กีฏวิทยาจับ”แมลงมรณะ” หาสาเหตุ หลังคนงานก่อสร้างคั่วกินดับอนาถ 2 ราย

กีฏวิทยา เก็บตัวอย่าง “แมลงมรณะ “เข้าห้องแลป หลังคนงานก่อสร้าง นำไปคั่วกิน9คน เสียชีวิต 2 ราย 

กรณีแมลงมรณะที่คร่าชีวิตชาวบ้าน 2 ราย หลังนำมาคั่วกินแกล้มเหล้า คาดว่าพิษออกฤทธิ์ตรงต่อหัวใจ ซึ่งดร.ปิติ มงคลางกูร นักกีฎวิทยา กรมควบคุมโรค ชี้ว่าน่าจะเป็นแมลงมีพิษในกลุ่มมวนพิฆาต แต่ยังไม่ทราบชนิดและชื่อสามัญ แม้จะสืบค้นจากตำราต่างประเทศแล้ว

จับแมลงมรณะ

หน่วยระบาดวิทยาโรงพยาบาลแม่สอด ร่วมกับหน่วยกีฏวิทยาของสำนักงานโรคติดต่อนำโดยแมลง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ลงสอบสวนโรคในพื้นที่แคมป์คนงานก่อสร้างแห่งหนึ่ง พบว่ามีคนงานกินแมงแคงคั่วทั้งหมด 9 คนเป็นคนไทย 5 คนเป็นคนพม่า 4 คน มีคนอาการหนักจนต้องไปรักษาที่โรงพยาบาล 3 คนและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 2 คน

คนงานเล่าว่า ไปเก็บแมงชนิดนี้ที่เขาเข้าใจว่าเป็นแมงแคงเหมือนกับที่เคยกินที่บ้านเขาเก็บมา 1 ปี๊บเต็มๆ คั่วเกลือใส่ผงปรุงรสมีรสชาติดีและกลิ่นหอมมาก กินแกล้มเหล้าขาวยี่ห้อเดิมที่เคยกินอยู่แล้วที่ขายตามตลาด ไม่ได้กินเห็ดพิษ ไม่ได้กินสารเสพติด คนที่เสียชีวิตสองคนรับประทานมากกว่าใครเพราะไม่มีอาการใดๆ ส่วนคนอื่นกินแล้วรู้สึกเมาและคลื่นไส้อยากอาเจียนจึงหยุดกินซะก่อน

กีฏวิทยา เก็บตัวอย่าง

ด้านหลังแคมป์เป็นทุ่งหญ้งโล่ง มีไม้พุ่มเตี้ยๆหลายชนิด เช่นผักหวานบ้าน วัชพืชต่างๆเก็บตัวอย่างต้นไม้ใบไม้มาด้วยเพื่อจะดูว่ามีพิษหรือไม่ ตอนแรกเจออยู่ 3 ตัวหากันจนเหนื่อยจู่ๆเดชบุญก็เพ่งเข้าไปที่กอวัชพืชที่มีดอกสีขาวฟูๆ โห..มีเต็มเลย พวกมันซ่อนตัวอยู่ในนั้น พรางตัวอย่างแนบเนียน มีแค่แมงชนิดนี้เพียงชนิดเดียวเท่านั้นไม่ได้มีมวนหรือแมงแคงชนิดอื่นปะปนอยู่เลย คราวนี้ได้มาเกือบพันตัวละมั้งเก็บเต็มถุงใหญ่ๆ 5 ถุงเพื่อจะส่งให้ศูนย์พิษสกัดหาสารพิษต่อไป

เบื้องต้นพบว่ามันคือมวนหรือแมงแคงชนิดหนึ่ง(แมงแคงมีหลายชนิดทั้งที่มีคนเคยกินได้และกินไม่ได้) ที่เรียกว่า มวนมะพร้าว ชื่อสปีชีส์คือ Agonoscelis nubilis ซึ่งในรายงานต่างๆแม้ในระดับโลกก็ยังไม่มีใครกล่าวถึงว่ามันมีพิษ กรณีนี้หมอสันนิษฐานว่า คนไข้คงจะกินแมลงที่อาจจะปรุงด้วยความร้อนไม่สูงพอที่พิษจะถูกทำลาย เป็นแมงตัวอ่อนที่ตามปกติโดยธรรมชาติจะมีพิษมากกว่าตัวแก่ กินปริมาณมากเกินไป กินพร้อมกับสุรา ทำให้พิษจากแมลงทำให้ถึงแก่ความตายด้วยภาวะกล้ามเนื้อสลาย เลือดเป็นกรด ตับอักเสบและกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบรุนแรงจนหัวใจหยุดเต้น (ก่อนเสียชีวิตมีภาวะ Ventricular tachycardia) คนงานทั้ง 7 คนที่รอดชีวิตยังเป็นปกติดี ตรวจเลือดแล้วพบว่ามีค่ากล้ามเนื้อ CPK สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยเท่านั้น ค่าการทำงานของตับและไตปกติ และยังคงต้องมาตรวจซ้ำอีก 1 อาทิตย์เพื่อยืนยันว่าปลอดภัยจริงๆ

กีฏวิทยา เก็บตัวอย่าง

ทางโรงพยาบาลแม่สอดก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับประชาชนทุกท่านให้ระมัดระวังในการบริโภคแมลง พืช หรือสัตว์ที่แปลกๆ ซึ่งอาจมีพิษร้าย

กีฏวิทยา เก็บตัวอย่าง

ขอบคุณ@nuttagarn chuenchom

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า