กรมศิลปากรรุดตรวจสอบกลองสำริดโบราณอายุ 1,500 ปี เตรียมขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ

17 มี.ค.60 นายชินณวุฒิ วิทยาลัย นักโบราณคดีชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บรายละเอียด กรณีมีการพบกลองสำริดโบราณในพื้นที่ บ้านคำอ้อม ม.11 ต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม หลังจาก นายวิไล ศรีแสน อายุ 52 ปี ชาวบ้านมีติดต่อซื้อดินมาถมที่เพื่อปรับปรุงบ้านใหม่ จนกระทั่งภายหลังพบกลองสำริดโบราณติดมากับรถบรรทุกดิน จึงได้มีการนำมาเก็บรักษาไว้ บ้านเลขที่ 161 ม.11 บ.คำอ้อม ต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม โดย นายจันทา ลาดบาศรี อายุ 60 ปี ผู้ใหญ่บ้านคำอ้อม หมู่ 11 ต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม ได้นำชาวบ้านประกอบพิธีถวายเครื่องสักการะบูชา ดอกไม้ธูปเทียนตามความเชื่อเพื่อเป็นการขอพรรับโชคลาภ ซึ่งชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมากราบไหว้ขอโชคลาภตามความเชื่อไม่ขาดสาย
นายชินณวุฒิ วิทยาลัย นักโบราณคดีชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวได้นำเจ้าหน้าที่นักโบราณคดีมาตรวจสอบเก็บหลักฐาน เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่าเป็นกลองสำริดโบราณสร้างจากทองเหลือง ตรวจสอบจากหลักฐานข้อมูลที่เคยขุดค้นพบแล้วยืนยันเป็นกลองสำริดโบราณจำแนกอยู่ในกลุ่มที่ 3 อายุจะอยู่ที่ประมาณ 1,500 ปี หรือที่เรียกว่า “กลองมโหระทึก” ซึ่งถือเป็นกลองที่สร้างขึ้นด้วยวิธีการหล่อในยุคโบราณ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบพิธีศักดิสิทธิ์สำคัญ หรือเป็นกลองที่ใช้เกี่ยวกับการทำพิธีขอฟ้าขอฝน รวมถึงพิธีที่เป็นสิริมงคลต่าง ๆ โดยจะมีการเขียนลวดลายตามหลักความเชื่อโหราศาสตร์ ที่สำคัญจะมีรูปกบติดอยู่บริเวณหน้ากลอง ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลเชื่อว่า จะใส่รูปกบเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ตามหลักความเชื่อ เพราะกบหมายถึงฤดูฝนรวมถึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ถือเป็นความโชคดีของชาวบ้านที่มีการพบของโบราณอายุกว่า 1,000 ปี


จากข้อมูลการค้าพบในภาคอีสาน จะเคยขุดค้นพบประมาณ 4 -5 ใบที่ จ.นครพนม เคยมีการขุดค้นพบมาก่อนในพื้นที่ อ.ธาตุพนม และมีการนำไปเก็บรักษาไว้ในวัดพระธาตุพนม ซึ่งที่แหล่งที่มาส่วนใหญ่สันนิษฐานว่า จะมีการฝังไว้ในยุคการก่อสร้างองค์พระธาตุพนม เนื่องจากผู้มีจิตศรัทธาจะมีการเดินทางนำสิ่งของมีค่า ทรัพย์สินเงินทอง ไปร่วมสร้างองค์พระธาตุพนม แต่ต้องเดินทางด้วยเท้าใช้เวลาหลายปีหลายเดือน บางคนไม่ถึงต้องล้มหายตายจาก ทำให้มีการฝังสิ่งของเหล่านี้ไว้และมีการขุดค้นพบหลายจุด
สำหรับขั้นตอนการดูแลรักษานั้น ทางสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานีที่ดูแลรับผิดชอบ จะได้มีการตรวจสอบบันทึกทำประวัติเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของชาติ และให้ชาวบ้านเป็นผู้ดูและเก็บรักษาให้ประชาชนได้มาศึกษาเยี่ยมชมต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า