กราฟฟิตี้ฝาผนัง แลนด์มาร์คสร้างสีสันสตรีทอาร์ทให้ชายแดนใต้ในยะลา

พบกับสีสันเมืองยะลาชายแดนใต้กับกราฟฟิตี้ “ฝาผนัง” ชุมชนนวลสกุล จุดเช็คอิน แลนด์มาร์คใหม่ ตื่นตา ตื่นใจ ชาวยะลาแห่เซลฟี่ถ่ายรูปคับคั่ง

ภาพคนอุ้มนกที่เป็นอัตลักษณ์ของ จ.ยะลา สร้างความสุขและประทับใจให้ประชาชนและครอบครัวชาวไทยพุทธ มุสลิม ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในพื้นที่ พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่กันอย่างไม่ขาดสาย บริเวณชุมชนประชานุกูล นวลสกุล ถนนนวลสกุล อ.เมืองยะลา หลังศิลปินกราฟิตี้อิสระมือพ่นระดับโลก Alex Face พัชรพล แตงรื่น ได้มาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะกราฟิตี้สตรีทอาร์ทลงบนฝาผนังบ้านเรือนในยุคเก่าของ จ.ยะลา จนเป็นสีสันสร้างความสวยงามให้เมืองยะลา ช่วยลดความตึงเครียดในห้วงที่ยังคงเกิดสถานการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ก็ยังมีศิลปินอีก 2 คน ที่มาช่วยสร้างสีสันภาพวาดในฝาผนัง อีกหลาย ๆ ภาพให้กับเมืองยะลา ขณะที่ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนต่างบอกว่าช่วงนี้คนมาก คึกคัก มีประชาชนมาถ่ายรูปทั้งวัน ดีใจที่ได้เห็นบรรยากาศเช่นนี้เกิดขึ้น

นายหิ่วลิ่ว ลีลาศุภกร ชาวยะลา กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากทางไลน์ว่ามีศิลปินมาวาดภาพบนฝาผนังก็เลยมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก เห็นแล้วชอบมาก สวยงามมาก คิดว่าจะส่งไปให้เพื่อนๆ ได้ดู ได้รู้ว่าพื้นที่ในเมืองยะลาเป็นอย่างไร ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ซึ่งโครงการวาดภาพนี้ดีมาก เมื่อก่อนก็มีที่ถนนรวมมิตรที่หนึ่งแล้ว เป็นภาพวาดบนบังเกอร์ช่วยลดความน่ากลัวลงไปได้มาก

ขณะที่ศิลปิน Alex Face นายพัชรพล แตงรื่น กล่าวถึง คอนเซ็ปต์ของภาพคนนอนอุ้มนกว่า ได้มาดูพื้นที่แล้ว ลักษณะพื้นที่ยาวมองได้จากระยะไกล และเป็นทางตรง ก็เลยได้คิดวาดภาพตามแนวนอนขึ้นมา โดยได้คุยกับเพื่อนๆ ศิลปิน กันว่า จังหวัดยะลาน่านอน เงียบๆ สวยดี ถ้าใครอยากพักผ่อนเงียบๆ ก็มาที่นี่ได้ ก็เลยได้เกิดเป็น ภาพคนนอนอุ้มนก ส่วนนกก็เป็นนกสัญลักษณ์ของทางภาคใต้ ซึ่งจะให้ความรู้สึกอบอุ่น รักกัน เหมือนกับภาคใต้ที่มีปัญหาอยู่ ก็อยากให้รูปออกมาในบรรยากาศอบอุ่น สร้างความรู้สึกดี ๆ

และดีใจมากที่ตนเองได้เป็นส่วนหนึ่งในการมาเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับจังหวัดยะลา ยินดีมากที่ได้มาทำตรงนี้ เพื่อน ๆ ก็เช่นกัน ได้นำศิลปะมาสู่หลาย ๆ คน ความจริงแล้วตนเองก็ผูกพันกับจังหวัดยะลามาก่อน อาเคยทำงานที่อำเภอเบตง และตนเองก็ได้เดินทางไปหลายครั้ง แต่ในตัวเมืองยะลาก็มาเป็นครั้งแรก ชอบที่นี่มาก ก่อนหน้านี้เคยคิดว่าจะพ่นภาพที่จังหวัดยะลา แต่ไม่มั่นใจในความปลอดภัย เนื่องจากมีสถานการณ์ความไม่สงบ แต่ ณ วันนี้ มีหน่วยความมั่นคง หลายๆ หน่วยงาน ร่วมกันจัด ทำให้ตนเองมั่นใจว่ามีความปลอดภัย ก็เลยหาเวลามา 3-4 วัน เพื่อมาสร้างศิลปะบนฝาผนังให้กับชาวยะลา หลังจากได้มาสัมผัสที่นี่ คนยะลายิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง ต่างกับอีกหลายๆ เมือง หลายๆ ประเทศที่เคยไปที่มีความแตกต่างกัน ที่นี่รถไม่ติด คนรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด และชอบที่นี่มาก

สำหรับการสร้างศิลปะบนฝาผนังครั้งนี้ เป็นงาน Bird City Street Art ภายใต้แนวคิด “เสพศิลป์ ถิ่นบินหลา” ซึ่งจังหวัดยะลา เทศบาลนครยะลา ศอ.บต. และพาณิชย์ยะลา ได้บูรณาการร่วมกันจัดขึ้น ณ บริเวณชุมชนนวลสกุล ในระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.60 เพื่อเป็นการพลิกฟื้นเมืองให้เกิดความคึกคักและกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดยะลา โดยงาน Street Art ได้นำเอาอัตลักษณ์ของชุมชนและวิถีชาวบ้านขึ้นมาพัฒนาให้มีความโดดเด่น โดยเฉพาะจังหวัดยะลา เมืองแห่งนก Bird City ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดยะลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า