หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา บรรดาโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาการให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ที่จู่ ๆ รถไฟฟ้ามีปัญหาขัดข้องกลางทางจนไม่มีอากาศหายใจ สุดท้ายต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถดึงที่เปิดฉุกเฉินระบายลมได้อย่างหวุดหวิด ล่าสุด ชาวเน็ตเปิดแฟนเพจเฟซบุ๊ก ‘วันนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์เป็นอะไร’ เพื่อส่งต่อเรื่องราวต่าง ๆ ในวันที่แอร์พอร์ตลิงก์มีปัญหา เดี๋ยวลองย้อนดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
นี่เป็นภาพที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @miyumiyu1a ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่ติดอยู่ในขบวนรถรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ในขณะนั้น โพสต์เล่าถึงเหตุการณ์รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มุ่งหน้าปลายทางสนามบินสุวรรณภูมิ เกิดขัดข้องระหว่างสถานีรามคำแหง-หัวหมาก นานกว่า 1 ชั่วโมง ผู้โดยสารต้องติดอยู่ในขบวนรถเป็นเวลานาน โดยระบุข้อความว่า แจ็คพ็อต! อยู่ดี ๆ แอร์ลิ้งดับกลางทาง ไม่มีอากาศ ไม่มีไฟ โทรไปถามเจ้าหน้าที่ตอบอะไรไม่ได้เลย บอกแค่กำลังแก้ไข ถามว่าระบายอะไรได้มั้ย นางก็บอกว่าไม่ได้ จนมีพี่ผู้ชายมางัดตรงที่เปิดฉุกเฉินออกถึงเปิดประตูระบายลมได้ ติดอยู่ 1 ชั่วโมงเกือบตาย รอรถมาลาก
ขณะที่เฟซบุ๊ก Airport Rail Link เองก็ได้เเจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า
ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งแก้ไข ผู้โดยสารโปรดเผื่อเวลาการเดินทาง ขออภัยในความไม่สะดวก โดยสามารถเดินรถได้ในเวลา 22.31 น.
ซึ่งเหตุการณ์รถไฟขัดข้องเกิดขึ้นเวลาประมาณ 3ทุ่มเศษ ใช้เวลาแก้ไข 1 ชั่วโมง จะบอกว่าเป็นการแก้ไขที่ล่าช้าอย่างมาก จนถูกเผยแพร่ไปในโซเชียลมีเดีย แสดงความคิดเห็นหลากหลาย
ล่าสุดมีผู้ใช้บริการ Airport Rail Link เหมือนจะทนไม่ไหวยังไงไม่ทราบ ได้เปิดเพจ ขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า “วันนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์เป็นอะไร” โดยในเฟชบุ๊กของเพจนี้
ระบุว่า จะรายงานข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ แบบรายวัน เพื่อให้ผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มีส่วนร่วมในการรายงานตามจุดต่าง ๆ
ผู้สื่อข่าวไบรท์ทีวี ได้ติดต่อเจ้าของเพจนี้ ซึ่งหนึ่งในแอดมินเพจนี้ ชื่อ “น้องกัปตัน” เปิดเผยกับทีมข่าว ว่า ได้ตั้งเพจดังกล่าวเนื่องจากเจอปัญหาค่อนข้างบ่อยเกี่ยวกับการให้บริการ ความล่าช้า และการบริหารจัดการที่ไม่ดีพอ อย่างเมื่อเหตุการณ์ที่เกืดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องเป็นชั่วโมง จนคนที่ติดอยู่เกือบจะไม่มีอากาศหายใจนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์นี้มาแล้วเมื่อปีก่อน จึงจำเป็นที่จะต้องทำเพจด้วยเหตุผล 2 ข้อ
ข้อแรก ให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการในแต่ละวันแจ้งปัญหาหรือสถานการณ์ โดยมองว่า ทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ไม่มีการแจ้งปัญหาที่รวดเร็วหรือไม่แจ้งเลย และบางสถานการณ์รายงานไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้ผู้โดยสารวางแผนการเดินทางได้ลำบาก
อีกข้อก็คือ เพื่อรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับความบกพร่องของการให้บริการ หรือปัญหาที่เกี่ยวข้องร้องเรียนต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ หรืออาจจะฟ้องร้องทางกฎหมายต่อไป ซึ่งวิธีการรายงานของเพจนี้ก็คือ จะรายงานทุกครึ่งชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้าตั้งแต่ 06.30 น. ถึงเวลา 09.30 น. และช่วงเย็นรายงานทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 17.00 – 20.00 น.
ขอขอบคุณภาพข่าวจากทวิตเตอร์ @miyumiyu1a // เฟซบุ๊ก AirportRailLink และเฟซบุ๊ก วันนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์เป็นอะไร