นทท.เฮ! โลมาแหวกว่ายกลับอ่าวพังงาสะท้อนผลรณรงค์เก็บขยะทะเลต่อเนื่อง

เหล่านักท่องเที่ยวเฮถ้วนหน้าเมื่อฝูงโลมาโผล่ยลโฉมกลางอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ด้านอุปนายกมัคคุเทศก์พังงาชี้โลมาวนเวียนว่ายน้ำอีกครั้งเพราะการรณรงค์เก็บขยะทะเลอย่างต่อเนื่อง

นายศิริ วานิชกุล อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดพังงา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว ว่า ระหว่างทำหน้าที่ไกด์พานักท่องเที่ยวจากเขาหลัก ลงเรือที่ท่าด่าน อ.เมืองพังงา เพื่อไปเยี่ยมชมความแปลกของ เกาะปันหยี (บ้านกลางน้ำ) ถ้ำลอด ภาพเขียนโบราณ และเขาพิงกัน (เกาะเจมส์บอนด์) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (29 ต.ค.60) ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับน้ำทะเลต่ำมาก จึงตัดสินใจบอกคนขับเรือให้ตรงไปยังเขาพิงกันก่อน เมื่อนักท่องเที่ยวชมความงามของเขาพิงกัน และเขาตาปู ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “เจมส์บอนด์ 007”  เป็นที่เรียบร้อยจึงขึ้นเรือกลับมาเที่ยวจุดถัดไป

ขณะออกเรือมาได้ระยะหนึ่งก็ได้พบเห็นฝูงโลมา ประมาณ 5 ตัว มุ่งหน้าไปทางใต้ แต่ไม่ทราบว่าเป็นโลมาชนิดใด ตัวไม่ใหญ่นัก จึงได้บอกให้คนขับชะลอเรือ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ สักระยะหนึ่งแต่ห้ามไม่ให้คนขับเรือเข้าไปใกล้ เพราะจะเป็นการรบกวน ก่อนจะพานักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความงามจุดถัดไป โดยไม่ได้ติดตามฝูงโลมาต่อ ซึ่งการพบเห็นโลมาในครั้งนี้ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นายศิริ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีฝูงโลมากลับเข้ามาว่ายวนเวียนอยู่ในอ่าวพังงาอีกครั้ง ซึ่งคิดว่าน่าจะเกิดจากการที่อุทยานฯ ประชาชน ชาวประมง ผู้ประกองการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยว ได้มีความตระหนักถึงปัญหาขยะทะเลที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ จริงทำให้บริเวณอ่าวพังงามีปริมาณขยะที่น้อยลงจนโลมายอมที่จะเข้ามาว่ายน้ำเล่นอีกครั้ง

ด้านนายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เปิดเผยว่า อ่าวพังงาติดกับทะเลใหญ่จึงมักจะมีขยะทะเลลอยเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ฝูงโลมาเข้ามาว่ายวนเวียนในอ่าวพังงาน้อยลง ต่อมา อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จัดทำโครงการขยะคืนถิ่น ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวนำขยะของตนเองกลับไปทิ้งที่ฝั่งพร้อมทั้งเพิ่มถังขยะเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทำการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ส่วนเจ้าหน้าที่จะคอยเก็บขยะทะเลใส่เรือหากพบเห็นขณะเดินทางไปมาระหว่างเกาะพร้อมทั้งรณรงค์ให้ชาวบ้านและชาวประมง ช่วยกันเก็บขยะทะเล และไม่ทิ้งขยะลงทะเล โดยพบว่า ขณะนี้ขยะทะเลในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้ฝูงโลมารู้สึกว่าน้ำบริเวณนี้กลับมาสะอาดและยอมกลับเข้ามาว่ายเล่นในอ่าวพังงาบ่อยครั้งขึ้น จึงถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ทุกคนร่วมกันตระหนักถึงการลดปริมาณขยะทะเลเพื่อให้ธรรมชาติกลับคืนสภาวะปกติและอยู่คู่กับเราไปอีกนาน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มามุง! เพจดังเมาท์สนั่น ดาราสาวตัวย่อ ม. เตรียมลาวงการแล้ว ?

ขาเผือกมุงด่วน! เพจดังเมาท์สนั่น ดาราสาวตัวย่อ ม. มีข่าวลือเตรียมลาวงการ ? แถมหมอดูยังทัก มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

Seventeen – Twice ขึ้นคอนเสิร์ต Nissan Stadium เวทีในฝันของศิลปินทุกคน

Seventeen และ Twice ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น Nissan Stadium ด้วยเวทีในฝันของศิลปิน K-pop หลายคน

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า