“ครบรอบ 1 ปีวันคล้ายวันสวรรคต” ศิริราชร่วมกับกองทัพเรือจัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์

กำหนดการ “ครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต ” ศิริราชร่วมกับกองทัพเรือจัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์

“ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” เป็นงานที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจัดขึ้น เพื่อเชิญชวนประชาชนคนไทยได้ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร์ โดยจะจัดขึ้น ณ โรงพยาบาลศิริราช ในวันศุกร์ที่ ๑๓ ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา ๐๕.๓๐ น. – ๐๐.๑๕ น. มีกิจกรรมที่จัดเตรียมโดยความร่วมมือของบุคลากรศิริราช และหน่วยงานอีกหลายภาคส่วน ด้วยความจงรักภักดีที่ทุกคนมีร่วมกัน”

เวลา ๐๕.๓๐ น. เป็นพิธีทำบุญตักบาตร (ข้าวสารอาหารแห้ง) แด่พระสงฆ์ ๑๙๙ รูป ที่จะเดินบิณฑบาตจากหอประชุมกองทัพเรือ ถึงลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โรงพยาบาลศิริราช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยจะส่งมอบอาหารแห้งส่วนหนึ่งไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จากนั้นจะเป็นพิธีอัญเชิญไฟประทาน จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และพิธีถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ต่อจากนั้นคณบดีและผู้บริหารคณะฯ จะวางต้นดาวเรืองรอบบริเวณพระราชานุสาวรีย์ฯ

เวลา ๐๙.๐๐ น. การแสดงปาฐกถาหัวข้อ “รัชกาลที่ ๙ และรัชกาลที่ ๑๐ กับการศึกษาไทย” โดย ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ณ ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวริน ทิรา ชั้น ๑

เวลา ๑๐.๐๐ น. พิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ ๑ ปี แห่งการสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลย เดช พร้อมถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ๑๐ รูป ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี

เวลา ๑๓.๐๐ น. การแสดงปาฐกถาหัวข้อ “ในหลวงแห่งแผ่นดิน” โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัย พัฒนา ณ ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น ๑

เวลา ๑๕.๐๐ – ๑๖.๑๕ น. เป็นช่วงเวลาสำคัญ ด้วยพระองค์เสด็จสวรรคตเวลา ๑๕.๕๒ น. ช่วงนี้จะเป็นการแสดง พระธรรมเทศนาและเจริญจิตภาวนา โดย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (หรือผู้แทน) ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี

เวลา ๑๖.๓๐ น. การแสดงชุด “พระมหาชนก” จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม
ณ หอประชุมราชแพทยาลัย การบรรเลงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์และนักร้อง โดยวง ดุริยางค์ราชนาวี พร้อมสมาชิกจากชมรมประสานเสียงศิริราช ศิลปินรับเชิญ อาทิ กิต เดอะวอยซ์ พินต้า ณัชนิช ร่วมด้วยเด็ก ๆ จากเสถียรธรรมสถาน เพื่อรำลึกถึงองค์อัครศิลปินในดวงใจ ณ ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

เวลา ๑๙.๐๐ น. พิธี “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์”บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์ฯ โดยนักศึกษาแพทย์และ บุคลากรศิริราช การแปรอักษรเป็นสัญลักษณ์เลข “๙” โดยกำลังพลกองทัพเรือ และเหล่าพยาบาล ฝ่ายการพยาบาล รพ.ศิริราช ประกอบแสง สี สื่อผสม และเข้าสู่ช่วง “แสงแห่งแผ่นดิน” พิธีจุด เทียนเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร์ ผ่านบทเพลง “ความฝันอันสูงสุด” ที่เป็นดั่งขวัญและกำลังใจอันสำคัญยิ่งของคนไทย โดยอัญเชิญไฟประทานจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นจุดเริ่มของแสงเทียนที่จะจุดต่อ ๆ กันให้สว่างไสวไปทั่ว และจะยังคงสว่างไสวเป็นแสงนำทางในดวงใจของคนไทยทุกคนตลอดไป

เวลา ๒๑.๐๐ – ๐๐.๑๕ น. การแสดงธรรมบรรยาย โดยพระราชธรรมวาที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร พิธีสวดพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลฯ โดยพระสงฆ์จากวัดสุวรรณาราม พิธีเจริญ พระพุทธมนต์ และถวายพระพรชัยแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งโรงพยาบาลศิริราชได้จัดเตรียมหนังสือสวดมนต์ โดยมี พระราชรัตนมุนี วัดพิชยญาติการามวรวิหาร เป็นผู้คัดเลือกบทสวดแจกแก่ผู้มาร่วมในพิธีด้วยทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS ทำการถ่ายทอดสดตลอด งาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” โดยตลอดด้านอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้มาร่วมงานนั้น กลุ่ม Central Food Retail, Family Mart และพันธมิตรในเครือให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ คณะฯ ได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ๒ ชุด ดังนี้

