สถานการณ์พื้นที่ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ตอนนี้ยังคงมีปริมาณน้ำไหลทะลักอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีรายงานว่า ปริมาณน้ำจาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี กำลังไหลมาทางห้วยแม่ประจันต์ และมาที่เขื่อนแม่ประจันต์ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี แต่ด้วยความจุของเขื่อนที่รับได้ไม่มากนัก อาจจะต้องปล่อยลงมาที่เขื่อนเพชร ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์ว่าน้ำจะมาที่เขื่อนเพชรมากน้อยแค่ไหน แต่ตอนนี้ระดับน้ำจากท้ายเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และยังเข้าท่วมรีสอร์ทอย่างหนัก

พื้นที่ท้ายเขื่อนทั้งบ้านเรือนประชาชนและรีสอร์ทต่าง ๆ ได้รับความเสียหายจากกระแสน้ำหลังจากเขื่อนแก่งกระจานระดับน้ำไหลผ่านสปิลเวย์ตามธรรมชาติ สูงกว่า 1 เมตร 70 เซนติเมตร ซึ่งปริมาณน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2546 หรือในรอบ 15 ปี ปีนั้น จ.เพชรบุรี เกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจานอยู่ที่ 103 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง แต่ปี 61 ระดับน้ำเขื่อนแก่งกระจานสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา อยู่ที่ 109 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง หรือ 776 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 31 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายในอัตราสูงสุด 23 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน

ส่วนทางเขื่อนเพชร เปิดประตูระบายน้ำเต็มที่ทุกบาน ทำให้คลองส่งน้ำทั้ง 4 สายมีปริมาณน้ำสูงขึ้นจนเต็มความจุของคลองแล้ว เจ้าหน้าที่พยายามเร่งปล่อยน้ำจากเขื่อนเพชรไปทางคลองระบายน้ำ D9 ที่เพิ่งสร้างเสร็จให้ออกไปทางปึกเตียน ไหลลงทะเลต่อไป แต่ประชาชนแถวนั้นกลัวว่า คลองระบายน้ำ D9 เป็นคันดินจะรับมือมวลน้ำได้มากน้อยแค่ไหน ทางกรมชลประทานยืนยันว่าคันดินไม่พังแน่นอน แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องคอสะพานที่เชื่อมต่อกันระหว่างสองฝั่งคลอง D9 ที่หลายคนกังวลว่าจะกัดเซาะจนชำรุดเสียหายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าน้ำในคลอง 3 สายเต็ม ทางเขื่อนเพชรก็จะยกประตูระบายน้ำสูงขึ้นอีก แต่ระดับน้ำตอนนี้ที่ไหลผ่าน อ.ท่ายาง อยู่ในระดับเฝ้าระวัง ส่วนที่ไหลผ่าน อ.บ้านลาด และ อ.เมือง อยู่ในเกณฑ์วิกฤต ทำให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามผลักดันน้ำให้ไปลงที่อื่นโดยการปิดประตูระบายน้ำไม่ให้เข้าตัวเมือง แต่ถ้ามีฝนตกลงมาในพื้นที่ประมาณ 2-3 วัน ประกอบกับระดับน้ำจากเขื่อนเพชร เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะต้องปล่อยให้ กระแสน้ำไหลผ่านตัวเมืองเพชรบุรีตามธรรมชาติต่อไป

จ.หนองคาย ยังเฝ้าระวังน้ำโขงล้นตลิ่ง

ที่ภาคอีสาน สถานการณ์แม่น้ำโขงที่ จ.หนองคาย ระดับน้ำยังทรงตัว อยู่ที่ 12.69 เมตร ขณะที่ในพื้นที่เองไม่มีฝนแล้วแต่กระแสน้ำโขงไหลแรงและเชี่ยวกราก ทำให้น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าตามท่อระบายน้ำ ในพื้้นที่ชุมชนจอมมณี ต.มีชัย เขตเทศบาลเมืองหนองคาย บ้านเรือนประชาชนเดือดร้อนกว่า 40 หลังคาเรือน เบื้องต้นได้ขนของขึ้นที่สูง หรือย้ายไปอยู่พื้นที่ใกล้เคียงเป็นการชั่วคราว ขณะที่ อบจ.หนองคาย นำเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำลงน้ำโขงเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ขณะที่ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการ จ.หนองคาย พร้อมด้วย นางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาด จ.หนองคาย นำถุงยังชีพและเรือท้องแบนอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ประสบภัยแล้ว ส่วนพื้นที่การเกษตรพื้นที่ บริเวณบ้านเมืองหมี ต.เมืองหมี บ้านเวียงคุก ต.เวียงคุก อ.เมืองหนองคาย และบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำโขงบางส่วน ต้องระดมย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

แชร์ภาพ “น้ำท่วมถ้ำหลวง” ล่าสุดสูงกว่า 1.3 เมตร

ปิดท้ายกันด้วยที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จุดที่เด็ก ๆ และโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ แม่สายทั้ง 13 คนเคยติดอยู่ในถ้ำและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลืออย่างปลอดภัย ล่าสุด ระดับน้ำท่วมมิดแทบทุกจุดในถ้ำแล้ว โดยเฉพาะปากถ้ำหลวงน้ำขึ้นสูงกว่า 1 เมตร 30 เซนติเมตร โดยเฟซบุ๊ก Wiangchai Berm Kunngamkwamdee โพสต์ภาพและข้อความบอกว่า การเดินทางมาสำรวจระดับน้ำในถ้ำหลวงครั้งนี้เป็นไปตามคำขอของ “นายเวิร์น อันสเวิร์ธ” นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ อายุ 63 ปี ผู้เดินทางมาช่วยสำรวจค้นหาทีมหมูป่าตั้งแต่วันแรก และเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ช่วยให้ภารกิจช่วยหมูป่า 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย ก็ทำเอาบางคนในโซเชียลมีเดียอดคิดถึงภารกิจช่วยทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวงอยู่ไม่น้อย เพราะก่อนหน้าที่ทีมหมูป่าได้รับการช่วยเหลือนั้น มีผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าทีมหมูป่าอาจจะต้องอยู่ในถ้ำหลวงนานกว่า 4 เดือนเพื่อรอให้น้ำลดลง แต่ว่าปฏิบัติการนำ 13 ชีวิต เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 – 10 ก.ค.ถือว่าทีมช่วยเหลือตัดสินใจถูกต้องเพราะหลังจากนั้นไม่นาน น้ำเข้าท่วมถ้ำหลวงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า