วันนอร์ ชี้ชาติใดไร้ความยุติธรรม ชาตินั้นย่อมไร้ความมั่นคง

วันที่ 26 กรกฎาคม 2563 วันนอร์ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” โดยระบุว่า

“ชาติที่มีความมั่นคงนั้น… โดยทั่วไปเราอาจจะคิดถึงบรรดาสรรพกำลัง อาวุธยุทโธปกรณ์ หรือบรรดาเหล่าทหารนายกอง ที่รู้สึกไปว่าหากมีเยอะชาติจะมั่นคงขึ้นเท่านั้น
.
คนที่ฝังแนวคิดเช่นนี้มักจะนิยมสะสม เพราะรู้สึกว่าการได้มาซึ่งสิ่งดังกล่าวนั้นเป็นวิธีที่ดำรงให้ชาติมีความมั่นคงขึ้น เป็นเรื่องดี และก็มุ่งหมายให้สะสมอาวุธหรือสะสมกำลังที่ถืออาวุธให้เยอะไว้ เพราะฐานความเข้าใจคือ “ความมั่นคงของชาติ =กำลัง+อาวุธ ที่ชาติถือครองอยู่”
.
ซึ่งแนวคิดแบบนี้ ก็ไม่ได้ผิดอะไร สามารถคิดได้ ถามว่าเป็นความคิดที่ทันสมัยไหม ตรงนี้มีข้อถกเถียงเยอะ แต่หากขยายความไปในยุคปัจจุบัน ก็คงจะพูดอธิบายได้ว่า นั้นคือ “ความมั่นคงภายนอก” ที่ดูนับตัวเลขกองกำลัง จำนวนอาวุธ หรือฟังก์ชั่นการใช้งานของอาวุธใหม่ๆ ไว้ข่มขวัญหรือสร้างกำลังใจให้ตนเอง
.
แต่กี่มากน้อยแล้ว ที่พิสูจน์ว่า “ขนาดกองทัพ” ไม่ได้เป็นปัจจัยต่อความมั่นคงของชาติที่สำคัญอะไรขนาดนั้น
.
“ความมั่นคงภายใน” ต่างหากที่เป็นรากฐานและหัวใจของชาติ บางท่านอาจจะมองเรื่องความมั่นคงภายในเป็นเรื่องกิจการในทางลับ แต่ที่จะนำเสนอคือเรื่องพื้นฐานของสังคม ทั้งในเรื่องความสามัคคี วินัย ความเป็นอยู่กินดีของประชาชน แต่อย่างไรก็ดี ทั้งหมดทั้งมวลนี้ มีหมุดขมวดไว้ทั้งสิ้นไว้ด้วย “ความยุติธรรม”
.
สิ่งที่พวกเราหลายคนเริ่มพูดในประเด็นอ่อนไหวของชาติไทยเรากันมากขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้นั้นล้วนเกี่ยวเนื่องกับ “ความยุติธรรม” ซึ่งมันแสดงออกมาเป็น “ความเลื่อมล้ำ” กัน ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความเลื่อมล้ำในอันดับต้นๆ ของโลก ก็คิดเอาดูว่าเมื่อเกิดความเลื่อมล้ำที่ถ่างออกไปกว้างขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาสังคมจะถูกสะสมกันเพียงใด
.
ความเลื่อมล้ำนี้อย่ามองเป็นแค่เรื่องทรัพย์สินนะครับ มันเกี่ยวกันไปด้วยโครงสร้างอำนาจ โอกาสที่แต่ละคนที่อยู่ในประเทศเดียวกัน แต่เข้าถึงยากง่ายต่างกัน หรือบางคนอาจไม่สามารถเข้าถึงได้เลย ทั้งๆที่เป็นเรื่องพื้นฐานของการเป็นอยู่ประจำวัน
.
เมื่อโครงสร้างอำนาจถูกบีบให้ออกแบบรับใช้ “ผู้คนบางกลุ่ม” ก็จะยิ่งสร้างความ “อยุติธรรม” ให้คนหลายกลุ่มเป็นธรรมดา และมันจะยิ่งน่ากลัวถ้าคนหลายกลุ่มที่ว่ากลายเป็น “ประชาชน”
.
และจะยิ่งน่าเจ็บช้ำใจยิ่ง หากความเลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นอย่างดาษดื่นนั้นเป็นเรื่องของ “กระบวนการยุติธรรม” ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และอย่าหวังไปถึงปลายน้ำ เพราะมันถูกตั้งธง “อยุติธรรม” ไว้ตั้งแต่กระดุมเม็ดแรกแล้ว
.
และหากยังปล่อยให้มันเกิดขึ้นราวกับไม่ยี่หร่ะต่อผลลัพธ์ ผมเกรงว่าปัญหาสังคมที่เรื้อรังยาวนาน ก็จะกำเริบอักเสบขึ้น กระทบไปยังสภาพเศรษฐกิจที่ของเรายังโซซัดโซเซ ลูกผีลูกคน
.
“ความมั่นคงภายในซึ่งความยุติธรรม” นี้มันคือความสำคัญลำดับต้นๆของชาติไทยเรานี้ เห็นทีจะต้องร่วมมือกันจริงจังสำหรับผู้คนที่อยากเห็นประเทศไทยที่ดีขึ้น อนาคตที่สงบสุข เพราะหากปล่อยให้ “ตัวเงิน” กำหนดความยุติธรรมในบ้านเมืองนี้ เห็นทีว่า “ตัวเงิน” นี้เองที่จะทำชาติฉิบหายเสียเอง
.
“ชาติใดไร้ความยุติธรรม กรรมของชาตินั้นย่อมไร้ความมั่นคง” เป็นเช่นนี้แลเห็นชัด
.
เปลี่ยนแนวคิดเสียที่ว่าอาวุธจะทำให้ชาติมั่นคงมากที่สุดมาเป็น “ความยุติธรรม”นำชาติมั่นคงที่สุดจะสร้างมาตรฐานของความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ชัดเจนมาก
.
เห็นข่าวช่วงนี้แล้วผมเป็นห่วงและขอเรียกร้องให้ “ความยุติธรรม” ของชาติเรานี้ มีคุณภาพมากกว่านี้นะครับ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว

‘คิมแทรี’ จากเรื่อง ‘Revenant’ คว้ารางวัลทรงเกียรติระดับโลกกลับบ้าน!

นักแสดงสาว “คิมแทรี” คว้าเหรียญทองเดงจากซีรีส์สุดลี้ลับเรื่อง ‘Revenant’ ในงาน ‘2024 Newyork TV & Film Awards’
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า