๑. นิทรรศการ “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ณ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน โดยจัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจทั้งสี่ภาคที่หาชมได้ยาก ผ่านซุ้มสัญลักษณ์ขนาดใหญ่ และวิดีทัศน์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระราชกรณียกิจนานัปการ เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน – ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. ณ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน (ปิดทำการวันอังคาร วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันที่ ๒๕ – ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๐)

นอกจากนิทรรศการชุดนี้แล้ว ยังมีการบรรยายพิเศษจากปูชนียาจารย์แพทย์ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราว พระมหากรุณาธิคุณต่อศิริราช ซึ่งเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตของท่านและจะเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตของผู้ฟังที่จะหาฟังไม่ได้อีกแล้ว โดยการบรรยายจะจัดขึ้นในวันที่ ๒๗ กันยายน 2560 เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๕ ๐๐ น. ณ ห้องประชุมราชปนัดดา สิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น ๑

๒. นิทรรศการ“นบพระภูบาลสู่แดนสรวง” นำเสนอเรื่องราว ๓ ส่วน ประกอบด้วย ๑. นวมินทร์มหาราช ปวัติ ๒. กรณียพัฒน์เพื่อประชาไทย ๓. น้อมดวงใจสืบสานราชปณิธาน ผ่านเทคโนโลยี AR : Augmented Reality, Projection mapping และจอ LED ขนาดใหญ่ ตลอดระยะเวลา ๗๐ ปี ๔ เดือน ที่ทรงครองราชย์ ชมได้ระหว่างวันที่ ๙ – ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี

สำหรับงานวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัฐบาลได้กำหนดให้ศิริราชเป็นสถานที่ให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ โดยทางกรุงเทพมหานครจัดสร้างซุ้มฯ ขึ้นบริเวณสนามหญ้าสวนเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา ข้างพลับพลาสยามินทรา ศิริราชานุสรณีย์ (ใกล้บริเวณท่าเรือรถไฟ) เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร์ โดยโรงพยาบาลศิริราชเปิดให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๓๐ น. จากนั้นเวลา ๑๗.๓๐ น. ทุกคนจะรวมใจเป็นหนึ่งเดียวส่งไปยังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และเมื่อเสร็จสิ้นพิธี จะเปิดให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์อีกครั้งในเวลา ๑๘.๓๐ – ๒๒.๐๐ น. โดยดอกไม้จันทน์ทั้งหมดในวันนั้น จะนำไปเผาที่วัดอมรินทรารามวรวิหาร

จึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคน ร่วมทำบุญอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ โรงพยาบาลศิริราช ในวันที่ ๑๓ ตุลาคมนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 5 ราศี ตัดจบความทุกข์ มุ่งสู่ความสำเร็จ

ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี ตัดจบความทุกข์ มุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง! โดย อาจารย์กิติคุณ พลวัน

อดีตผัวหึงโหด! ลวงเมียมาเคลียร์ ก่อนแทงดับคาพงหญ้า ล่าสุดขอมอบตัว

เซ่นพิษรัก! ผัวเก่าแทงสาววัย 31 ปี 5 แผลเสียชีวิต คาดปมหึงหวง หลังชายอื่นมาพัวพัน ล่าสุด! ติดต่อขอมอบตัว ตำรวจเร่งรับตัวเพื่อหาแรงจูงใจ

สุดโหด! พบศพชายนิรนาม ถูกฆ่าอำพราง บนรางรถไฟ ดับสยอง

สยอง! ชาวบ้านพบ ศพชายนิรนาม ถูกรถไฟทับร่าง ขาด 2 ท่อน ตำรวจพบพิรุธถูกแทง 9 แผล ยังไม่ปักใจเชื่อว่าโดนรถไฟชน

“คีย์ SHINee” เตรียมจัดทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวในเอเชียครั้งแรก!

เปิดเดือนเมษายนได้ไม่นานก็ปังกันเลยสำหรับหนุ่ม “คีย์ SHINee” ที่กำลังจะมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกตั้งแต่ได้เดบิวต์ทำเอาแฟนๆ กรี๊ดกันไม่ไหว

“รีเทนเนอร์แฟชั่น” ความสวยบนความเสี่ยง!!

รีเทนเนอร์ เป็นเครื่องมือที่คนจัดฟัดเสร็จแล้วต้องใส่ แถมในปัจจุบันก็มีสีสันให้เลือกเยอะมาก ทำให้คนที่ไม่จัดฟันเห็นแล้วอยากจะลองใส่บ้าง…
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า