จับตา ทปอ. ประกาศเพิ่มรอบเคลียริ่ง เฮ้าส์ เยียวยา นร.สอบ “ทีแคสรอบ 3”

หลังจากมีดราม่าในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการศึกษาไทย โดยเฉพาะเรื่องการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยประจำปีการศึกษา 2561 ในชื่อว่า Thai University Central Admission System หรือ “TCAS 61” ซึ่งเป็นระบบกลางในการบริหารจัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยแบ่งออกเป็น 5 รอบ แต่ละรอบเงื่อนไขต่างกัน และหากนักเรียนสอบติดรอบไหนแล้วจะไม่สามารถสมัครสอบรอบอื่น ๆ อีกต่อไป โดย 5 รอบที่กล่าวมานั้น ได้แก่

รอบที่ 1 รอบใช้แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
รอบที่ 2 รอบรับแบบโควตา
รอบที่ 3 รอบรับตรงร่วมกัน ยื่นผ่าน ทปอ.
รอบที่ 4 รอบแอดมิชชั่น
รอบที่ 5 รอบรับตรงอิสระ

แต่ที่กลายเป็นปัญหาจนกล่าวถึงในโลกออนไลน์ คือ รอบ 3 (รอบรับตรงร่วมกัน) ยื่นผ่าน ทปอ. เจอปัญหานักเรียนมีคะแนนสูง สอบติดคณะที่เลือกไว้ทั้ง 4 อันดับ ซึ่งจะต้องกดยืนยันสิทธิเพียง 1 อันดับหรือ 1 คณะเท่านั้น แต่เมื่อติดทั้ง 4 อันดับ เกิดปัญหาการกั๊กที่นั่งสำหรับนักเรียนคนอื่น ๆ ที่คะแนนน้อยลงมาจนพลาดโอกาสเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้

ขอขอบคุณภาพข่าวจากเฟซบุ๊กเพจ Dek-D’s TCAS สอบติดไปด้วยกัน

ล่าสุด ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้กำหนดแนวปฏิบัติการยืนยันสิทธิ์ในรอบที่ 3 เอาไว้ดังนี้

  1. ที่ประชุม ทปอ. จัดการรอบการเคลียริ่ง เฮ้าส์ รอบ 3 เอาไว้ 2 รอบ คือ รอบเคลียริ่งรอบแรก (3/1) และรอบเคลียริ่งรอบสอง (3/2) โดยรอบนี้จะดำเนินการหลังจากเคลียร์ริ่งรอบแรกเสร็จสิ้นในวันที่ 3 มิ.ย. โดยไม่ต้องสมัครใหม่ และจะสอบสัมภาษณ์พร้อมกัน ระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน 2561 ตามปฏิทินของ ทปอ.
  2. หากนักเรียนดำเนินการดังต่อไปนี้ในรอบเคลียริ่งรอบแรก คือ (1) เลือก “สละสิทธิ์/Decline” (2) ไม่เลือกสาขาวิชาที่ได้รับสิทธิ์ตามรอบเคลียริ่งรอบแรก (3) ไม่เข้าทำการใดๆ ในระบบ จะถือว่านักเรียนขอสละสิทธิ์ สาขาวิชาที่ได้รับสิทธิ์ในรอบเคลียริ่งรอบแรก และจะไม่ขอเรียกร้องใด ๆ ภายหลัง แต่นักเรียนจะยังคงมีสิทธิ์ในการเลือกสาขาวิชาที่ได้รับการคัดเลือกเพิ่มเติมในรอบเคลียริ่งรอบสอง

 

นอกจากนี้ ทปอ. ยังอธิบายระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบ
TCAS เพิ่มเติมอีกว่า ทปอ. ดำเนินการด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งเราทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นรูปแบบเดิมของการรับบุคคลเข้าศึกษาในปีที่ผ่านมาแล้วทั้งสิ้น ต่างมหาวิทยาลัยต่างด าเนินการ แต่ไม่เคยนำเสนอให้เห็นในภาพใหญ่ ภาพรวมอย่างเป็นระบบ ปัญหาที่ผ่านมาจะเกิดโดยตรงกับแต่ละมหาวิทยาลัย ระบบ TCAS เป็นการรวบรวมข้อมูลการคัดเลือกมาบริหารจัดการอย่างเป็นระบบที่เปิดเผยและโปร่งใส อย่างไรก็ตาม ทปอ. ยินดีรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ด้วยแนวคิดเพื่อประโยชน์สูงสุดของการผลิตและพัฒนากำลังคนที่ตอบสนองต่อความต้องการของประเทศชาติ และสร้างกำลังคนที่มีคุณภาพให้กับประเทศชาติร่วมกัน

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต โดยเฉพาะ นายมนัส อ่อนสังข์ หรือ “พี่ลาเต้” บก.ข่าวการศึกษาและแอดมิชชั่น เว็บไชต์ Dek-D.com ยังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

 

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย – ทปอ. โพสต์ข้อความระบุว่า เนื่องด้วยขณะนี้บน Social หรือสื่อสังคมออนไลน์ เกิดกระแสข่าวจากประกาศของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3 /2561 เรื่องการจัดการรอบยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS รอบ 3 ทาง ทปอ. ขอแจ้งให้ทราบว่า โปรดรอประกาศอย่างเป็นทางการจากทปอ. ทาง Website และเพจ ทปอ. โดยวันนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมมอธิการบดีแห่งประเทศไทย จะแถลงการณ์ในเวลา 15.00 น.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า