ชาววิน จยย. รับจ้าง จี้รัฐเอาผิด “แกร็บไบค์-โกไบค์” แย่งอาชีพ

ชาววิน จยย. รับจ้าง เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าตรวจสอบ หลังพบว่า มีผู้ประกอบการบริษัทใช้แอพพลิเคชั่น แย่งรับ-ส่งผู้โดยสารตัดหน้าในพื้นที่จัดตั้งวิน ชี้ ผิดกฎหมาย

เสียงสะท้อนจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งเป็นอาชีพที่ได้รับการรับรองอย่างถูกกฎหมาย โดยมีกฎระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวดภายใต้กฎหมาย และ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก เริ่มตั้งแต่กำหนดให้จดทะเบียนจัดตั้งวิน หรือสถานที่รอผู้โดยสาร, คุณสมบัติผู้ขับขี่ และตรวจสอบประวัติผู้มีสิทธิ์ขับขี่ รวมถึงต้องทำใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ และจดทะเบียนป้ายเหลือง

สำหรับรถที่จะให้บริการผู้โดยสารจึงถือได้ว่า “วิน จยย.” ในยุคนี้ได้วางกฎระเบียบข้อบังคับได้รัดกุมที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดระเบียบมา จึงนับว่าเป็นความโชคดีของผู้ที่ประกอบอาชีพขับวิจยย.รับจ้าง ที่รัฐบาลโดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ให้ความสำคัญกับอาชีพขับวิน จยย. และเพื่อให้ผู้ขับขี่วินได้ประกอบอาชีพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงได้มีประกาศของ คสช.เมื่อปี 2557 ให้จัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างระยะที่ 1 ซึ่งการจัดระเบียบนั้นได้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับ เพื่อให้ทันสมัย และเหตุการณ์ ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือผู้ขับขี่วิน จยย. โดยการจัดระเบียบวิน จยย.ระยะที่ 1 นั้น มีผู้ขับขี่วิน จยย. ได้ไปลงทะเบียนขอเป็นผู้มีสิทธิ์ขับขี่เป็นจำนวนมาก แต่ก็มีผู้ที่ไม่ผ่านการพิจารณาจำนวนมากเช่นกัน เพราะติดเงื่อนไข และคุณสมบัติไม่ครบ

ทางรัฐบาลจึงได้มีการจัดระเบียบระยะที่ 2 ในปี 2559 เป็นการให้โอกาสผู้ขับขี่ที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาได้มีโอกาสดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยการจัดระเบียบแต่ละครั้ง จะมีคณะอนุกรรมการ 4 ฝ่ายของแต่ละเขต ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมการขนส่ง , เจ้าหน้าที่สำนักงานเขต, ตำรวจ และทหาร เป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติ และอนุมัติผู้มีสิทธิ์ขับขี่ในแต่ละวิน และยังเป็นฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือในกรณีที่มีปัญหาในการประกอบอาชีพ เช่น ปัญหาผู้มีอิทธิพล ที่คอยหาประโยชน์จากอาขีพที่หาเช้ากินค่ำจากการขับขี่วิน จยย.

โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ขับขี่วิน จยย. จะต้องขับขี่ทั้งวัน เพื่อหาเลี้ยงตัวเอง และครอบครัว เพราะมีรายได้ไม่แน่นอน ซึ่งบางวันขับวินทั้งวันแทบจะไม่มีเหลือเก็บต้องหาเงินประทังชีวิตวันต่อวันในการเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง จึงต้องขับวิน 2-3 วัน ถึงจะมีเงินเก็บ เพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บไข้ และยามฉุกเฉิน แต่พี่น้องที่ขับวิน จยย. ก็ยังพออยู่กันได้ และอยู่กันอย่างมีความสุข เพราะถือได้ว่าเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมาย หากไม่มีปัญหา และอุปสรรคในการประกอบอาชีพเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผู้มีอิทธิพล ที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์ด้วยการเก็บค่าจอดวิน, ตัดเสื้อวินซึ่งเป็นเสื้อผี แล้วปล่อยเช่า ทั้ง ๆ ที่ไม่มีคุณสมบัติ และไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการ 4 ฝ่าย ทั้งเรื่องปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ขับขี่วินที่ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับถูกคนกลุ่มนี้ยึดเสื้อ และนำไปให้นายทุนปล่อยเช่า ซึ่งเป็นการทำที่ผิดกฎหมาย ข้อ 10 (1) ไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือดำเนินการอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นขับรถจักรยานยนต์สาธารณะของตนเพื่อการรับจ้าง หรือใช้เสื้อกั๊ก หรือเสื้อคลุม ที่มีหมายเลขประจำตัวของตนในการรับจ้าง และกรณีการลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิ์ในการขับขี่แทนผู้มีอิทธิพล เมื่อได้ผ่านการพิจารณาแล้วก็จะนำเสื้อมาปล่อยเช่า โดยต้องจ่ายเงินค่าเข้าไปขับวินครั้งแรกประมาณ 10,000 บาท และต้องจ่ายค่าเช่ารายเดือนอีกเดือนละ 10,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารหลายบริษัท แต่ที่ชัดเจน คือ “แกร็บไบค์” และ “โกไบค์” ที่ให้บริการโดยการเรียกรถจักรยานยนต์ให้ไปรับถึงที่ ซึ่งการให้บริการประเภทนี้ถือว่า ให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการมาก แต่กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ขับขี่วิน จยย. ในพื้นที่ เนื่องจากจุดที่ไปรับผู้โดยสาร มีวิน จยย. อยู่แล้ว จึงทำให้มีเรื่องทะเลาะวิวาท ถึงขั้นลงไม้ลงมือตามที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ถึงแม้ว่ารถจักรยานยนต์ของ “แกร็บไบค์” และ “โกไบค์” จะมีการจดทะเบียนป้ายเหลือง กับกรมการขนส่งทางบกก็ตาม แต่กฎระเบียบของวิน จยย. ว่าด้วยการเพิกถอนสิทธิ์ในการขับขี่ 1 ในกฎข้อห้ามนี้ที่ว่านี้ ข้อ 10 (4) ไม่นำรถจักรยานยนต์ของตนไปรับจ้างในสถานที่รอรับคนโดยสาร (ที่ตั้งวิน) อื่นที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ขับรถ
ตามที่เคยกล่าวมาแล้ว

ทั้งนี้ จึงอยากวิงวอนให้เจ้าหน้าที่คณะอนุกรรมการ 4 ฝ่าย เข้ามากำกับดูแล เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก เพื่อไม่ให้การจัดระเบียบถึง 2 ครั้ง สำเร็จตามวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ไม่ให้สูญเปล่า อย่างไรก็ตาม ต้องมาดูกันว่า คณะอนุกรรมการ 4 ฝ่าย จะสามารถแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาววิน จยย. ที่ทำมาหากินเลี้ยงปากท้องของตนเอง และครอบครัวด้วยความสุจริตได้หรือไม่ หรือจะปล่อยให้พี่น้องชาววินประกอบอาชีพไปตามยถากรรม ท่ามกลางอุปส่รรค และปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันอย่างนี้หรือ

#วินจักรยานยนต์รับจ้าง
#อาชีพที่ได้รับการรับรองว่าเป็นอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า