เริ่มแล้ว! ประชาชนชาวเชียงใหม่ทำพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปพระเจ้าฝนแสนห่าจากวัดช่างแต้มประดิษฐานหน้าวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ให้ประชาชนได้สรงน้ำในงานประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล (งานประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาหลักเมืองอินทขิล) เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลบ้านเมืองเกิดความร่มเย็น ระหว่างวันที่ 22 – 28 พ.ค.60

22 พ.ค.60 พระครูวิบูลกิตติรักษ์ เจ้าอาวาสวัดช่างแต้ม อ.เมืองเชียงใหม่ นำพระภิกษุสามเณรและคณะศรัทธาประชาชน ร่วมกันอาราธนาและประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปพระเจ้าฝนแสนห่า จากกุฏิ 700 ปี ภายในวัด นำขึ้นรถบุษบกเพื่อเตรียมชักลากเคลื่อนขบวนพร้อมเครื่องสักการะ นำไปประดิษฐานที่บริเวณมณฑลพิธีหน้าวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้สรงน้ำและกราบสักการะในงานประเพณีใส่ขันดอก บูชาเสาหลักเมืองอินทขิล ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมานานกว่าร้อยปี

โดยในเวลา 14.00 น. วันนี้ จะอัญเชิญพระเจ้าฝนแสนห่าขึ้นขบวนแห่ไปรอบเมืองตามประเพณีโบราณล้านนา โดยมีความเชื่อเพื่อให้ฝนฟ้าตกถูกต้องตามฤดูกาลในช่วงฤดูกาลทำนา มีฝนตกลงมาเป็นแสนห่าเหมือนกับชื่อพระพุทธรูป โดยมีริ้วขบวนของสภาวัฒนธรรมแต่ลำอำเภอ จัดนางฟ้อนนางรำ เครื่องสักการะบูชาตามแบบล้านนา ให้ประชาชนได้กราบไหว้ขอพร ก่อนจะกลับมาประดิษฐาน ณ บุษบก วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำขอพร ตลอดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 22 – 28 พฤษภาคม 2560

สำหรับประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาหลักเมืองอินทขิล แต่ละปีมีประชาชนทั้งจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยว นำดอกไม้ธูปเทียนนำไปใส่พาน หรือขัน ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ เพื่อบูชาเสาอินทขิล หรือเสาหลักเมือง คล้ายกับการตักบาตรดอกไม้ร่วมสรงน้ำและใส่ขันดอกจำนวนมาก โดยปีที่ผ่านมามีประชาชนมาใส่ขันดอกในช่วง 7 วัน 7 คืน มากกว่า 3 แสนคน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า