“วัฒนา” แนะ กองทัพบกรับผิดชอบเหตุ กราดยิงโคราช จี้!! ยกหนี้ให้ ปชช. ที่ได้รับผลกระทบด้วย

กราดยิงโคราช | วันที่ (10 ก.พ.) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

“ขอแสดงความเสียใจครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตและทุกท่านที่ได้รับความเสียหายจากโศกนาฏกรรมที่โคราช ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน

เหตุการณ์ที่โคราชที่เริ่มต้นจากการฆ่านายทหาร แม่ยายและนายหน้าถือเป็นอาชญากรรมปกติที่มีแรงจูงใจ (motivation) มาจากความแค้น แต่เหตุการณ์ต่อจากนั้นไม่ว่าจะเป็นการฆ่านายทหารรักษาการณ์ เพื่อเอาอาวุธร้ายแรงออกมาจากคลัง จากนั้นใช้อาวุธดังกล่าวกราดยิงประชาชนทั่วไปที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในทางสากล ถือว่าเป็นการก่อการร้าย (terrorism) โดยผู้กระทำมิได้มีแรงจูงใจในทรัพย์สินหรือเพื่อการหลบหนี หรือเพื่อปกปิดการกระทำผิด

อาชญากรรมที่มิได้เกิดขึ้นเพราะผู้กระทำมีพฤติกรรมทางจิต เช่น อยากดังหรืออยากเป็นข่าว หรือกระทำไปเพราะสิ้นหวัง (desperate) ซึ่งอาจเพราะไม่ต้องการรับโทษจากการกระทำผิดครั้งแรก หรือเพราะหมดหวังในชีวิตจากความล้มเหลวทางธุรกิจจนต้องฆ่าตัวตายแบบที่เกิดมาแล้วหลายรายในรัฐบาลนี้ หากคนเหล่านี้เกิดไม่ต้องการฆ่าตัวตายคนเดียวก็จะเกิดความสูญเสียอย่างมากมายเพราะเมื่อไม่ต้องการชีวิตแล้วย่อมพร้อมที่จะทำอะไรก็ได้แต่คนที่ต้องรับกรรมคือประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ด้วยแบบที่เกิดที่โคราช

การที่ผู้บังคับบัญชาสูงสุด ของแต่ละองค์กรไม่ว่าจะเป็น ผบ. ทบ. และ ผบ. ตร. ต้องลงไปบัญชาการในที่เกิดเหตุเองแสดงว่าเราไม่เคยมีมาตรการรองรับอาชญากรรมประเภทนี้ทั้งที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศมาแล้วหลายครั้ง เช่น การกราดยิงเด็กในโรงเรียนและในโบสถ์ที่สหรัฐอเมริกา เป็นต้น สมควรที่ สตช. ซึ่งเป็นองค์กรที่รับผิดชอบในเรื่องนี้โดยตรงจะต้องมีการเตรียมการเพื่อรองรับเหตุการณ์แบบที่เพิ่งเกิดขึ้นอันจะทำให้ลดการสูญเสียได้มากกว่า พึงตระหนักว่าอาชญากรรมแบบนี้จะต้องเกิดขึ้นอีกจะป้องกันกันอย่างไร

ผมไม่มีความเห็นกับการที่ธนาคารออมสิน จะยกหนี้ให้กับทหารและตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ แต่ขอให้ข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ว่าจะเป็นทหารหรือตำรวจต่างอาสาเข้ามาทำหน้าที่ และได้รับค่าตอบแทนไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนหรือสวัสดิการต่าง ๆ เมื่อบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์จากทางราชการตามกฎหมาย
ต่างจากประชาชนทั่วไป ที่ไม่มีเงินเดือนจากรัฐแต่มีหน้าที่เสียภาษีให้รัฐ เพื่อนำไปเป็นเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐให้มาดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัว

การที่ประชาชนต้องมารับกรรมเสียชีวิตและบาดเจ็บ อันเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานของรัฐต่างหากที่รัฐต้องดูแลและชดเชยอย่างถึงที่สุด ดังนั้น หากธนาคารออมสินที่เป็นหน่วยงานของรัฐจะยกหนี้ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่ตายก็ควรยกหนี้ให้กับประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการนี้ด้วย พึงสำเหยียกว่าประชาชนเสียภาษีแล้วหากมีความเสียหายเกิดขึ้นรัฐต้องรับผิดชอบ

หน่วยงานแรกที่จะต้องรับผิดชอบกับประชาชน คือ กองทัพบกที่เป็นต้นสังกัดของผู้ก่อเหตุ และเป็นเจ้าของอาวุธที่นำมาเข่นฆ่าประชาชนอันเป็นไปตามกฎหมายเรื่องละเมิด สิ่งที่ควรรีบทำ คือ การออกมาขอโทษประชาชนและแสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมคงไม่เรียกร้องให้ท่านลาออก เพราะจะเสียเวลาเปล่า อีกหน่วยงาน คือ สตช. ที่จะต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าได้พยายามทุกทางที่จะรักษาชีวิตตัวประกันแล้ว และที่ตายพร้อมกับผู้ก่อเหตุไม่ได้เกิดจากความบกพร่อง จากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ การชัณสูตรพลิกศพจะต้องกระทำด้วยความโปร่งใส

สุดท้ายที่ไม่อยากพูดถึง คือ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภาพที่ท่านแสดงออกถึงความไม่มีวุฒิภาวะไม่ได้เห็นเพียงคนไทยแต่เห็นกันทั้งโลก สิ่งเดียวที่พอจะรักษาหน้าคนไทยได้ คือ ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ได้เลือกคนแบบนี้มาเป็นนายก แต่คนที่พร้อมใจกันยกมือให้เป็น คือ ส.ว. ที่เผด็จการแต่งตั้งเข้ามา แบ่งความอายกันเอาเอง

ขอให้กำลังใจกับทุกท่านที่ได้รับความสูญเสียครับ”

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่เมนต์ เจนนี่ ปมดรามาถูกขโมยเงิน แฟนคลับส่งกำลังใจรัวๆ!

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่คอมเมนต์ เจนนี่ รัชนก ปมดรามาถูกคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน ด้านแฟนคลับแห่ส่งกำลังใจรัวๆ!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า