ต้นกาแฟอาราบิก้าออกดอกบานสะพรั้งส่งกลิ่นหอมอบอวล ต้อนรับลมร้อนบนเนื้อที่ 3 ไร่ ที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ภูหินร่องกล้า ก่อนร่วงโรยเป็นเมล็ดพันธุ์กาแฟชั้นดีตีแบรนด์ กาแฟพบรัก@ภูหินร่องกล้า

29 มี.ค.60 ที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ภูหินร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ขณะนี้สภาพอากาศเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว แต่นับได้ว่าอากาศที่นั่นยังคงมีกลิ่นอายของสายลมเย็น ๆ พัดมาให้ชุ่มชื่นตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงนี้ ต้นกาแฟอาราบิก้าที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ได้ปลูกไว้เป็นแปลงสาธิต กำลังออกดอกสีขาวบานสะพรั่งส่งกลิ่นหอมอบอวลพร้อมกันบนพื้นที่ 3 ไร่เศษ

นายศุภกุล จันทร์ลา หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก กล่าวว่า โครงการพระราชดำริฯ เกิดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาและรักษาพื้นที่ป่าไม้ให้คนอยู่กับป่า ป่าอยู่กับคนสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น โดยได้เริ่มโครงการฯ 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเห็นปัญหาของชาวไทยภูเขาที่ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งในพื้นที่บ้านใหม่ร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง ได้ปรับเปลี่ยนอาชีพจากเดิมมีการปลูกฝิ่นและไร่กะหล่ำ หันมาส่งเสริมการปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า เพิ่มอาชีพ สร้างรายได้

นายศุภกุล กล่าวเพิ่มเติมอีก ว่า กาแฟพันธุ์อาราบิก้าที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ได้เริ่มนำมาปลูกตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 โดยมีแปลงสาธิตในโครงการฯ บนเนื้อที่ 3 ไร่เศษ โดยในช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย. ต้นกาแฟจะออกดอกเป็นสีขาวบานสะพรั่งเต็มต้น พร้อมกับส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบริเวณ ก่อนที่จะร่วงโรยกลายเป็นเมล็ดกาแฟ และจะสุกงอมเป็นเม็ดสีแดงในช่วงเดือน ธ.ค. – ม.ค. จากนั้นก็จะเก็บเมล็ดกาแฟที่แก่เต็มที่ไปสีเพื่อกะเทาะเปลือกออกให้เหลือแต่กะลาของเมล็ดกาแฟ

จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งสนิทและเก็บไว้เป็นเวลา 1-2 ปี เพื่อบ่มเพาะและเพิ่มรสชาติความเข้มข้นของกาแฟ ก่อนที่จะนำไปคั่วและบดเป็นกาแฟพันธุ์อาราบิก้าที่สมบูรณ์และนำมาชงเป็นกาแฟสด โดยมีสูตรที่เน้นรสชาติเข้มข้นถึงรสกาแฟอย่างแท้จริง ทำให้นักท่องเที่ยวคอกาแฟที่ได้ชิมต่างติดใจในรสชาติความเข้มข้น แต่กลมกล่อมของกาแฟพันธุ์อาราบิก้า แห่งโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จึงได้ตั้งแบรนด์ของโครงการฯ ว่า “กาแฟพบรัก@ภูหินร่องกล้า”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า