“บิ๊กเจี๊ยบ” คาด 1-2 วัน รู้ผลได้ตัว”พระธัมมชโย”หรือไม่ วอนอย่าเอาความเชื่ออยู่เหนือกฎหมาย

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการใช้ มาตรา 44 เพื่ออำนวยสะดวกเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายต่อกรณีวัดพระธรรมกาย ว่า ในภาพรวมการดำเนินการเป็นหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมามีความเรียบร้อย โดยเป็นการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดที่มีความเกี่ยวพันกับผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐได้นำหมายค้นไปหลายครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมีประชาชนจำนวนมากอยู่ภายในวัด ดังนั้นทางคสช. จึงจำเป็นต้องออกมาตรา 44 ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อให้ประชาชนภายในที่ไม่เกี่ยวข้องเดินทางออกมาจากวัด ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี ส่วนที่เหลือเป็นการดำเนินการตรวจค้นตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตามภาพรวมทั้งหมดได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย อาจจะมีกระทบกระทั่งบ้างเล็กน้อย แต่สถานการณ์ก็คลี่คลายไปได้ด้วยดี ซึ่งในวันนี้(17 ก.พ.) ทางดีเอสไอจะดำเนินการต่อไป
สำหรับการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่วัดนั้น เป็นความรับผิดชอบของ กกล.รส. ในภาพใหญ่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก (นปอ.ทบ. ) โดยจัดกำลังจำนวน 2 กองร้อยรับผิดชอบผิดพื้นที่ภายนอก และอีก 4 กองร้อยที่ดูแลภายนอกอีกชั้นหนึ่ง อีกทั้งได้มีการคัดแยกคน และตรวจสอบอาวุธ เพื่อป้องกันมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ พร้อมได้ย้ำว่าการดำเนินการทุกอย่างนั้นทำอย่างละเอียด และทำอย่างนิ่มนวล ส่วนตัวเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคงไม่เกิดเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เพราะเจ้าหน้าที่ดำเนินการประชาชนชี้แจงให้เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง
นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ยังระบุว่า ตรงจุดนี้มีการยืดหยุ่นมาพอสมควรแล้ว เพราะที่ผ่านมาได้ใช้เวลาชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคคลากรในวัด และประชาชน ซึ่งขณะนี้คนที่เข้ามาต่อต้านก็ลดน้อยลง แต่ยังคงมีบางส่วนที่เชื่อมั่น ยึดมั่น ซึ่งทางก็ต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจกันไป อย่างไรก็ตามในทางการข่าวก็ยังตอบไม่ได้ว่า พระธัมมชโย อยู่ในวัดหรือไม่ เพราะยังไม่ลงลึกในรายละเอียด ซึ่งภายใน 1-2 วันนี้ คงจะทราบผลชัดเจนว่าจะพบตัวหรือไม่พบตัว
ทั้งนี้ ขอให้ช่วยกันทำความเข้าใจและใช้เหตุผล อย่าเอาความเชื่อเพียงอย่างเดียว บ้านเมืองเรายุ่งยากทุกวันนี้ ก็เพราะเป็นความเชื่อส่วนตัวที่ไม่ได้ตัดสินด้วยเหตุผล จนบางทีก็กลายเป็นความหลงไปที่สำคัญกฎหมู่ต้องไม่อยู่เหนือกฎหมาย ฉะนั้นจึงอยากให้ประชาชนเคารพกฎหมาย เพราะว่าทุกคน รวมทั้งตนก็อยู่ใต้กฎหมายเหมือนกัน ถ้าทำผิดกฎหมายแล้วถูกจับก็เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าไม่ผิดก็ไปสู้ในกระบวนการยุติธรรม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า