จ.น่าน หลายพื้นที่ยังอ่วม น้ำเริ่มท่วมเขตเมืองแล้ว (คลิป)

จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน “เบบินคา” ในช่วงนี้ ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ จ.น่าน ระดับน้ำในแม่น้ำน่านเริ่มทะลักเข้าเขตเทศบาลเมืองน่าน ระดมทำให้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเร่งปิดรอยรั่วตามพนังกั้นน้ำ ขณะที่เช้าวันนี้มีเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นริมแม่น้ำน่านเตือนชาวบ้านและส่วนราชการที่อยู่ริมน้ำให้ขนของขึ้นที่สูงและอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

สัญญาณเสียงเตือนภัยดังขึ้นริมแม่น้ำน่าน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (18 ส.ค.61) หลังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน “เบบินคา” เจ้าหน้าที่จึงประกาศให้ประชาชนที่อยู่ตามริมแม่น้ำน่านและพื้นที่เสี่ยง อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.น่าน และ นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ไปสำรวจระดับน้ำที่พนังกั้นน้ำน่านชุมชนบ้านสวนตาลซึ่งน้ำทะลักเข้า เนื่องจากเป็นจุดที่พนังทรุดทำให้น้ำเข้าท่วมชุมชนบ้านสวนตาลสูงกว่า 50 เซนติเมตร และรถเล็กไม่สามารถผ่านไปทางสามแยกสวนตาลล่างได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมกระสอบทรายปิดทางน้ำรั่ว ขณะเดียวกันชุมชนที่อยู่ติดริมน้ำน่านเช่น บ้านดอนศรีเสริม บ้านดอนแก้ว น้ำก็เริ่มเข้าแล้วเช่นกัน โดยระดับน้ำเกินจุดวิกฤติมาแล้วอยู่ที่ 8 เมตร 40 เซนติเมตร เทียบเท่าน้ำท่วมปี 2554 แต่ความเสียหายอาจจะน้อยกว่าเนื่องจากได้มีพนังกั้นน้ำช่วยและแจ้งเตือนล่วงหน้า จะเร่งนำกระสอบทรายอุดรอยรั่วตามพนัง กั้นน้ำและสูบน้ำออกหากทำได้จะบรรเทาได้มาก

ทั้งนี้ นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.น่าน บอกว่า ตอนนี้ระดับน้ำอำเภอตอนเหนือทรงตัวแล้ว แต่ในเขตเทศบาลเมืองน่านได้เร่งอุดรอบรั่วของพนังกั้นน้ำโดยขอความร่วมมือกำลังทหารช่วยนำกระสอบทรายมาอุด แม้ว่าระดับน้ำจะสูงเท่าปีที่เกิดน้ำท่วมก่อน ๆ แต่ความเสียหายคาดว่าจะน้อยกว่าเพราะมีพนังกั้นน้ำและแจ้งเตือนล่วงหน้าตลอด นอกจากนั้นน้ำสาขาแม่น้ำน่านได้แก่ น้ำยาว น้ำปัว น้ำขว้าง ได้เข้าท่วม อ.ปัว และ อ.ท่าวังผา ในหลายพื้นที่ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร เข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 ครัวเรือน ไร่นาเสียหายหลายพันไร่ และน้ำกำลังเข้าท่วมเขตรอบนอกขอ อ.เมืองน่าน, ภูเพียง และ อ.เวียงสาด้วย

