องทำงาน เพื่อประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก เนื้องานที่ออกมาต้องเป็นประโยชน์ และเพื่อการปฏิรูปแก้ไขปัญหาให้กับส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใครในปัจจุบันหรืออดีต และไม่ใช่เวทีเอามัน ล้างแค้นคนนั้นคนนี้

5.ในเวทีนั้นประธาน จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันเนื้องาน ตามอำนาจหน้าที่ให้ออกมา ต้องวางตัวให้เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ให้ทุกคนเกรงใจเคารพนับถือ จะชอบใครไม่ชอบใครอย่าเกรี้ยวกราด ต้องลืมตำแหน่งแห่งหนในอดีต ถ้าทะเลาะกันงานก็ไม่เดิน คนก็ด่า ไป ๆ มา ๆ ก็จะเสียผู้เสียคน เสียทั้งกรรมาธิการ เสียทั้งสภา

ต้องกลับมาทบทวน สรุปบทบาทอำนาจหน้าที่ และพิจารณาศึกษาตรวจสอบตัวเองให้มาก ๆ เสียก่อน ก่อนที่จะไปศึกษาตรวจสอบคนอื่น ไม่อย่างนั้นจะทำให้กรรมาธิการเขาเสียของเสียคน … ที่พูดมาทั้งหมดนี้นะ เป็นหลักการโดยทั่วไป ส่วนจะโดนใครหรือไม่ ก็แล้วแต่สติปัญญา…”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า