ชลประทานเผยอุบัติเหตุหินถล่มทับ 2 นักธรณีฯ ดับคาที่ ชี้เป็นเหตุสุดวิสัยปรับแผนเพิ่มความปลอดภัย

ชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1แถลงยืนยันอุบัติเหตุหินถล่มทับ 2 นักธรณีฯดับ ยืนยันการก่อสร้างมีมาตรฐาน แต่เกิดจากเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา รับพื้นที่มีรอยเลือนเปลือกโลกกระจายตัวอยู่มาก พร้อมปรับแผนเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น

ช่วงบ่ายวันนี้ (2 มี.ค.60) ที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 ต.สันโป่ง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีการแถลงข่าวชี้แจงอุบัติเหตุหินในอุโมงค์ส่งน้ำเข้า-ออก หมายเลข 6 อุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง สัญญาที่ 1 ที่บ้านป่าเลา ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ตามโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พังถล่มลงมาทับ 2 นักธรณีวิทยา คือ นายปถมพร ศิรวัฒน์ หรือ “อาย” อายุ 23 ปี และ นายปรัชญา วัตวสุอนันต์ หรือ “บิว” อายุ 24 ปี ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จนทำเสียชีวิตคาอุโมงค์เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมี นายวิทย์ วงษ์กมลชุณห์ ผอ.สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 และ รศ.ดร.นพดล เพียรเวช ผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้าง บริษัทที่ปรึกษาโครงการ เป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

รศ.ดร.นพดล ระบุว่า ภายในอุโมงค์ที่เกิดเหตุได้มีการระเบิดไปเมื่อวันที่ 28ก.พ. และได้มีการพ่นซีเมนต์ทับรวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ค้ำยันไปบางส่วนแล้ว ขณะที่เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาได้เข้าไปสำรวจเพื่อเตรียมวางแผนการขุดเจาะอุโมงค์เพิ่มเติม แต่หินตรงจุดนั้นเกิดถล่มร่วงลงมาทับร่างทั้งสอง ซึ่งสภาพธรณีวิทยาในจุดดังกล่าวเป็นชั้นหินทรายและหินโคลน แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีน้ำซึมลงมาจำนวนมากจนดันให้แผ่นดินร่วงลงมาตามที่มีการให้ข้อมูลไปก่อนหน้านี้ น้ำบางส่วนที่มีอยู่ในอุโมงค์เป็นน้ำที่เกิดจากการก่อสร้างที่รอระบายและสูบออก ส่วนหินที่ร่วงลงมามีขนาดกว้างประมาณ 1 เมตร ยาว 3 เมตร เมื่อตกลงมาก็แตกกระจาย

สำหรับสภาพพื้นที่จุดนี้ เป็นพื้นที่ที่มีรอยเลื่อนแขนงของเปลือกโลกกระจายตัวอยู่เป็นจำนวนมากเป็นปกติตามภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ซึ่งในส่วนของพนักงานที่เข้าไปปฎิบัติงานในอุโมงค์จะได้รับการอบรบเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว เพราะอาจมีหินร่วงหรือถล่มลงมาได้ทุกเวลา

อย่างไรก็ตามนับจากนี้จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง และเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยในการทำงานขุดเจาะอุโมงค์มากขึ้น แต่ยืนยันว่า การสำรวจพื้นที่ขุดเจาะอุโมงค์เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและเป็นผู้ด้านการขุดเจาะอุโมงค์มือหนึ่งของโลกจากประเทศออสเตรีย พร้อมยืนยันว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของการออกแบบก่อสร้างหรือจากอุปกรณ์ค้ำยัน แต่น่าจะเกิดจากเหตุสุดวิสัยมากกว่า เพราะจุดที่หินร่วงก็อยู่มาได้นานกว่า 1 วันหลังจากการระเบิดไปเมื่อวานนี้

ทางด้าน นายวิทย์ วงษ์กมลชุณห์ ผู้อำนวยการ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และหลังเกิดอุบัติเหตุได้หยุดปฏิบัติงานเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสำรวจความปลอดภัย และสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต จะมีการมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นรายละ 5 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังมีเงินกองทุนจากบริษัทต้นสังกัด และเงินช่วยเหลืออื่นๆเพิ่มเติมด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า