ประชุมเพลิง!!!อดีตเจ้าคณะอำเภอพังโคนโดยไร้ร่างพระครูที่ยังหาไม่พบ

ประชุมเพลิงอดีตเจ้าคณะอำเภอพังโคนโดยไร้ร่าง ผู้ใหญ่บ้านเผยเครื่องใช้ส่วนตัวแทน โดยถือว่าเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณเป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2560 คณะกรรมการวัดศิริมงคลจัดพิธีประชุมเพลิงพระครูโสภณธรรมาภิวัฒน์ อดีตเจ้าคณะอำเภอพังโคน โดยไร้สรีระสังขาร หลังเกิดเหตุกาณ์ไม่คาดฝันร่างพระครูหายไปก่อนถึงวันงาน ท่ามกลางความโศกเศร้าของเหล่าศิษยานุศิษย์

พิธีบำเพ็ญกุศลให้กับพระครูโสภณธรรมภิวัฒน์ หรือพระมหายนต์ อดีตเจ้าคณะอำเภอพังโคนและอดีตเจ้าอาวาสวัดศิริมงคล บ.หนองหญ้าปล้อง ต.พังโคน อ.พังโคน จ.สกลนคร ยังคงดำเนินไปตามกำหนดการเดิมตามมติที่คณะคณะกรรมการวัดและเหล่าศิษยานุศิษย์ตลอดจนญาติโยมลงความเห็นร่วมกัน ในการจัดงานให้เสร็จสิ้นตามประเพณีทางศาสนา แม้ไร้ร่างสังขารของพระมหายนต์ หลังจากตลอดเวลา 4 วันที่ผ่านมาได้มีความพยายามติดตามหาร่างของอดีตเจ้าคณะอำเภออย่างเต็มที่ แต่ก็ยังคงไร้วี่แวว

โดยบรรยากาศภายในวัดศิริมงคลเป็นไปอย่างเรียบง่าย ตามขั้นตอนพิธีการที่กำหนดไว้ เริ่มตั้งแต่เวลา 18.30 น. เหล่าศิษยานุศิษย์และคณะสงฆ์ พร้อมกันประกอบพีธีทางศาสนาตามประเพณี เริ่มจากการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม การแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดยพระเดชพระคุณเจ้าคณะอำเภอสว่างแดนดิน ต่อจากนั้นเป็นการแสดงรำส่งสการถวายหน้าไฟของนักเรียนจากโรงเรียนสว่างแดนดิน ต่อด้วยการรำบูชาหน้าไฟของนักเรียนจากโรงเรียนพังโคนพิทยาคม และการแสดงรำวงการกุศลย้อนยุค โดยชาวบ้านหนองหญ้าปล้อง ซึ่งเป็นการแสดงที่พระครูโสภณธรรมาภิวัฒน์โปรดปราน เพื่อเป็นการแสดงมุฑิตาจิตไว้อาลัยถวายแด่พระครูเป็นครั้งสุดท้าย

ต่อจากนั้นเวลา 22.00 น.จึงเป็นขั้นตอนสุดท้ายตามกำหนดการ คือพิธีประชุมเพลิง ซึ่งเป็นการประชุมเพลิงโดยที่ไม่มีร่างสังขารของพระครู โดยได้รับการสนับสนุนรถดับเพลิง 2 คันมาเตรียมพร้อมไว้ โดยประธานในพิธีประชุมเพลิงคือพระเดชพระคุณเจ้าคณะตำบลพังโคน ได้จุดไฟให้วิ่งไปตามสายชนวนที่ทางฝ่ายจัดเตรียมงานได้วางระบบไว้ โดยมีการจุดพลุดอกไม้ไฟสลับอย่างสวยงาม กระทั่งไฟได้โหมลุกบริเวณโลงศพไม้ประดู่สีทอง ที่พระครูโสภณธรรมาภิวัฒน์ ได้สร้างเตรียมไว้สำหรับใช้ใส่ร่างของท่านเองก่อนที่ท่านจะมรณภาพ และลุกท่วมตลอดเมรุชั่วคราว เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการประชุมเพลิง ท่ามกลางเสียงสวดมนต์ของพระสงฆ์และเสียงสาธุด้วยความอาลัยของญาติโยมที่มาร่วมงาน

นายคำพูล วันสวัสดิ์   ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองหญ้าปล้อง  กล่าวว่า  คณะกรรมการวัดมีมติว่าต้องประชุมเพลิงแม้จะไม่มีสรีระสังขารของหลวงตามหายนต์ ก็ตาม โดยจะมีเครื่องใช้ส่วนตัวแทน โดยถือว่าเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณเป็นครั้งสุดท้าย  ส่วนสรีระสังขารของหลวงตาฯให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะค้นหา แม้จะถูกทำลายโดยการเผาหรือการฝังก็ตาม ในวันนี้ทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้านถือว่าได้ร่วมกันทำบุญส่งกุศลจิตแก้ผู้วายชนไปแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า