มติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ไฟเขียวให้ “พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี” ดำรงตำแหน่ง ผบช.ทท. ขณะที่ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล นั่งรอง ผบช.ทท. และให้รักษาการ ผบช.ทท. อย่าง พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ คุมงานใน ตร.ภ.9 สานงานภาคใต้

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (6 ก.ย.60 เวลา 14.00 น.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) เป็นประธานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 10/2560 ณ ห้องศรียานนท์ อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. , รองผบ.ตร. , จเรตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการ ก.พ. ร่วมประชุม มีวาระแก้ไขตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่ได้รับความเห็นชอบการคัดเลือกแต่งตั้ง การกำหนดตำแหน่งอัตราประจำหรือสำรองราชการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ใช้เวลาเพียง 20 นาที

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวภายหลังประชุมเพียงว่าการประชุมเรียบร้อยดี และมอบหมายให้ ผบ.ตร. แถลงต่อสื่อมวลชน

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า การประชุม ก.ตร. เรียบร้อยดี เป็นการแต่งตั้งตำแหน่งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (บช.ภ.9) หลังจากมีการปรับโครงสร้างหน่วยงานใหม่ ยุบรวมศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) กับ ภ.9 โดยแต่งตั้งเพียง 18 ตำแหน่ง ระดับผู้บัญชาการแค่ 2 ตำแหน่ง ทั้งผบช.ทท.และ ผบช.ภ.9 วันนี้ก.ตร.คุยเรียบร้อยหมดแล้ว แต่ก็ยังเป็นความลับอยู่ ไม่ขอเปิดเผยว่าใครโยกย้ายไปไหนแต่เดี๋ยวก็รู้กันอยู่ดี การแต่งตั้งวันนี้ปรับหมุนคนที่เคยอยู่ใน ศชต.มาในภ.9 และ บช.ทท.สลับกับคนที่เคยได้รับการแต่งตั้งเมื่อครั้งก่อนบ้างเล็กน้อย โดยปรับเปลี่ยนให้น้อยที่สุด กระทบน้อยที่สุด ตามนโยบานประธานก.ตร. โดยรายชื่อที่แต่งตั้งวันนี้มี รองผบช.ภ.9 รองผบช.ทท. รองผบช.อีกที่ จำไม่ได้ และผบก.ที่เกี่ยวข้อง มีเพียงเท่านี้

เมื่อถามว่า สำหรับ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ รรท.ผบช.ทท. อดีต ผบช.ศชต. ยังคงไว้ใจให้ดูแลงานในพื้นที่ภาคใต้ใช่หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็ไว้ใจทั้งคู่ทั้ง พล.ต.ท.รณศิลป์ และ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ภ.9 คนที่เป็นระดับ ผบช.ล้วนผ่านงานมาเยอะ สามารถเป็นผู้นำหน่วยได้อยู่แล้ว

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ที่ทำการ บช.ทท. นั้นยังคงให้ที่ทำการ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวเดิมไปก่อน เรื่องธุรการต่างๆ กำลังดำเนินการอยู่ แต่ตอนนี้งานเดินหน้าแล้ว ทั้งนี้ในส่วนการแต่งตั้งรองผบก.ลงมาในบช.ทท.และหน่วยใหม่นั้น จะทำพร้อมการแต่งตั้งรองผบก. วาระประจำปี ตอนนี้การแต่งตั้งเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยการแต่งตั้งในวันนี้จะมีผลพร้อมการแต่งตั้งวาระประจำปี จะเสนอนำขึ้นโปรดเกล้าฯ พร้อมกัน

