ทอ.เฝ้าระวังสถานีอวกาศ “เทียนกง-1” ของจีนโหม่งโลก

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุ เฝ้าระวังสถานีอวกาศ “เทียนกง-1” ของจีนโหม่งโลก พร้อมมั่นใจโอกาสตกลงประเทศไทยแค่ร้อยละ 1 คาดตกลงสู่พื้นน้ำ

พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุถึงการเฝ้าติดตามการตกลงสู่พื้นโลกของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีนว่า ไม่สามารถควบคุมได้มากว่า 6 เดือนแล้ว และเมื่อสถานีอวกาศเสียการควบคุมก็จะตกลงมาจากฟากฟ้าแน่นอนเพราะอยู่สูงมากและจะค่อยๆ ลดระดับลงมาเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ห่างจากพื้นดิน 200 กิโลเมตร เมื่อยิ่งใกล้เส้นโคจรโลก ก็จะหล่นลงมาเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ติดตามเรื่องนี้มานานกว่า 3-4 เดือนแล้ว แต่มั่นใจว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะขณะนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าที่ดอยอินทนนท์ อีกทั้งยังมีการใช้ระบบในการตรวจสอบและเฝ้าระวัง โดยคาดว่าจะตกถึงพื้นโลกก่อนวันที่ 8 เม.ย. แต่ทางองค์การอวกาศยุโรป หรือ อีซ่า ประเมินว่าจะถึงพื้นโลกวันที่ 3 เม.ย.

“ดาวเทียมดังกล่าวโคจรผ่านประเทศไทยในทุกวัน ซึ่งเราก็ได้ติดตามและจัดกำลังคน โดยหน่วยที่เรียกว่าศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ หรือ ลีซา (LESA) เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านอวกาศของกองทัพอากาศ ดำเนินการร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ในเครือข่ายกิจการอวกาศ เพื่อคอยเฝ้าสังเกตุและติดตาม ซึ่งไม่น่ากังวลว่าจะตกลงมายังประเทศไทย โดยมีโอกาสไม่ถึงร้อยละ 1 เท่านั้น และคาดว่า น่าจะตกลงสู่พื้นน้ำ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น เราจะรู้ก่อนสามวันเพื่อเตรียมการดำเนินการ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ได้เรียนรู้กับการศึกษาด้านอวกาศเพื่อที่จะพัฒนากำลังพลต่อไป”

เมื่อถามว่าเมื่อตกสู่พื้นดินจะทำอย่างไร ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ต้องหลบ แม้จะมีเครื่องมือที่สามารถยิงสลายได้ แต่เศษของซากวัสดุยังตกอยู่และจะทำให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจายไปทั่ว ถือว่ายังเป็นอันตรายอยู่ดี พร้อมยืนยันว่าไม่น่ากังวล เพราะชิ้นส่วนบางส่วนใหญ่จะเผาไหม้ไปกลับอวกาศ แต่ก็ถือว่าไม่อันตราย หากหลบทัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

น้องใหม่ ILLIT คว้าที่ 1 การอันดับชื่อเสียงของแบรนด์เกิร์ลกรุ๊ปเดือนเมษายน!

ในที่สุดการประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์เกิร์ลกรุ๊ปเดือนเมษายน ก็ออกมาให้ทุกคนได้ชื่นชมกันสักที! งานนี้ใครจะได้ที่ 1 ไปครองรอดูได้เลย

ดาราหนุ่ม เคลียร์ปมร้อน หลังชาวเน็ตขุดคลิป ถึงเนื้อถึงตัวฝ่ายหญิง จนโดนวิจารณ์!

ดาราหนุ่ม เคลียร์ดรามาปมร้อน หลังชาวเน็ตแห่ขุดคลิป ถึงเนื้อถึงตัวนักแสดงหญิง ในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2565 จนโดนวิจารณ์หนัก!

ขอทาง! รถฉุกเฉินเคลื่อนย้าย ‘ดต.ปิยนันท์’ ไป รพ.ตำรวจ อาการสาหัส

เร่งเคลื่อนย้าย! ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ตำรวจทางหลวง จากลพบุรี สู่ รพ.ตำรวจ ภายใน 1 ชม. หลังถูกสาวขับเก๋งชนอาการสาหัส ขณะปฏิบัติหน้าที่

ระทึกกลางดึก แอมโมเนียโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่ว หามส่งรพ. 141 ราย

ระทึก! สารแอมโมเนียที่ใช้ความคุมความเย็นในโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่วไหล ทำคนงาน ชาวบ้าน ที่สูดดม เกิดอาการหายใจไม่ออก แสบตา อาเจียน เร่งนำส่งรพ. 141 ราย

เช็กดวงรายวัน ประจำวันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 18 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

TXT ทะยานบนชาร์ต Billboard สหรัฐอเมริกาด้วย ‘minisode 3: TOMORROW’

Tomorrow x Together ได้สร้างผลกระทบบนชาร์ต Billboard ของสหรัฐอเมริกา ด้วยอัลบั้มล่าสุดของพวกเขา ‘minisode 3: TOMORROW’
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า