ซูเปอร์โพล ร่วมกับ ศูนย์คุณธรรม สำรวจ ในหัวข้อ “คุณธรรมในโซเชียลมีเดีย” พบประชาชนส่วนใหญ่มอง นักการเมือง คือ ต้นตอของปัญหาคุณธรรมที่ควรปรับปรุง ส่วนพฤติกรรมหลัก คือ พูดจาหยาบคาย ไม่ให้เกียรติกัน
ศูนย์คุณธรรม ร่วมกับ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจ “คุณธรรมในโซเชียลมีเดีย” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,224 โดยตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 59.5 ระบุว่า นักการเมือง คือ ต้นตอของปัญหาคุณธรรมที่ควรปรับปรุงตัวเร่งด่วน รองลงมา ร้อยละ 53.1 เป็นคนในวงการบันเทิง ,ร้อยละ 52.8 ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ,ร้อยละ 49.8 คนในครอบครัว , ร้อยละ 45.9 คนในสถาบันการศึกษา ครู อาจารย์
และประชาชนถึงร้อยละ 54.4 ระบุว่า ปัญหาคุณธรรม ในโลกโซเชียลมีเดีย คือ การพูดจาหยาบคาย ไม่ให้เกียรติกัน กร่าง ทำตัวแย่ ,ร้อยละ 50.3 การหลอกลวง ,ร้อยละ 45.2 สร้างความขัดแย้ง ,ร้อยละ 44.6 ความสัมพันธ์เสื่อมถอย และร้อยละ 43.2 เกิดการเลียนแบบในทางที่ผิด
ทั้งนี้ ในส่วนของ 5 อันดับแรก เรื่องข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาคุณธรรมในโซเชียลมีเดีย ร้อยละ 62.0 ระบุว่า ควรมีสติกลั่นกรองข้อมูล เรื่องราว ไม่ทำตามกระแสโซเชียลมีเดีย ,รองลงมาร้อยละ 48.7 ทุกฝ่ายใช้โซเชียลมีเดีย ด้วยความรับผิดชอบ กล้าทำ กล้ารับ ,ร้อยละ 42.9 มีวินัยในการใช้ เคารพกฎกติกา ,ร้อยละ 39.2 คิดถึงผลกระทบและประโยชน์ส่วนรวม และร้อยละ 36.4 มีน้ำใจดีต่อกัน
อ่านข่าว Bright Today