ผบ.ตร.กล่าวว่า การตั้งบช.ทท.นั้นเป็นความจำเป็นที่จะให้ตำรวจเป็นกลไกแก้ปัญหา ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมกับนักท่องเที่ยว ทั้งเรื่องการขูดรีด โกง เอาเปรียบ ธุรกิจนำเที่ยวต่างๆ ตามนโยบายรัฐบาลเพราะเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้เข้าสู่ประเทศ ต้องดูแลให้นักท่องเที่ยวปลอดภัย ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ผบ.ตร.กล่าวว่า การยุบรวมศชต. กับภ.9 ก็เป็นการกลับไปสู่รูปแบบเดิม ก่อนแยก ศชต.ออกมา ไม่ต้องห่วงตำรวจปรับตัวได้ เพราะอาชีพตำรวจเป็นนกรู้อยู่แล้ว รู้ว่าจะต้องปรับตัวอย่างไรให้เข้ากับสถานการณ์ อย่าไปวิตกกังวลมาก การวมอยู่กับภาค 9 ก็เหมือนกับกองทัพภาค ที่ 4 โดยของตำรวจยังคงมี ศปก.ส่วนหน้า อยู่ในพื้นที่เหมือนเดิม ทั้งนี้การยุบรวมหน่วยจะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการบริหารกำลังพล ในเมื่อการนับอายุราชการแบบทวีคูณ ไม่มีแล้ว ทำให้ตำรวจไม่มีแรงจูงใจในการอยู่ในพื้นที่ ถามคนจากบช.อื่นให้ไปอยู่ สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ก็ไม่มีใครไปหรอก ดังนั้นการรวมกับ บช.ภ.9 จะช่วยแก้ปัญหาโดยการแต่งตั้งโยกย้ายให้คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขยับไปในจังหวัดอื่นๆในภ.9 ได้บ้าง จากนี้ก็ต้องพยายามหาสิทธิประโยชน์รูปแบบใหม่อื่นๆทดแทนวันทวีคูณที่ตำรวจชายแดนใต้เคยได้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทำงานในพื้นที่ แต่วันทวีคูณคงให้ไม่ได้ เพราะหน่วยงานอื่นเขาก็ไม่ได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างขวัญกำลังใจและกำหนดทิศทางขับเคลื่อนงาน เร็วๆนี้ตนจะลงพื้นที่ไปให้นโยบายที่ภ.9รวมถึงบช.ทท.ด้วย

ทั้งนี้ มีรายงาน ที่ประชุม ก.ตร. มีมติ แต่งตั้ง พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ภ.9 เป็น ผบช.ทท.คนแรก อย่างพลิกโผ เหนือความคาดหมาย พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ รรท.ผบช.ทท. เป็น ผบช.ภ.9 คุมภาคใต้ตอนล่างและจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขยับ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. หรือ 191 ที่ ก.ตร.ครั้งที่ 9/2560 แต่งตั้งให้เป็นรอง ผบช.น. ขยับเป็น รอง ผบช.ทท. โดยในหมู่สีกากีวิพากษ์วิจารณ์ว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เป็นนายตำรวจคนสนิทของ พล.อ.ประวิตร การขยับเป็นรอง ผบช.ทท. เพื่อวางตัวเป็น ผบช.ทท. คนต่อไป

สำหรับ ผบก.ในบช.ทท. นั้น ก.ตร.เห็น แต่งตั้ง พล.ต.ต.หญิง ขวัญตา เจษฎานนท์ ผบก.อก.ภ.1 เป็น ผบก.อก.ทท. พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง รรท.ผบก.ทท.1 อดีตผบก.ทท.เป็น ผบก.ทท.1 พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผบก. สนับสนุนทางเทคโนโลยี (สสท.) เป็น ผบก.ทท. 2 พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผบก.สารนิเทศ โยกเป็น ผบก.ทท.3 ขยับ พล.ต.ต.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบก.ประจำ ตชด.เป็น ผบก.สสท. และขยับพล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลป์ชัย ผบก.กองคดีอาญาเป็น ผบก.กองสารนิเทศ

ทั้งนี้ ผบก.ทท.1 รับผิดชอบจังหวัดในเขต บช.น. , ภ.1 , ภ.2 , ผบก.ทท.2 รับผิดชอบจังหวัดในเขต ภ.3 -6 , ผบก.ทท.3 รับผิดชอบจังหวัดในเขต ภ.7-9

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คู่กรณี นอล์ รี่ เปิดรอยฟกช้ำ เตรียมชี้แจงหลังอีกฝ่ายยืนยัน หนูไม่ได้แย่ง ?!

คู่กรณีปาคลิปหลักฐานรอยฟกช้ำ หลัง นอล์ รี่ ควงแฟนหนุ่มไลฟ์สดชี้แจง ไม่ได้เป็นมือที่สามใคร เรื่องทะเลาะวิวาทไม่ได้เกิดจากเรื่องผู้ชาย ?!

อัปเดต! เจนนี่ รัชนก พูดถึงปมโดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น ครั้งนี้บทเรียนราคาแพง

อัปเดตล่าสุด! เจนนี่ รัชนก พูดถึงปมคนในทีมฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น พลาดมาก ครั้งนี้เป็นบทเรียนราคาแพง

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า