วิษณุ เผยครม.อนุมัติตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเยียวยาสูงสุดตามระเบียบ เหตุเหยื่อกราดยิงโคราช

วิษณุ เครืองาม เผยครม.อนุมัติตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเยียวยา เหยื่อกราดยิงโคราช ยืนยันรัฐบาลตั้งใจให้สูงสุดเท่าที่จะให้ได้ตามระเบียบ 

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมกราดยิงที่ terminal 21 จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ตนคงไม่สามารถพูดได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนอะไรกับประเทศเราบ้าง อยากให้พวกเราวิเคราะห์กันเองมากกว่า เพราะได้รู้ ได้เห็นกันหมดทุกคนแล้ว ซึ่งก็ยอมรับว่าเหตุการณ์นี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น และไม่เคยมีในหลายประเทศ บางประเทศอาจจะมีบ่อยที่เกิดเหตุในโรงเรียน ในวัด หรือในผับ แต่ในเมืองไทยไม่เคยมีขนาดนี้ ตนพูดได้แค่นี้ อย่าเพิ่งไปพูดเลยว่าเกิดจากระบบ หรืออะไร เพราะเรายังไม่รู้จริง อย่าเพิ่งไปพูด 

นายวิษณุ กล่าวว่า เงินกองทุนสาธารณะเป็นกองทุนตามระเบียบสำนักนายก ซึ่งนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นว่ากองทุนนี้อาจจะแคบเกินไป จึงมีมติให้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาใหม่พิจารณาเฉพาะกรณีที่โคราช โดยมีตนเป็นประธาน และนายเทวัญ เป็นรองประธาน ซึ่งการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยา จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ ในส่วนของตำรวจ ทหาร พลเรือนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ ควรจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร และในส่วนของราษฎรที่ประสบเหตุ เช่น อุ้มลูก จูงหลานไปเดินห้าง เราจะช่วยเหลืออย่างไร โดยในที่ประชุมครม.คิดกันว่า พอเกิดเหตุที่ข้าราชการและราษฎรก็ตาย พ่อค้าแม่ค้าก็ตาย มันก็ควรมีการเปรียบเทียบให้สมน้ำสมเนื้อกันพอสมควร ดังนั้นจึงต้องตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา 

“ในกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร พลเรือน ถ้าเสียชีวิต เราจะช่วยเหลืออย่างไร ถ้าบาดเจ็บสาหัสช่วยเหลืออย่างไร และถ้าบาดเจ็บแต่ไม่สาหัสจะช่วยเหลืออย่างไร รวมถึงดูแลทางด้านสุขภาพจิตด้วย เพราะบางทีเขาไม่บาดเจ็บแต่เสียขวัญ ขวัญหนีดีฟ่อหรือบาดเจ็บนิดเดียวแล้วหายแล้ว แต่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต ก็ต้องมาดูว่าจะดูแลอย่างไร  ส่วนกรณีที่เป็นราษฎรนั้น เราจะดูแลในแบบเดียวกันทั้งกรณีการเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส บาดเจ็บไม่สาหัส และสุขภาพจิต รวมถึงต้องดูเรื่องทรัพย์สินที่เสียหายด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยมีระเบียบเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินมาก่อน ก็ต้องมาดูด้วย” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า เราต้องมาดูก่อนว่า เป้าหมายที่เราจะช่วยเหลือมีมากน้อยแค่ไหน เกณฑ์ในอดีตเป็นอย่างไร ซึ่งในอดีตมีรัฐบาลบางชุดตั้งเกณฑ์การช่วยเหลือไว้สูงกับกรณีแบบนี้ เช่นช่วยรายละ 7 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันเรื่องนี้คดียังอยู่ในป.ป.ช. ยังไม่จบเลย และตอนหลังก็มีการแก้ไขเรื่องนี้ ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ทั้งนี้ การช่วยเหลือนั้นมีอยู่ กฎหมายมีอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ 2 ฉบับคือ 1.กฎหมายเกี่ยวกับสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ของกระทรวงการคลัง แต่ก็ให้ไม่มาก และ2. กฎหมายที่เกี่ยวกับผู้เสียหายของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งให้ได้ไม่มากเช่นกัน แต่เมื่อเอาสองส่วนนี้มารวมกัน ก็จะมากหน่อย นอกจากนี้ ยังมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยหรือ สาธารณะภัย ซึ่งครอบคลุมกรณีเหตุที่เกิดขึ้นนี้ด้วย และยังมีระเบียบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งก็หนักไปทางเอากระเช้าไปให้ เอาจิตแพทย์ไปเยี่ยม ไปตรวจสุขภาพให้ทุกเดือน อย่างไรก็ตามหากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะมีของเขาต่างหาก ทั้งตำรวจ ทหาร เช่นกรณีเสียชีวิต จะรับเงิน 7 เท่าของเงินเดือน และได้รับการเลื่อนยศ รวมถึงรับบุตรคนหนึ่งของผู้เสียชีวิตเข้าทำงานในหน่วยงานนั้นโดยไม่มีเงื่อนไข  

นายวิษณุ กล่าวว่า ครั้งนี้เราตั้งใจจะให้สูงสุดเท่าที่สามารถให้ได้ตามระเบียบ โดยนำเงินทุกก้อนมารวมกัน แต่ไม่นับรวมของหน่วยงานหรือองค์กรอื่นๆ เช่น ธนาคารกรุงไทย ที่จะช่วยผู้ได้รับผลกระทบที่เป็นลูกค้าธนาคาร หรือบริษัทประกันชีวิตเอไอเอ ที่ให้ลูกค้าที่ทำประกันไว้ เป็นต้น ทั้งนี้ เงินในส่วนของรัฐ ที่จะนำไปช่วยเหลือเยียวยานั้น มาจากเงินงบประมาณ เงินกองทุน และเงินบริจาค นอกจากนี้ ทางปลัดกระทรวงการคลังแจ้งว่า มีรัฐวิสาหกิจรวบรวมเงินได้หลายล้านเพื่อมอบให้เป็นกรณีพิเศษ แต่เราไม่อยากเอาเงินส่วนนี้มารวมกับกองทุน เพราะเกรงจะติดปัญหาเรื่องการนำเงินออก ดังนั้นอาจจะต้องตั้งเป็นระเบียบขึ้นมาใหม่  อย่างไรก็ตามขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยานั้น ก็คงต้องเร่งรัดให้เร็วขึ้น โดยคณะกรรมการชุดนี้คาดว่าคงทำงานไม่กี่วันก็น่าจะจบภารกิจแล้ว และหลังจากนั้นอาจต้องไปปรับปรุงระเบียบสำหรับกรณีต่อไปในอนาคตด้วย เพราะมันน่าจะเริ่มเป็นมาตรฐานแล้ว ก็คงต้องให้มันครอบคลุมหลายๆด้าน

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า