จนท.แข่งกับเวลา! หา 7 ผู้สูญหายดินสไลด์ศูนย์พักพิงฯ แม่ละอูน จ.แม่ฮ่องสอน

เดินหน้าค้นหาอีก 48 ชั่วโมง ทีมแพทย์ มทบ.33 ลงพื้นที่ช่วยเกลือ พร้อมกับการ ฟื้นฟูพื้นที่ หากไม่เจอร่างในกองดินกองไม้ที่ทับถม คาดแรงน้ำป่าอาจพัดร่างผู้สูญหาย ไหลลงลำน้ำยวม ปภ.เขต 9 ส่ง เครื่องจักรรถขุดดินเข้าพื้นที่ปฏิบัติการ ค้นหา กู้ภัย ฟื้นฟู พร้อมตั้งศูนย์ช่วยเหลือ ณ ที่ว่าการอำเภอสบเมย

ความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหาย 7 คน ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากดินโคลนทับบ้าน ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน (เมื่อค่ำคืนวันที่ 16 กันยายน 2561) เป็นเหตุให้พบศพแล้ว 1 ราย สูญหาย 7 ราย และบาดเจ็บ 12 คน

ล่าสุด นายผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน กล่าวเพิ่มเติมว่า เช้าวันนี้ (18 ก.ย.61) ทางชุดค้นหายังคงเดินหน้าหาร่างผู้สูญหายต่อไป แต่ได้กำหนดระยะเวลาในการค้นหาไปอีก 48 ชั่วโมง โดยการระดมกำลังร่วมระหว่าง อาสาสมัครรักษาดินแดนสบเมย ทหารพรานที่ 36 ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ราษฏรในพื้นที่พักพิงบ้านแม่ละอูน ซึ่งการค้นหาผู้สูญหายจะดำเนินการไปพร้อม ๆ กับการฟื้นฟูสภาพพื้นที่ การกำจัดหรือเก็บเศษไม้ต่าง ๆ ที่ทับถมออกเพื่อให้สภาพพื้นที่กลับสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ หากอีก 2 วันไม่เจอ เป็นไปได้ว่ากระแสน้ำป่าที่แรงอาจพัดร่างผู้สูญหายทั้งหมดไหลลงลำน้ำยวม ในส่วนของครอบครัวที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง จำนวน 7 ครอบครัวนั้น ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประชุมหารือเพื่อหาพื้นที่ใหม่ในการสร้างที่อยู่อาศัย เบื้องต้น ให้ราษฏรผู้อพยพที่บ้านเรือนถูกน้ำป่าพัดและดินโคลนถล่มทับบ้าน ไปอยู่กับ ญาติพี่น้องเป็นการชั่วคราว

ขณะที่ นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ยอดความเสียหายจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ ด.ญ.น่ออิสเลิฟวาโซ อายุ 2 ขวบ และมีผู้สูญหาย 7 ราย ประกอบด้วย ด.ช.ซอแอะคริสเซ อายุ 3 ขวบ, ด.ช.ซอทูชิ อายุ 11 ขวบ, นายซอเฮ่เกลอซู อายุ 28 ปี, ด.ญ.น่อพอแชขึ อายุ 12 ปี, นางน่อลอยบือ, ด.ญ.ทูลอยวา อายุ 12 ปี และ ด.ญ.พอเนอมูโซ อายุ 10 ขวบ และมีผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 12 ราย โดยถูกนำส่งโรงพยาบาลแม่สะเรียง จำนวน 3 ราย พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน อีก 9 ราย มีบ้านเรือนที่พักอาศัยผู้ลี้ภัยเสียหายทั้งหลัง จำนวน 7 หลัง ทั้งนี้ได้มีการกำหนดห้วงระยะการทำงาน 3 ห้วง คือ การค้นหา ฟื้นฟู และ ให้ความรู้

ขณะเดียวกัน ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก ได้ส่งชุดปฎิบัติการสถานการณ์วิกฤต ER จำนวน 12 คน เข้าสนับสนุนการกู้ภัยเหตุดินโคลนถล่มศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน พร้อมเครื่องจักรกล อาทิ รถขุดล้อยาง รถเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขนาด 200 KVA รถกู้ภัยเอนกประสงค์ ขนาดใหญ่ รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว เป็นต้น

สำหรับในช่วงเช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน เรียกประชุม หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือในการฟื้นฟูและช่วยเหลือราษฏรในพื้นที่พักพิงฯ พร้อมลงพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน เพื่อติดตามสถานการณ์การค้นหาผู้สูญหายและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนให้กำลังแก่ผู้ลี้ภัยและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทั้งนี้ จ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก ที่บริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน และได้จัดตั้งศูนย์บริจาคความช่วยเหลือ ณ ที่ว่าการอำเภอสบเมย โดยผู้ที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-618317

ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่ละอูน ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน  มีพื้นที่ประมาณ 800 ไร่ ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนพม่าเพียง 2 กิโลเมตร โดยจัดพื้นที่เป็นคุ้ม หรือเรียกว่า “เซคชัน” (Section) ทั้งหมด 15 คุ้ม มีประชากรผู้ลี้ภัยสงครามอาศัยอยู่ 1,284 ครอบครัว 9,075 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า