วันที่ 4 กรกฎาคม 2563 วัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

“สมาชิกพรรคฝ่ายค้านแสดงความห่วงใย ในการจัดงบประมาณ พ.ศ. 2564 เพราะตัวเลขทางเศรษฐกิจที่บอกความจริงเสมอส่งสัญญาณแบบนั้น แต่ดูเหมือนรัฐบาลจะยังไม่เข้าใจหรือเข้าใจแล้วแต่ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร

ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณอันตรายแล้ว ได้แก่ (1) ตัวเลขการจัดเก็บภาษีที่ได้ต่ำกว่าประมาณการมาตลอดตั้งแต่ยึดอำนาจ แสดงว่าคนไทยขาดกำลังซื้อจึงเก็บภาษีได้ต่ำ (2) รัฐบาลต้องก่อหนี้กู้เงินมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ตั้งแต่ปี 2558-2564 และกู้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีแนวโน้มจะหยุดกู้ (3) หนี้ครัวเรือน ณ สิ้นปี 2562 สูงถึง 13.47 ล้านล้านบาท หรือเท่ากับ 85% ของจีดีพี ซึ่งการมีหนี้เยอะจะเป็นตัวฉุดกำลังซื้อของประชาชนทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจยากยิ่งขึ้น (4) หนี้สาธารณะคงค้าง ณ สิ้นเดือนมกราคม 2563 จำนวน 7.0 ล้านล้านบาท เป็นหนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรง 5.68 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่พลเอกประยุทธ์กู้เอง 3.28 ล้านล้านบาท ยังไม่รวมเงินกู้ตาม พรก. อีก 1.0 ล้านล้านบาท ดังนั้น ฉายา “นักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา” จึงไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ตัวเลขทั้งหมดสะท้อนถึงความสามารถของรัฐบาลในการบริหารประเทศ

สำนักบริหารหนี้สาธารณะประเมินว่า ณ สิ้นปี 2564 หนี้สาธารณะของไทยจะอยู่ที่ร้อยละ 58 ของจีดีพี ทั้งนี้ บนเงื่อนไขที่ว่าเศรษฐกิจ ในปี 2563 จะต้องติดลบไม่เกิน 5% และเศรษฐกิจ ปี 2564 จะต้องเติบโต 5% หากผิดไปจากนี้หนี้สาธารณะชนเพดาน 60% ทำให้รัฐบาลก่อหนี้ไม่ได้อีก แต่ ธปท. เพิ่งแถลงว่า ปี 2563 เศรษฐกิจจะติดลบถึง 8.1% นั่นคือ รัฐบาลจะจัดทำงบประมาณไม่ได้เพราะกู้ไม่ได้อีกจึงไม่มีงบลงทุน หายนะก็จะเกิดกับประเทศและประชาชน ด้วยการบริหารแบบนี้ จึงเกิดวิวาทะว่า “โง่” ส่วนใครจะเห็นว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนฉลาดถึงได้บริหารประเทศจนบรรลัยได้ขนาดนี้ ก็ถือเป็นเสรีภาพทางความคิด เพราะเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย

วัฒนา เมืองสุข
4 กรกฎาคม 2563”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘ZEROBASEONE’ ขายบัตรแฟนคอนหมดเกลี้ยง! พร้อมคว้าอันดับ 1 ชาร์ตเพลงญี่ปุ่น

โดนใจเต็มๆ ZEROBASEONE ขายบัตรแฟนคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นหมดเกลี้ยง! ภายในเวลานาน พวกเขาพร้อมแล้วที่จะมาสร้างความสุขทั่วฮอลล์

ด่วน! คานถล่มทับคนงาน มีคนงานติดค้างใต้ซาก 2 ราย ยังไม่รู้ชะตากรรม

เหตุระทึก! คานถล่มในไซต์งานก่อสร้าง ย่านนครปฐม ล่าสุด มีรายงานยังติดค้างอยู่อีก 2 ราย ด้านเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งให้การช่วยเหลือ

ปังไม่ไหว! อิงฟ้า วราหะ เตรียมปล่อยเพลงสากล ให้ฟังกันทั่วโลก

ปังสุดๆ! อิงฟ้า วราหะ เตรียมปล่อยเพลงสากลครั้งแรก ให้แฟนๆ ได้ฟังกันทั่วโลก งานนี้ FC เฮลั่นสนั่นโซเชียล

ดิ้นไม่หลุด! ผอ. ขอนแก่น เบิกงบไปใช้ส่วนตัว – คอลสยิวแล้วเบี้ยวจ่ายเงิน

วงการนี้ต้องพัก! ผอ. ขอนแก่น เบิกงบไปใช้ส่วนตัว รวมกว่า 2 แสนบาท- คอลสยิวแล้วเบี้ยวจ่ายเงิน ถูกตามทวงถึงเพจโรงเรียน

กันจอมพลัง แฉหนึ่งในแก๊งเดนนรก โยนความผิดให้เพื่อน อ้างไม่ได้ทำ แค่อยู่ในเหตุการณ์!

หนึ่งในผู้ก่อเหตุ แก๊งเดนนรก ขอความเมตา ยันแค่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ไม่ได้เป็นคนทำ กันจอมพลัง ซัดแหลก ‘เคสผมห้ามเคลียร์’

ส่อดรามา! FC สงสัย หลังเห็นรูปพาสปอร์ตของ เจนี่ ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ ?

งานนี้ส่อแววดรามา เมื่อชาวเน็ตได้ตั้งข้อสงสัย เกิดการถกสนั่น หลังเห็นภาพพาสปอร์ตของ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ ?!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า