“ขนมอาโป้ง” ขนมพื้นบ้านของชาวพังงา หอม หวาน กรอบ นุ่ม ทำรายได้จากรุ่นสู่รุ่น

พบกับขนมพื้นบ้านของดีแห่ง จ.พังงา กับ “ขนมอาโป้ง” รสชาติหอม กรอบ นุ่ม ละลายลิ้น สร้างรายได้จากรุ่นสู่รุ่นอย่างมั่นคง

ขนมพื้นบ้านใน จ.พังงา ส่วนใหญ่มีพื้นฐานการทำและชื่อที่เรียกกันมาจากภาษาจีน เช่น ขนมเต้าซ้อ ขนมโอ๊ะเอ่ว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม “ขนมอาโป้ง” ก็เป็นขนมพื้นบ้านชนิดหนึ่งที่มีการสืบทอดวิธีการทำมายาวนาน จนปัจจุบันเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคทุกวัยทุกเพศทุกศาสนาในพื้นที่ แต่วิธีการทำที่ละเอียดอ่อนกว่าจะได้ขนมอาโป้งที่รสชาติหอม กรอบ นุ่ม ละลายลิ้น ต้องผ่านกรรมวิธีซึ่งเป็นความลับเฉพาะของผู้ถูกถ่ายทอดสู่รุ่นต่อรุ่นเท่านั้น

นางรัตนพร พืชฟู อายุ 58 ปี เจ้าของร้านอาโป้งกระโสมเจ้าเก่า เป็นทายาทอีกรุ่นหนึ่งที่สืบทอดการทำขนมอาโป้งมาจากบรรพบุรุษเชื้อสายจีน และประกอบเป็นอาชีพจนสามารถเปิดสาขาปัจจุบันนี้ถึง 6 สาขา ในพื้นที่ อ.เมืองพังงา, อ.ทับปุด, อ.ท้ายเหมือง, อ.กะปง, อ.ตะกั่วทุ่ง และ อ.คุระบุรี ซึ่งจะเปิดเผยสูตรลับการทำขนมอาโป้งจนได้รับความนิยมจากผู้บริโภค

ส่วนขั้นตอนการทำ เริ่มจากการผสมแป้งกับน้ำปูนใสหมักประมาณ 10 ชั่วโมง จากนั้นนำแป้งที่หมักทิ้งไว้ มาผสมกับไข่ น้ำตาล เกลือ กะทิ ในอัตราส่วนที่เหมาะสมตามความชอบของคนในพื้นที่ เมื่อผสมแป้งจนมีรสชาติกลมกล่อมแล้ว เตรียมเตาซึ่งควรใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงเพราะ ขนมอาโป้ง ที่ได้จะมีกลิ่นหอมกว่าเตาแก๊ส จากนั้นเตรียมกระทะขึ้นเตาโดยใช้ไข่แดงสุกเช็ดกระทะไม่ให้แป้งอาโป้งติดกระทะ ต่อมาโรยแป้งที่ผสมไว้ร่อนให้ทั่วกะทะ รอให้แป้งสุกจึงแกะออกมาและม้วนรอขายได้ทันที อย่างไรก็ตาม ขนมอาโป้งที่อร่อยนั้นควรที่จะรับประทานหน้าเตาหรือรับประทานทันทีที่ซื้อ เนื่องจากจะมีความกรอบและนุ่มอยู่จากการสุกของแป้ง

นางรัตนพร กล่าวว่า แป้ง 5 กิโลกรัม สามารถจำหน่ายได้กำไรวันละ 2,000 – 3,000 บาทต่อวัน ใช้เวลาจำหน่ายประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพราะผู้บริโภคในพื้นที่จะรู้ดีว่ารสชาติความอร่อยนั้นมีอยู่เต็มเปี่ยม เห็นได้จากขณะเตรียมเตามีคนมารอคิวซื้ออย่างไม่ขาดสาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า