ศรีสุวรรณ ค้านแขวงทางหลวงยโสธร เตรียมโค่นต้นยางนา 100 ปี เพื่อขยายถนน ชี้! เป็นการข่มเหงจิตใจ ปชช.

วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่แขวงทางหลวงยโสธร กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม กำลังจะดำเนินโครงการขยายหรือปรับปรุงถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 ตอนยโสธร-บ้านย่อ ระว่าง กม.182+600 ถึง กม.185+000 ซึ่งจะต้องมีการตัดโค่นต้นยางนาอายุหลายร้อยปีออกไปจากแนวถนนดังกลาวหลายสิบต้น โดยได้ออกมาตีตราประทับ เพื่อดำเนินการตัดโค่นต้นยางนาดังกล่าวออกไปจากแนวถนนแล้วนั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากตลอดแนวเส้นทางดังกล่าวมีต้นไม้ขนาดใหญ่อายุมากกว่า 100 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะต้นยางนา อันเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ซึ่งขึ้นเรียงรายอยู่สองฝั่งฟากถนนเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้อนุรักษ์ รักษา และหวงแหนไว้เพื่อใช้เป็นร่มเงาในการเดินทางสัญจรตลอดมา แต่พบว่าแขวงการทางยโสธรกลับดำเนินการตีตราประทับต้นไม้ เพื่อดำเนินการตัดฟันโค่นทำลายต้นยางนาดังกล่าวออกไป

“การกระทำดังกล่าวของกรมทางหลวง ถือได้ว่าเป็นการข่มเหงจิตใจประชาชนและย่ามใจโดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย สิ่งแวดล้อม ข้อเสนอแนะและเสียงคัดค้านของประชาชน ที่ต้องการให้ออกแบบขยายถนนโดยการเบี่ยงเส้นทางเพื่อรักษาต้นไม้ไว้ แต่กลับใช้อำนาจกระทำการโดยไม่สนใจกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้งเป็นการขัดต่อนโยบายของรัฐบาลและแผนยุทธศาสตร์ชาติที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียว และลดปัญหาโลกร้อน” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ทางสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงขอเรียกร้องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร อธิบดีกรมทางหลวง และรมว.คมนาคม นายกรัฐมนตรี ได้โปรดสั่งให้มีการทบทวนการสั่งตัดต้นไม้ใหญ่ ไม้หวงห้ามดังกล่าวเสีย พร้อมตั้งกรรมการสอบ ผอ.แขวงทางหลวงยโสธร ว่า การเตรียมการตัดต้นไม้หวงห้ามดังกล่าวมีการรับฟังความเห็นของประชาชนตามที่กฎหมายกำหนดป่าไม้แล้วหรือไม่ การขยายหรือปรับปรุงถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 โดยการโค่นต้นยางนาอายุกว่า100 ปี ถือได้ว่าเป็นการทำลายสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนถนน โดยไม่ฟังเสียงประชาชน ทั้ง ๆ ที่การปรับปรุงหรือขยายถนนสามารถใช้เทคนิควิศวกรรมก่อสร้างถนนสามารถหลีกเลี่ยงได้ และปัจจุบันคนทั่วโลกได้หันมาดูแล รักษาและอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่กันแล้ว เพราะต้นไม้แต่ละต้นกว่าจะปลูก กว่าจะอนุรักษ์ให้ยืนต้นอยู่ได้ขนาดนี้ ได้สร้างคุณูปการให้กับประชาชนละสิ่งแวดล้อมมามากมายมหาศาล หากใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการตัดโค่นไป จะไปสอนลูกหลานให้รักต้นไม้ ร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร อย่าปากว่าตาขยิบ เพราะหากแขวงการทางยโสธรยังคงเดินหน้าตัดโค่นต้นยางนาดังกล่าวต่อไป สมาคมฯ จำเป็นที่จะต้องร่วมมือกับชาวยโสธรและคนไทยทั้งประเทศในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อระงับโครงการฯ ดังกล่าวต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า