“ดร.อาทิตย์” นำทีม ม.รังสิต ร่วมภาคประชาสังคม ออกแถลงการณ์ถึง “ลุงตู่” และ สนช. จี้ยกเลิกผูกขาด “กัญชา” รอฟังกระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาสิทธิบัตร หากยังคลุมเครือพร้อมเดินหน้าฟ้องร้องกรมทรัพย์สินทางปัญญาทันที แนะใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชาไม่เป็นยาเสพติด

วันนี้ (16 พ.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมด้วย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้หารือร่วมกับ พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย และเครือข่ายภาคประชาสังคม ประกอบด้วย มูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กลุ่มเอฟทีเอ ว็อทช์ และนักวิชาการด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อหารือแนวทางป้องกันมิให้เกิดการผูกขาดกัญชาและการดำเนินการเรื่องสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาของชาวต่างชาติในประเทศไทย

โดย ดร.อาทิตย์ ได้แถลงข่าวถึงข้อสรุปการหารือดังกล่าว ว่า จากการหารือร่วมกันระหว่าง ม.รังสิต และเครือข่ายภาคประชาสังคม จะร่วมกันออกแถลงการณ์ เพื่อส่งไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่จะมีการหารือร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรณีการรับคำขอสิทธิบัตรสารกสัดจากกัญชา และจะต้องมีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. … ที่เสนอโดย สนช. 44 คน เพื่อให้ดำเนินการแก้ปัญหาตามข้อแถลงการณ์ โดยเฉพาะเรื่องของการผูกขาดกัญชาและการเพิกถอนคำขอสิทธิบัตรกัญชา โดยจะรอดูการแก้ไขปัญหาจากทางกระทรวงพาณิชย์ ที่กำหนดเวลาไว้ 1 สัปดาห์ หากยังคลุมเครือ หรือไม่เป็นไปตามที่เรายื่นแถลงการณ์ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายในการฟ้องร้องกรมทรัพย์สินทางปัญญาทันที

ดร.อาทิตย์ กล่าวว่า หากรัฐบาลจริงใจมองเห็นประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก ตนมองว่าการออก ม.44 เพื่อปลดกัญชาออกจากยาเสพติดเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งควรนำมาใช้ตามวัตถุประสงค์ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงซับซ้อนเช่นเรื่องของกัญชาที่มีกฎหมายเกี่ยวข้องหลายฉบับ เพราะหากรอออกกฎหมายใหม่ก็ใช้เวลานาน

นายปานเทพ กล่าวถึงแถลงการณ์เครือข่ายประชาสังคมกัญชาเพื่อการแพทย์สำหรับประชาชน เรื่อง ปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์เป็นการทั่วไปเพื่อประโยชน์ของคนไทยทุกคน โดยสรุปว่า 1.ต้องไม่ให้มีการผูกขาดการใช้ประโยชน์จากกัญชาไว้เฉพาะทางราชการหรือต่างชาติ หรือเอกชนรายใดรายหนึ่งโดยเด็ดขาด ต้องให้ประชาชนมีสิทธิใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เป็นการทั่วไป 2.ยกเลิกคำขอการจดสิทธิบัตรกัญชาทุกฉบับโดยทันที 3.หยุดสร้างอุปสรรคขัดขวางการสร้างนวัตกรรมและการวิจัย และใช้ข้ออ้างการวิจัยเพื่อจำกัดการใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้ทุกมหาวิทยาลัย สามารถวิจัยกัญชาได้โดยอิสระ ไม่สร้างขั้นตอนเป็นอุปสรรคในงานวิจัย โดยเฉพาะวิจัยในมนุษย์ เพราะทุกมหาวิทยาลัยมีขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมในวิจัยอยู่แล้ว และ 4.ปลดล็อกการใช้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า