จิตอาสาติดริบบิ้นเขียวรอบคูเมืองเชียงใหม่ เครือข่ายฯ แจงไม่มีนัดชุมนุมใหญ่ 6 พ.ค.

จิตอาสาติดริบบิ้นเขียวรอบคูเมืองเชียงใหม่ แสดงสัญลักษณ์เขียวทั้งเมืองเพื่อทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ  ขณะเครือข่ายฯแถลงการณ์ผ่านเฟซบุค ชี้ไม่มีการนัดชุมนุมใหญ่ 6 พ.ค. วอนรอฟังผลประชุมร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนกำหนดท่าทีต่อไป

จิตอาสาชาวเชียงใหม่จากเครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำริบบิ้นสีเขียวผูกติดกับต้นไม้บริเวณคูเมืองเชียงใหม่รอบนอกจนเต็มคูเมืองทั้ง 4 ด้าน ขณะเดียวกันมีชาวเชียงใหม่บางรายที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านได้แวะสอบถามข้อมูล และขอริบบิ้นเขียวติดที่รถเพื่อร่วมแสดงสัญลักษณ์ในการทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพด้วย

จิตอาสารายหนึ่ง กล่าวว่า ริบบิ้นสีเขียวเป็นการแสดงสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพของภาคประชาชน เชื่อว่าหากทางศาลรู้ก็จะยกเลิกเองเพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนร้องขอ และศาลเองก็มีความยุติธรรมจึงต้องฟังเสียงของประชาชน

น.ส.ลักขณา ศรีหงส์ จากเครือข่าย “เขียว สวย หอม” หนึ่งในเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ  กล่าวว่า สมาชิกทุกคนตั้งแต่คนเฒ่าคนแก่ในชุมชน และเยาวชนที่อาสามาเป็นจิตอาสาร่วมใจกันเต็มที่ในการตัดผ้าและริบบิ้นสีเขียว ก่อนที่จะนำออกไปตระเวนผูกรอบสี่เหลี่ยมคูเมืองด้านนอก เพื่อรณรงค์ให้ชาวเชียงใหม่และผู้ที่พบเห็นได้รับรู้พลังของการเคลื่อนไหวในการทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจากกรณีการสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณเชิงดอยสุเทพ โดยเครือข่ายฯตั้งใจจะให้เชียงใหม่เขียวทั้งเมือง เพื่อเป็นสัญลักษณ์การทวงคืนผืนป่าของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งขณะนี้ล่าสุดมีผู้เข้าร่วมกับเครือข่ายเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 52 องค์กร รวมถึงที่ปรึกษาจากมูลนิธิไทยรักษ์ป่า สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ได้โพสต์แถลงการณ์ประจำวันที่ 4 พฤษภาคม มีเนื้อหาระบุว่า

1. ไม่มีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 6 พฤษภาคม เนื่องจากมีข่าวสารสับสน ที่แพร่ออกไปว่าทางเครือข่ายได้นัดหมายชุมนุมยกระดับในวันที่ 6 พฤษภาคม จึงมีพี่น้องบางท่านนัดหมายเตรียมตัวเดินทางมา บ้างก็สอบถามสถานที่ชุมนุม… จึงขอเรียนแจ้งว่า เรายังไม่ได้นัดชุมนุม สำหรับที่เป็นข่าวไปก่อนหน้าคือทางเครือข่ายจะรอคอยคำตอบเป็นเวลา 7 วันนั้น ล่าสุด ได้รับนัดหมายเจรจาจากท่านรัฐมนตรีสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเจรจากับตัวแทนองค์กรเครือข่ายในวันที่ 6 พฤษภาคมจึงอยากให้พี่น้องประชาชนรอฟังผลก่อน ใจเย็นๆ เพราะเรื่องนี้คงไม่จบในวันสองวัน

2. การนัดหมายเจรจากับรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จัดขึ้นที่หอประชุม อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ด้านหลังศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางเครือข่ายจะจัดส่งรายชื่อตัวแทนองค์กรภาคีที่จะเข้าร่วมประชุมไปยังจังหวัดล่าสุด เรามีภาคีเครือข่ายประมาณ 50 องค์กรแล้ว .. เบื้องต้นเข้าใจว่าจะให้เข้าได้เฉพาะผู้มีรายชื่อระบุเท่านั้น เพราะนี่เป็นการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับเครือข่ายฯ จะไม่มีองค์กร/กลุ่ม/หรือผู้เรียกร้องคณะอื่น ดังนั้นขอพี่น้องไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ถ้ามาแค่ให้กำลังใจก็จะได้อยู่แต่ภายนอก จะรบกวนเวลาและกำลังไปเปล่าๆ เก็บแรงรอฟังข่าวสาร และรอกำหนดนัดหมายน่าจะดีกว่า

3. วาระเจรจาเราได้แจ้งประสานถึงท่านรัฐมนตรีไปแล้วว่า เราประสงค์อยากจะเห็นความคืบหน้าที่จับต้องได้ ไม่เอาการตั้งคณะกรรมการร่วมคณะใหม่ เริ่มต้นใหม่ … เรื่องใดที่สามารถบรรลุได้ ก็ประกาศขึ้นก่อน ส่วนเรื่องใดที่ยังต้องคุยก็คุยต่อในรายละเอียด ภาษาที่ฝ่ายเราแจ้งไปก็คือ “โรดแมพ” และการให้คำมั่นว่าจะดำเนินไปตามนั้น โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือคืนพื้นที่ป่าตรงบริเวณหมู่บ้านป่าแหว่งกลับคืนให้ดอยสุเทพ รวมถึงการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำและมีการอนุรักษ์ดูแลในระยะยาว

ตัวแทนของเราจะพยายามทำงานให้บรรลุเป้าหมายตามนั้น โดยจะแสดงให้รัฐบาลเห็นเป็นประจักษ์ว่าขบวนการเรียกร้องของเรา ดำเนินอย่างอารยะ สง่างาม มีเหตุมีผล ทำให้เขาเห็นว่าประชาชนพลเมืองที่เข้มแข็งนั้น สามารถช่วยรัฐปกปักรักษาดูแลบ้านเมือง สามารถทักท้วงต่อรองเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างมีพลัง

ทั้งนี้ ขอประกาศไปยังกลุ่ม องค์กร หรือขบวนเรียกร้องอื่นใดที่ไม่ใช่การขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ หรือมีแนวทางแตกต่างกัน เช่นการขอบริจาคเงิน ได้โปรดอย่าเข้ามาแทรกหรือฉวยจังหวะหาประโยชน์อื่นใดของท่าน ขอให้เวลาช่วงสั้นๆ ที่เราได้รับนัดหมายประชุมหารือกับท่านรัฐมนตรีบังเกิดผลคุ้มค่าต่อชาวเชียงใหม่ที่สุด ขอให้พี่น้องรอฟัง

4. เทศกาล ” ฉัน รัก ดอยสุเทพ “เป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรม ศิลปะ ดนตรี และนิทรรศการ ที่ภาคีเครือข่ายอันเป็นแนวร่วมของเราได้จัดขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม ณ คุ้มเจ้าบุรีรัตน์ กลางเวียงเชียงใหม่

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก

หนุ่ม กรรชัย ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ!

หนุ่ม กรรชัย ร่วมอนุโมทนาบุญ! ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ เหตุเพราะเคยช่วยเหลือ จากอาการปากแหว่งเพดานโหว่

ทำถึงเกิน! ZEROBASEONE ปล่อยเพลงพิเศษดับหน้าร้อน ‘Sweat’

ทำถึงเกิน ZEROBASEONE ปล่อยเพลง “Sweat” สุดพิเศษสำหรับฤดูร้อนนี้ ทำเอาพี่สาวหวั่นไหวไปกับความฮอตของพวกเขากันแล้ว

รวบ! ‘เกมส์โซว็อท’ ช่างสักขาหื่น ทำอนาจาร ด.ญ. 13 ปี จนต้องตัดมดลูก

หนีไม่รอด! ตำรวจบุกรวบ ‘เกมส์โซว็อท’ หนุ่มช่างสักขาหื่น หลังทำอนาจารลูกค้า ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 13 ปี จนต้องตัดมดลูกทิ้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า