ชาวสวนเร่งเก็บดอกดาวเรืองส่งลูกค้ารับวันวิสาขบูชา

เกษตรกรในพื้นที่ ต.ท่าบอน อ.ระโนด จ.สงขลา เร่งเก็บดอกดาวเรืองส่งให้ลูกค้า หลังมีออร์เดอร์เข้ามาในวันนี้กว่าหมื่นดอก เพื่อนำไปจำหน่ายในช่วงสัปดาห์วันวิสาขบูชาที่มีความต้องการดอกดาวเรืองเป็นจำนวนมากมีเท่าไหร่เอาหมดทั้งดอกเล็กและดอกใหญ่จัมโบ้ ซึ่งตรงนี้ส่งผลถึงรายได้อย่างงามเฉพาะวันนี้เกือบหมื่นบาทที่จะตามมาด้วย

8 พ.ค.60 นางวิภา จุนเนียม อายุ 33 ปี เกษตรกรในพื้นที่ ม.8 ต.ท่าบอน อ.ระโนด จ.สงขลา ที่หันมาปลูกดอกดาวเรืองเป็นอาชีพหลักในแปลงนาหลังน้ำลดพร้อมครอบครัวและเพื่อนบ้าน เร่งเก็บเกี่ยวดอกดาวเรืองทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เพื่อส่งให้ลูกค้าร้านจำหน่ายดอกไม้ในพื้นที่ อ.ระโนด จ.สงขลา และ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ที่เป็นเอเยนต์สั่งเข้ามาจองกว่า 1 หมื่นดอกในวันนี้ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับประชาชนนำไปใช้แทนดอกบัวในช่วงสัปดาห์วันวิสาขบูชา เนื่องจากทางร้านจำหน่ายดอกไม้จะนำดอกดาวเรืองมาทดแทนดอกบัวที่ออกดอกน้อยและมีราคาแพงอีกด้วย

สำหรับแปลงปลูกดอกดาวเรืองของ นางวิภา ซึ่งปลูกดอกดาวเรืองพันธุ์ทองเฉลิมหลังน้ำลดจากที่ประสบอุทกภัย โดยเริ่มปลูกเมื่อวันที่ 1 มี.ค.60 ใช้ระยะเวลาปลูก 1 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เนื่องจากใช้ปุ๋ยชีวภาพสูตรใหม่ซึ่งเป็นอาหารเสริมพืชอินทรีย์และธาตุอาหารทางดิน ทำให้ดาวเรืองทั้งแปลง 700 ต้นออกดอกมาเป็นจำนวนมากจนเก็บไม่ทัน สภาพดอกมีความสมบูรณ์ ดอกจะมีขนาดใหญ่ สีสวยสด สำหรับดอกดาวเรืองโดยทั่วไปจะใช้เวลาปลูกประมาณ 2 เดือนหรือประมาณ 55- 60 วันจึงเก็บผลผลิตได้ แต่ดาวเรืองแปลงของ นางวิภา ใช้เวลาเพียง 30 วันก็เก็บผลผลิตได้ โดยเริ่มเก็บผลผลิตดอกดาวเรืองขายเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมาเกือบทุกวัน ๆ ละ 2-3 พันดอก มีตัวแทนที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้ปุ๋ยชีวภาพสูตรใหม่ ซึ่งเป็นอาหารเสริมพืชอินทรีย์และธาตุอาหารทางดินมาคอยดูแลและให้คำแนะนำในขณะเก็บเกี่ยวผลผลิตดอกดาวเรืองหมื่นดอกในวันนี้ เนื่องจากเก็บเกี่ยวผลผลิตดอกดาวเรืองมาแล้ว 1 เดือน ผลผลิตดอกดาวเรืองไม่ลดลงเลย แต่ยังคงออกดอกเพิ่มมากขึ้นเป็นหมื่นดอก

ส่วนราคาขายส่งแยกเป็น 4 ขนาด ขนาดใหญ่ ดอกละ 80 สตางค์ ขนาดกลาง ดอกละ 50 สตางค์ ขนาดเล็ก ดอกละ 30 สตางค์ และขนาดเล็กสุด ดอกละ 20 สตางค์ โดยจะมีพ่อค้าแม้ค้ามารับซื้อถึงที่บ้านและราคาอาจจะพุ่งสูงขึ้นกว่านี้อีก 1 เท่าตัวหากอยู่ในช่วงที่ดาวเรืองออกดอกมาน้อยหรือช่วงที่ดอกดาวเรืองขาดตลาด ร้านดอกไม้ที่สนใจต้องการจะสั่งดอกดาวเรืองไปขายติดต่อ คุณวิภา (แอะ) โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-4972-7240

นางวิภา จุนเนียม เกษตรกรปลูกดอกดาวเรือง ต.ท่าบอน กล่าวว่า ดาวเรืองปลูกมา 2 เดือนแล้ว แปลงเดียว 700 ต้น โดยใช้ปุ๋ยชีวภาพเข้ามาดูแลรักษา ระยะเวลาปลูก 1 เดือนลงดินสามารถเก็บดอกได้ สำหรับตลาดจะส่งขายใน อ.ระโนด และ อ.หัวไทร ตอนนี้สามารถเก็บดอกส่งขายได้เกือบทุกวัน วันละ 2-3 พันดอก วันนี้ซึ่งเป็นช่วงสัปดาห์วันวิสาขบูชามีออเดอร์สั่งเข้ามาเยอะจึงต้องเก็บถึง 1 หมื่นดอก

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า