ขนส่งเชียงใหม่ชี้แจงกระทู้หนุ่มชาวสุพรรณบุรีโพสต์ในเว็บไซต์แห่งหนึ่งโดนหาว่าเป็น “อูเบอร์” ระบุแค่เรียกมาสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกล่าวมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอูเบอร์วันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย

หลังจากมีผู้ใช้ชื่อ “tonpai” ตั้งกระทู้เรื่อง “โดนหาว่าเป็นอูเบอร์ แบบนี้แล้วใครจะรับผิดชอบ” ในเว็บไซต์ www.cm108.com เนื่องจากผู้ตั้งกระทู้ได้รับจดหมายจากสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ตนเองใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียน นำรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7คน มาใช้รับจ้างอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท จึงให้มารายงานตัวและชำระค่าปรับที่สำนักงานขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 (แม่เหียะ) ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2560 เจ้าของกระทู้ระบุว่า ตนเองเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี มาเที่ยว จ.เชียงใหม่ กับครอบครัว และนัดเจอกับเพื่อนต่างชาติ จากนั้นขากลับแวะไปส่งเพื่อนต่อรถสาธารณะ ส่วนตัวเองก็เดินทางกลับ จ.สุพรรณบุรี เมื่อได้รับจดหมายจากขนส่ง จ.เชียงใหม่ จึงรู้สึกงงมาก และหากให้เดินทางไปรายงานตัวและเสียค่าปรับที่ จ.เชียงใหม่ ใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งกระทู้ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากนั้น

ล่าสุด นายชาญชัย กีฬาแปง ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนเองทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วและสอบถามเจ้าหน้าที่เบื้องต้นรายงานว่า เจ้าของกระทู้ได้โทรศัพท์มาหาเจ้าหน้าที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการรายงานตัวทางโทรศัพท์ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากเดินทางมา จ.เชียงใหม่ อีกในโอกาสต่อไป สามารถมารายงานตัวและบันทึกการให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น คาดว่าการที่ออกมาตั้งกระทู้อาจมาจากความไม่พอใจ

ทั้งนี้ จดหมายที่ส่งไป อาจมีข้อความที่สั้นจนผู้รับเข้าใจผิดว่าขนส่งเรียกมาเสียค่าปรับ แต่ข้อเท็จจริงตามขั้นตอนต้องมีการสอบสวนเพื่อให้ความยุติธรรมกับผู้ถูกร้อง และมีการบันทึกปากคำไว้เป็นหลักฐาน เนื่องจากกรณีดังกล่าวขนส่งได้รับเรื่องร้องเรียน ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายแนบมาด้วย แต่หากผู้ถูกร้องเรียนมีข้อโต้แย้งหรือปฏิเสธ และมีหลักฐานยืนยันก็ไม่เสียค่าปรับตามที่หนังสือระบุ

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบแก้ไขเนื้อหาในจดหมายที่จะส่งไปยังผู้ถูกร้องเรียนในกรณีของ “อูเบอร์” ควรเขียนให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยจดหมายที่ออกไปก่อนหน้านี้เป็นแบบฟอร์มที่ใช้ในกรณีการร้องเรียนผู้ให้บริการรถสาธารณะ เช่น การร้องเรียนรถโดยสาร พนักงานขับรถ หรือเด็กท้ายรถ ซึ่งสำนักงานขนส่งฯ จะมีหนังสือเรียกให้มาเสียค่าปรับทันที แต่กรณีการร้องเรียนเรื่อง “อูเบอร์” จะต้องเรียกสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน

ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ “อูเบอร์” ทั้งข้อมูลและภาพถ่ายวันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มโชเฟอร์รถสี่ล้อแดงและรถแท็กซี่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจาก “อูเบอร์” เข้ามาแย่งผู้โดยสาร ขนส่งพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายหรือการกระทบกระทั้งกันหากมีการเผชิญหน้าเกิดขึ้น แม้จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแต่ก็ยังไม่ทั่วถึงและครอบคลุมเพราะมีกำลังคนที่จำกัด จึงได้เปิดรับเรื่องร้องเรียนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา เพราะการให้บริการของอูเบอร์ เป็นการนำรถส่วนบุคคลมาให้บริการจึงถือว่าผิดกฎหมาย

ขอขอบคุณภาพข่าวบางส่วนจาก คุณ “tonpai” ในเว็บไซต์ www.cm108.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! ศาลมีคำสั่ง ไม่ให้ประกัน ‘ตะวัน-แฟรงค์’ เป็นครั้งที่ 7

ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน “ตะวัน-แฟรงค์” เป็นครั้งที่ 7 หลังเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ย้ำ! ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

เปิดคลิป! นาทีผู้โดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เดินลงบนราง หลังเกิดเหตุขัดข้อง

นาทีระทึก รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเกิดเหตุขัดข้อง อะไหล่หลุดตกเกลื่อนถนน จนผู้โดยสารต้องลงเดินบนรางเพื่อไปที่สถานที

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 4 วันเกิด การงาน – การเงิน รุ่งเรือง สำเร็จผล

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 วันเกิด เป็นคนขยัน การเงินจะไม่ติดขัด มีเกณฑ์มีเงินก้อน มีโชคลาภเข้ามา

ปังเกิน! aespa เตรียมปล่อยเพลง ‘Get Goin’ สำหรับซีรีย์ ‘Fraggle Rock’ ของ Apple TV+

aespa ฮอตสุด ๆ จนหยุดไม่อยู่ เตรียมปล่อยเพลงประกอบซีรีส์เรื่อง ‘Fraggle Rock: Back to the Rock 2’ ของทาง Apple TV+

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ โพสต์ครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกหย่าสามี ?!

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เคลื่อนไหวโพสต์อินสตาแกรมครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกเบอร์ใหญ่ย่องเซ็นใบหย่ากับสามี

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า