ดินยุบกลางไร่อ้อย 16 หลุม ชาวบ้านหวั่นอันตราย

พบดินยุบเป็นหลุมลุกกลางไร่อ้อย   16  หลุม คาดว่ายังจะเกิดขึ้นอีก  หวั่นชาวบ้าน เครื่องจักรการเกษตรพลัดตก  เตรียมประสานหน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

นายแสวง บัวใหญ่รักษา กำนันตำบลด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู  พร้อมด้วย นายสุขพร้อมด้วย นายสุขสันต์ เคนทวาย ปลัด อบต.ด่านช้าง นายประสิทธิ์ ไชยเวช ปภ.จังหวัดหนองบัวลำภู ร.อ.สงบ สุรินราช ทหาร กกล.รส.หนองบัวลำภู ได้ เข้าตรวจสอบหลุมดินในพื้นที่ไร่อ้อยของชาวบ้าน ที่ได้ยุบตัวเป็นหลุมลึกกว่า 16 หลุม ในไร่อ้อยของชาวบ้านหวั่นหลุมดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีกต่อเนื่องในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งพบว่าหลุมลึกดังกล่าวได้เกิดขึ้นในพื้นที่ดินของ นางละมูล  ครองแสนเมือง นายวิรัช  แสนศรี  นายสมพร  อรรคฮาต และนางทอง  พรมจารย์  ในพื้นที่หมู่ที่ 14 บ้านด่านช้าง และหมู่ที่ 7 ต.ด่านช้าง

จากการตรวจสอบสภาพพบว่า สภาพของหลุมลึกแตกต่างกัน บางหลุมกว้าง 2  เมตร ลึก 1 เมตร บางหลุมกว้าง 5-6  เมตร ลึกลงไป 5-6  เมตรก็มี มีทั้งหลุมลึกหลุมตื้น สภาพดินยุบตัวลงไปเป็นโพรงออกด้านข้าง กระจายตามพื้นที่ดินในไร่อ้อยของเกษตรดังกล่าว บางหลุมก็อยู่เป็นกลุ่ม สองสามหลุม บางหลุมก็กระจายห่างไกลกันออกไป ซึ่ง สภาพของการเกิดหลุมดังกล่าวนี้ มีชาวบ้านพบประมาณช่วงเดือน มีนาคม  2560 ที่ผ่านมา หลังจากที่เกษตรกรได้เข้าไปตัดอ้อยแล้วพบว่ามีหลุมดินยุบตัวเกิดขึ้นในพื้นที่ดินของตนเองและยังมีลักษณะของดินที่เริ่มเห็นเป็นร่องรอยรอบขอบหลุมคล้ายดินกำลังจะยุบตัวอีก และกลัวว่าในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงที่มีฝนตกลงมาจะทำให้วงกว้างและจำนวนหลุมเกิดขึ้นมากกว่าเดิม

ทางด้านนายแสวง บัวใหญ่รักษา เล่าว่า พื้นที่บริเวณที่พบหลุมยุบกินบริเวณกว้างนับร้อยไร่ อยู่ไม่ห่างจากโรงโม่หินแห่งนึ่ง  เจ้าของงสัมปทานอยู่ที่ จ.อุดรธานี ที่มีการขุดดินเพื่อเอาหินลึกลงไปหลายสิบเมตร ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด  อยากให้กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดที่แท้จริง เพื่อป้องกันแก้ไข ไม่ให้ขยายออกไป ซึ่งในขณะนี้ก็หวั่นเกรงว่า ชาวบ้านที่ไม่รู้จะพลัดตกหรือจะทำให้รถไถ เครื่องจักรทางการเกษตรพลัดตกไปได้ ซึ่งก็จะได้มีการประกาศประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียงได้มีการแจ้งเตือนให้ชาวบ้านได้ระมัดระวัง นอกจากนั้นยังมีบางหลุมที่เกิดใกล้เคียงกับโรงโม่หิน ชาวบ้านได้มีการนำดินไปถมแล้ว 16 รถแต่ก็ยังมีการยุบตัวอีก  อย่างไรก็ตาม จะได้นำเรื่องนี้ แจ้งเรื่องต่อ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ทราบถึงสภาพของพื้นที่ดินยุบ เพื่อหาทางแก้ไขป้องกันปัญหาที่อาจจะขยายวงกว้างต่อไป ซี่งทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ แจ้งให้สำนักธรณีวิทยาเขต  2 ขอนแก่น เดินทางมาทำการตรวจสอบในเช้าวันนี้

ทางด้าน นายสุขสันต์  เคนทวาย ปลัด อบต.ด่านช้าง กล่าวว่า จากสภาพของหลุมที่เกิดขึ้นนี้คาดว่าจะทำให้น้ำใต้ดินหาย ซึ่งทาง อบต.จะได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่าง เข้าไปสำรวจวัดขนาดของหลุม จำนวนหลุมที่มีอยู่เท่าไร มีสภาพอย่างไรและมีการขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลเบื้องต้นรายงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาศึกษาดูแลแก้ไขต่อไป

ทางด้าน นายธนากร  อึ้งจิตรไพศาล  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากได้รับทราบเรื่องนี้ ได้สั่งการให้ ทาง สำนักงานทรัพยากรและธรรมชาติจังหวัดหนองบัวลำภู เข้าไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ถึงสาเหตุของการเกิดหลุมดินยุบในครั้งนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567

ในที่สุด! จัดอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องกันนาน! กับประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายนนี้! ทำเอาลุ้นไปพร้อมกันว่าใครจะครองอันดับ 1 ในเดือนนี้!

Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม พร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา เผย ไม่เคยลืมบุญคุณคน!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย ไม่เคยลืมบุณคุณคน ถ้ามีโอกาสพร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา ยินดีขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด 

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า