ส่วนที่พื้นที่บ้านท่าล้อ บ้านแสงดาว อ.ภูเพียง น้ำได้เริ่มล้นตลิ่งเข้าไปเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ขณะนี้ การจราจรสะพานพัฒนาภาคเหนือไปเขตวัดพระธาตุแช่แห้ง และ อ.สันติสุข อ.แม่จริม ใช้การไม่ได้ เช่นเดียวกับสะพานหน้าค่ายสุริยพงษ์ รถเล็กผ่านไม่ได้แต่จะมีรถของมณฑลทหารบกที่ 38 มาบริการประชาชน ที่จะข้ามมา อำเภอเมืองน่าน โดยรับประชาชนและรถจักรยานยนต์ บรรทุกมาส่งที่หน้าโรงพยาบาลน่าน สำหรับระดับน้ำน่านที่สถานีวัดน้ำ กาดแลง เทศบาลเมืองน่าน N1 เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา (18 ส.ค. 2561) อยู่ที่ 8.32 ม. เลยระดับวิกฤต 7 เมตร และระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ N64 บ้านผาขวาง อยู่ที่ 10.10 ม. เลยจุดวิกฤต 9.5 เมตร

เช่นเดียวกับที่ อ.ปัว สะพานบ้านทุ่งชัย รถ 6 ล้อ และ 10 ล้อ ไม่สามารถผ่านได้เนื่องจากเสาไฟฟ้าทรุดและเอียง และอีกจุดหนึ่ง เส้นทางลัดจาก อ.ปัว ไป อ.สองแคว ไม่สามารถผ่านได้เช่นกัน เนื่องจากระดับแม่น้ำน่านบริเวณสะพานบ้านวังม่วง ม.7 ขึ้นสูงมาก ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่าน ได้สั่งปิดถนนตรงแยกบ้านแหน และบ้านวังม่วงทั้ง 2 ฝั่งแล้ว เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง พร้อมทั้งได้เตือนอพยพกว่า 76 หมู่บ้าน และเตือนภัยอีก 21 หมู่บ้าน ในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ, ทุ่งช้าง, เชียงกลาง, ปัว, ท่าวังผา, เมืองน่าน, สันติสุข และแม่จริม ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง รวมทั้งดินโคลนถล่มไว้ด้วย

จ.ระนอง ประกาศเขตภัยพิบัติดินสไลด์แล้ว

ไปกันที่ จ.ระนอง หลังเกิดเหตุดินภูเขาสไลด์เป็นทางยาวจากบนภูเขากว่า 100 เมตร และทับถนนเพชรเกษมถึง 2 ครั้ง บริเวณจุดชมวิวน้ำตกปุญญบาล ต.บางนอน อ.เมืองระนอง ซึ่งเป็นถนสายหลักเชื่อมต่อภาคกลางและภาคใต้ ซึ่งตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนระดมเครื่องจักรกลหนักมาทำการตักดินออกจากพื้นที่ จนต้องมีการปิดถนนไม่ให้รถทุกชนิดผ่านตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้จนถึงเช้าวันนี้

ล่าสุด นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการ จ.ระนอง เข้าไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุเพื่อดูสถานการณ์ล่าสุด พร้อมกล่าวว่า หลังร่วมประเมินสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าจุดเกิดเหตุยังมีความเสี่ยง เนื่องจากดินภูเขายังอุ้มน้ำอีกเป็นจำนวนมาก และมีการเลื่อนไหลดินจากบนภูเขาไหลลงสู่ด้านล่างตลอดเวลา อีกทั้งยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ทางจังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่ดินภูเขาเลื่อนไหลเป็นเขตภัยพิบัติ ห้ามรถทุกชนิดผ่านโดยไม่มีกำหนดเพื่อความปลอดภัย โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยบอกให้ใช้ทางเบี่ยงชึ่งมีระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตรเพื่อความปลอดภัย พร้อมให้เจ้าหน้าที่ร่วมกันประเมินสถานการณ์ทุก 6 ชั่วโมง เฝ้าติดตามในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

เตือน “พายุเบบินคา” ทำไทยตอนบนฝนหนัก 18-19 ส.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุโซนร้อน “เบบินคา” ฉบับที่ 31 ระบุว่า ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน บริเวณประเทศลาวตอนบน ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ของประเทศไทย และเคลื่อนเข้าปกคลุมที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 18-19 สิงหาคมนี้ ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรง ทำให้ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า