สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขงทางภาคอีสาน เช่นที่ จ.นครพนม และยโสธร ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเข้าสู่ภาวะวิกฤติแล้ว เช่นเดียวกับปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ อยู่ในเกณฑ์ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนสะสมและปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ทำให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ประสานจังหวัดริมแม่น้ำโขง และพื้นที่ท้ายเขื่อน จับตาเฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (3 ส.ค.61) นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝนสะสม สถานการณ์น้ำท่า และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายจังหวัดริมแม่น้ำโขง ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับปริมาณน้ำในเขื่อนหลายแห่งอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมาก จำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำซึ่งอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่การเกษตร ทำให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ประสานให้จังหวัดที่ติดกับริมแม่น้ำโขงและพื้นที่ท้ายเขื่อน เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด โดยติดตั้งระบบสูบน้ำ บริหารการเปิด – ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นและระบายน้ำออกตามสภาพพื้นที่ พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนผ่านวิทยุกระจายเสียง เสียงตามสาย หอกระจายข่าวหมู่บ้าน ตลอดจนกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร แจ้งข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง และจัดหาสถานที่รองรับการอพยพประชาชนไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

น้ำโขงล้นตลิ่งท่วม อ.บ้านแพง นครพนม

มาดูสถานการณ์น้ำในจังหวัดริมแม่น้ำโขงล่าสุด เช่นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอำเภอที่ติดริมแม่น้ำโขง หลังจากระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 12.40 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติประมาณ 60 เซนติเมตร ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง บางจุดสูงกว่า 1 เมตรเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรแล้ว 6 ตำบล 49 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อนแล้วกว่า 600 หลังคาเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 3 พันไร่ ทั้งนี้ จุดที่น่าเป็นห่วง คือ พื้นที่ติดกับเขาภูลังกา เนื่องจากน้ำโขงหนุนทำให้ห้วยลังกาที่รับน้ำจากเขาภูลังกา มีปริมาณน้ำเต็มความจุ หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก อาจเกิดน้ำป่าท่วมบ้านเรือนอย่างแน่นอน ทาง อ.บ้านแพง จึงได้นำเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือเร่งด่วน พร้อมนำเรือท้องแบนสำรวจความเสียหาย อีกทั้งยังแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง

น้ำชีที่ยโสธรสูงขึ้นไหลเข้าตามแม่น้ำสาขา

ไปกันที่ จ.ยโสธร ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทางเขื่อนยโสธรต้องปักธงแดงแจ้งให้กับประชาชนว่า ตอนนี้วิกฤติแล้วนะ โดยระดับน้ำวัดได้ที่ 125.65 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำความจุกกักเก็บ 20.34 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 90.80 เปอร์เซ็นต์ของความจุเขื่อน ทางเขื่อนต้องจัดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนตรวจสอบตามแนวตลิ่งแม่น้ำชีตลอดสายทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อตรวจสอบความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำตามแนวตลิ่ง และถ้าดูภาพมุมสูง พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำชีไหลเข้าตามพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวตลิ่งแม่น้ำชีและตามลำน้ำสาขาของแม่น้ำชีแล้วจนส่งผลให้ตามลำน้ำสาขาต่าง ๆ ของแม่น้ำชีมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามริมตลิ่งแม่น้ำชี ก็ยังไม่มั่นใจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีโดยต้องพากันเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและสังเกตระดับน้ำอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดเพื่อความไม่ประมาท ถ้าหากพบว่ามีปริมาณน้ำชีเอ่อล้นตลิ่งจะได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า