กรณีปัญหาระเบียบการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างที่มีกระแสว่าจะมีการเลิกจ้างจนเป็นกระแสคัดค้านของกลุ่มชมรมแพทย์ชนบท แม้ว่าที่ผ่านมากรมบัญชีกลางได้ชี้แจงแล้วแต่ยังไม่ชัดเจน ทำให้กลุ่มชมรมแพทย์ชนบทนัดหมายที่จะไปยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลังในวันพรุ่งนี้ แต่วันนี้กระทรวงการคลังชิงเรียกตัวประธานชมรมแพทย์ชนบท เข้าหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ผลล่าสุด ชมรมแพทย์ชนบทยอมรับข้อเสนอและยุติการชุมนุมในวันพรุ่งนี้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังจากการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (31 พ.ค.61) ว่า กระทรวงการคลังจะเลื่อนการบังคับใช้ประกาศของกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้าง ออกไปก่อนจาก 18 พฤษภาคม 2561 และนัดหารือกับทุกส่วนราชการเพิ่มบ่ายวันนี้ (31 พ.ค.) เพื่อรับฟังความเห็นจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง อภิปราย และแสดงความคิดเห็นเป็นรายข้อว่ามีความเห็นอย่างไร เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ก่อนจะมีการร่างประกาศใหม่เพื่อบังคับใช้ต่อไป หลังจากกลุ่มแพทย์ชนบทยื่นข้อเรียกร้องให้ยกเลิก 2 ข้อ คือ ยกเลิกระเบียบกระทรวงคลัง เพราะเห็นว่ายังไม่ชัดเจนตีความยาก

“แพทย์ชนบท” พอใจข้อเสนอ-ยกเลิกยื่นหนังสือพรุ่งนี้

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า กลุ่มแพทย์ชนบทพอใจ แม้กลุ่มแพทย์ชนบทลางานและจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ จำนวนมากในวันนี้ จึงพร้อมยกเลิกชุมนุม แต่ต้องติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว และเสนอว่าการออกระเบียบของกรมบัญชีกลางควรพิจารณาการทำงานของแต่ละส่วนราชการที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งยอมรับว่าแพทย์ทั้งประเทศ 4 แสนคน มีแพทย์ที่เป็นราชการประจำเพียง 2 หมื่นคน และลูกจ้างของโรงพยาบาลทั่วประเทศมีสัดส่วนถึงร้อยละ 50 ของทั้งหมด ทั้งแพทย์ พยาบาล เภสัช ลูกจ้างชั่วคราวได้รับเงินเดือนสูง แต่บางคนต้องการบรรจุเป็นราชการได้รับเงินเดือนต่ำ และหากกรมบัญชีกลางต้องการให้ชี้แจงรายละเอียดการใช้เงิน เพื่อส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบพร้อมชี้แจงได้ทุกขั้นตอนในการใช้เงินบำรุง

รพ.สมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ร่วมค้านระเบียบจ้างงาน

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการหารือของทางกระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุข และทางชมรมแพทย์ชนบทพอใจข้อเสนอและยุติการชุมนุมในพรุ่งนี้ บรรยากาศในต่างจังหวัดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเฉพาะโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จ.หนองคาย ลูกจ้างของโรงพยาบาลต่าง ๆ ใน จ.หนองคาย เดินทางด้วยรถตู้ไปยังกรุงเทพ เพื่อไปสมทบกับลูกจ้างโรงพยาบาลทั่วประเทศเพื่อจะไปยื่นหนังสือคัดค้านระเบียบดังกล่าว

นพ.วัฒนา พารีศรี ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ท่าบ่อ เปิดเผยว่า ระเบียบใหม่ของกระทรวงการคลังมีผลกระทบกับขวัญกำลังใจของลูกจ้าง เพราะทำงานเต็มที่แต่ได้เงินเดือนเท่าเดิม ต้องมองย้อนกลับไปว่าเหตุที่ต้องจ้างลูกจ้าง เพราะงานบริการประชาชนในโรงพยาบาลนับวันเพิ่มมากขึ้น ต้องใช้บุคลากรจำนวนมากจึงต้องใช้เงินนอกงบประมาณมาจัดสรรเป็นเงินค่าจ้างสำหรับลูกจ้างระเบียบนี้ประกาศใช้ในอนาคตหากลูกจ้างต้องลาออก หรือมีเหตุอะไรก็ตาม ตำแหน่งนั้นก็ต้องยุบไป ทำให้กระทบกับจำนวนลูกจ้างที่ให้บริการผู้ป่วย โรงพยาบาลก็ต้องลดภารกิจลงเหมือนในอดีตที่ให้บริการประชาชนไม่ครอบคลุมและเกิดความไม่พึงพอใจขึ้น แม้ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะออกมาบอกว่า ในวันที่ 1 ต.ค.61 ปีงบประมาณใหม่จะยังคงจ้างลูกจ้างได้ แต่ก็เกิดคำถามตามมาว่า จะจ้างได้แบบไหนเพราะไม่มีความชัดเจน

รพ.ประทาย ร่วมคัดค้านออกระเบียบจ้างงาน

ส่วนที่ รพ.ประทาย อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ซึ่งมีพนักงานลูกจ้างได้รับผลกระทบกว่า 150 คน ได้ติดป้ายผ้าหน้าโรงพยาบาลระบุข้อความว่า “โรงพยาบาลประทาย ขอไว้อาลัยกระทรวงการคลังที่ออกระเบียบ ห้ามโรงพยาบาลจ้างลูกจ้างชั่วคราวและห้ามขึ้นเงินเดือนลูกจ้าง” นอกจากนี้ พนักงานลูกจ้างของโรงพยาบาลบางส่วนสวมเสื้อสีดำเพื่อแสดงการคัดค้านกับระเบียบการดังกล่าว

นางจุรีรัตน์ ทองจันทร์ พนักงานช่วยเหลือคนไข้ รพ.ประทาย เปิดเผยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ลูกจ้างโรงพยาบาลประทาย แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งไม่ค่อยกระตือรือร้นกับระเบียบการดังกล่าวมากนัก เพราะมั่นใจว่าจะยังมีการจ้างงานอยู่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างที่เพิ่งมีการจ้างเข้ามาใหม่ แต่บางส่วนที่ทำงานมาหลายสิบปีกังวลกับระเบียบการดังกล่าวเป็นอย่างมาก เพราะจะเกิดผลกระทบต่อค่าจ้างที่จะมีการปรับลดลง ส่วนการนัดรวมตัวกันที่หน้ากระทรวงการคลังในวันที่ 1 มิถุนายนนี้นั้น เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประทายคงไม่ได้เข้าไปร่วมชุมนุมด้วย เนื่องจากติดภารกิจในเรื่องของงานซึ่งละทิ้งไม่ได้ และพนักงานบางส่วนก็จะไปเรียกร้องที่สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เกี่ยวกับเรื่องเงินเหมาจ่ายหรือ ฉ.11 ซึ่งต้องจ่ายให้กับลูกจ้างที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี แต่ปัจจุบันเงินดังกล่าวยังไม่มีการเบิกจ่ายให้กับลูกจ้าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า