ขนส่งเชียงใหม่ชี้แจงกระทู้หนุ่มชาวสุพรรณบุรีโพสต์ในเว็บไซต์แห่งหนึ่งโดนหาว่าเป็น “อูเบอร์” ระบุแค่เรียกมาสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกล่าวมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอูเบอร์วันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย
หลังจากมีผู้ใช้ชื่อ “tonpai” ตั้งกระทู้เรื่อง “โดนหาว่าเป็นอูเบอร์ แบบนี้แล้วใครจะรับผิดชอบ” ในเว็บไซต์ www.cm108.com เนื่องจากผู้ตั้งกระทู้ได้รับจดหมายจากสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ตนเองใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียน นำรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7คน มาใช้รับจ้างอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท จึงให้มารายงานตัวและชำระค่าปรับที่สำนักงานขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 (แม่เหียะ) ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2560 เจ้าของกระทู้ระบุว่า ตนเองเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี มาเที่ยว จ.เชียงใหม่ กับครอบครัว และนัดเจอกับเพื่อนต่างชาติ จากนั้นขากลับแวะไปส่งเพื่อนต่อรถสาธารณะ ส่วนตัวเองก็เดินทางกลับ จ.สุพรรณบุรี เมื่อได้รับจดหมายจากขนส่ง จ.เชียงใหม่ จึงรู้สึกงงมาก และหากให้เดินทางไปรายงานตัวและเสียค่าปรับที่ จ.เชียงใหม่ ใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งกระทู้ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากนั้น
ล่าสุด นายชาญชัย กีฬาแปง ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนเองทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วและสอบถามเจ้าหน้าที่เบื้องต้นรายงานว่า เจ้าของกระทู้ได้โทรศัพท์มาหาเจ้าหน้าที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการรายงานตัวทางโทรศัพท์ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากเดินทางมา จ.เชียงใหม่ อีกในโอกาสต่อไป สามารถมารายงานตัวและบันทึกการให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น คาดว่าการที่ออกมาตั้งกระทู้อาจมาจากความไม่พอใจ
ทั้งนี้ จดหมายที่ส่งไป อาจมีข้อความที่สั้นจนผู้รับเข้าใจผิดว่าขนส่งเรียกมาเสียค่าปรับ แต่ข้อเท็จจริงตามขั้นตอนต้องมีการสอบสวนเพื่อให้ความยุติธรรมกับผู้ถูกร้อง และมีการบันทึกปากคำไว้เป็นหลักฐาน เนื่องจากกรณีดังกล่าวขนส่งได้รับเรื่องร้องเรียน ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายแนบมาด้วย แต่หากผู้ถูกร้องเรียนมีข้อโต้แย้งหรือปฏิเสธ และมีหลักฐานยืนยันก็ไม่เสียค่าปรับตามที่หนังสือระบุ
นายชาญชัย กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบแก้ไขเนื้อหาในจดหมายที่จะส่งไปยังผู้ถูกร้องเรียนในกรณีของ “อูเบอร์” ควรเขียนให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยจดหมายที่ออกไปก่อนหน้านี้เป็นแบบฟอร์มที่ใช้ในกรณีการร้องเรียนผู้ให้บริการรถสาธารณะ เช่น การร้องเรียนรถโดยสาร พนักงานขับรถ หรือเด็กท้ายรถ ซึ่งสำนักงานขนส่งฯ จะมีหนังสือเรียกให้มาเสียค่าปรับทันที แต่กรณีการร้องเรียนเรื่อง “อูเบอร์” จะต้องเรียกสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน
ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ “อูเบอร์” ทั้งข้อมูลและภาพถ่ายวันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มโชเฟอร์รถสี่ล้อแดงและรถแท็กซี่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจาก “อูเบอร์” เข้ามาแย่งผู้โดยสาร ขนส่งพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายหรือการกระทบกระทั้งกันหากมีการเผชิญหน้าเกิดขึ้น แม้จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแต่ก็ยังไม่ทั่วถึงและครอบคลุมเพราะมีกำลังคนที่จำกัด จึงได้เปิดรับเรื่องร้องเรียนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา เพราะการให้บริการของอูเบอร์ เป็นการนำรถส่วนบุคคลมาให้บริการจึงถือว่าผิดกฎหมาย
ขอขอบคุณภาพข่าวบางส่วนจาก คุณ “tonpai” ในเว็บไซต์ www.cm108.com