ปตท. ต่อยอด..วิจัยยา เพื่อสุขภาพของคนไทยในอนาคต

ปตท. ต่อยอด..วิจัยยา จากช่วงเวลาที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลก ต้องเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ยังไม่มียารักษา ต่อมาได้มีการค้นพบว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) มีประสิทธิผลดีในการรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 แต่ด้วยภาวะการระบาดใหญ่ทั่วโลก ส่งผลให้ประเทศผู้ผลิตยาต่างประสบปัญหาทั้งในเรื่องการขนส่งข้ามประเทศและยังต้องเก็บยาไว้รักษาผู้ป่วยภายในประเทศตนเอง ก่อให้เกิดภาวะขาดแคลน ยาที่สั่งซื้อได้มีจำนวนจำกัดและอาจไม่เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยในประเทศที่ไม่สามารถผลิตยาได้เอง

ปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตยาของประเทศไทยยังอยู่ในระดับปลายน้ำ ต้องพึ่งพาการนำเข้าสารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรม ( Active Pharmaceutical Ingredients; API) จากต่างประเทศมากถึง 95% ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เป็นภาระด้านรายจ่ายของรัฐบาลและประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการต่อสู้กับโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ อาทิ โรค COVID-19 หรือโรคอื่นในอนาคต  ดังนั้นหากประเทศไทยสามารถสังเคราะห์ API ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาตำรับยาได้สำเร็จ จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมของไทยให้ผลิตยาได้อย่างครบวงจรด้วยตนเอง ตั้งแต่ต้นทาง กลางทางและปลายทาง ลดการพึ่งพาสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-Curve) ที่มีความจำเป็นต่อการขับเคลื่อนประเทศไปสู่อุตสาหกรรม 4.0

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ในนาม บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และองค์การเภสัชกรรม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในฐานะหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ในการร่วมผลักดันอุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ รวมถึงการสร้างความมั่นคงทางสาธารณสุข นำมาสู่ความร่วมมือทางด้านการวิจัยและพัฒนาเรื่อง “กระบวนการสังเคราะห์สารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรม ( Active Pharmaceutical Ingredients; API) และศึกษาความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงการสร้างความมั่นคงทางยาให้แก่ประเทศไทย” โดยมีเป้าหมายสำคัญในระยะแรก จะเน้นเรื่องการวิจัยและพัฒนา API หรือสารตั้งต้นสำหรับการผลิตยา สำหรับโรค COVID-19 รวมถึง API ของยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) และ ยาเร็มเดสซิเวีย (Remdesivir) ครอบคลุมตั้งแต่การทดสอบในระดับห้องปฏิบัติการ (Laboratory scale) ตลอดจนการศึกษาความเป็นไปได้ในเขิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถทางด้านการผลิตยาของประเทศให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมทั้งเป็นฐานในการสร้างอุตสาหกรรม API ของประเทศ เพื่อความมั่นคงด้านสุขภาพของคนไทยในอนาคต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า