หลังจากชาวบ้านกว่า 400 หลังคาเรือน ภายในหมู่บ้านการเคหะแห่งชาติเอื้ออาทรมิตรภาพหนองคาย ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า น้ำประปาไม่ไหลมานาน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา จนชาวบ้านเดือดร้อนต้องซื้อน้ำถังมาอุปโภคบริโภค และไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ล่าสุด การประปาหนองคาย พร้อมศูนย์ดำรงธรรม ชี้แจงกับชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว ยืนยันจะเร่งแก้ปัญหาเยียวยาความเดือดร้อนโดยเร็ว ส่วนสาเหตุหลักมาจากท่อแตก แรงดันน้ำไม่พอ
วันนี้ (19 เม.ย.61) น.ส.พรรวินท์ เสรีไทย ปลัดอำเภอเมืองหนองคาย พร้อมด้วย นายคมกริช ศรีปัญญา ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองคาย และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย นำเจ้าหน้าที่ไปพบกับชาวบ้านการเคหะแห่งชาติเอื้ออาทรมิตรภาพหนองคาย เพื่อรับทราบปัญหาและชี้แจงข้อเท็จจริง โดยมีชาวบ้านกว่า 50 คนเข้าร่วม หลังประสบปัญหาน้ำประปาไม่ไหลมานาน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา จนชาวบ้านต้องซื้อน้ำมาอุปโภคบริโภคและไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน
นายคมกริช ศรีปัญญา ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค จ.หนองคาย กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่าน้ำประปาไม่ไหลเมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา และดำเนินการให้ช่างเข้าซ่อมแซมเมื่อวันที่ 16 เม.ย. แล้วเสร็จ ปล่อยน้ำได้ไม่นาน ท่อก็แตกอีก ก็ซ่อมอีก จนปล่อยน้ำให้บริการประชาชนได้ช่วงเย็นวันที่ 17 เม.ย.61 แต่ที่ชาวบ้านบอกว่าน้ำไม่ไหลมาตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ตนเองไม่ทราบเรื่อง ซึ่งปัญหาหลักเกิดจากมีการก่อสร้างใกล้แนวท่อประปา ทำให้เมื่อขุดเจาะใต้ดินไปกระทบกับท่อประปา ทำให้ท่อแตก บางครั้งเกิดจากแรงดันน้ำต่ำ โดยการให้บริการประปานั้น เจ้าหน้าที่จะดำเนินการ 2 แบบ คือ การสูบน้ำจากแม่น้ำโขงเข้าโรงกลั่นผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อตามมาตรฐานแล้วปล่อยตามท่อให้ประชาชน หากปล่อยจากโรงกลั่นที่บ้านหนองบัว อ.เมืองหนองคาย มาที่การเคหะเอื้ออาทรมิตรภาพโดยตรงน้ำจะไหลช้า ๆ ส่วนอีกทางหนึ่ง คือ ทำการปล่อยน้ำจากโรงกลั่นบ้านหนองบัว มาพักไว้ที่โรงกลั่นบ้านหนองสองห้อง แล้วค่อยปล่อยมาให้ชาวบ้าน ซึ่งวิธีนี้แรงดันน้ำจะสูงทำให้ท่อประปาที่มีสภาพเก่าแตกง่าย ดังนั้น การประปาส่วนภูมิภาคหนองคาย จึงได้เสนองบประมาณมาดำเนินการแก้ไขจำนวน 400 ล้านบาท สร้างโรงกลั่นน้ำประปาเพิ่มอีก 1 แห่ง พร้อมเปลี่ยนท่อใหม่และดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะให้บริการได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้
ด้าน นายสุวรรณ พลแก้ว ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ขอให้การประปาฯ แจ้งให้ชาวบ้านทราบทุกครั้งหากมีการซ่อมแซมท่อประปา และให้มีการนำรถน้ำมาให้ชาวบ้านได้มีน้ำไว้ใช้ หรือหากมีการปรับปรุงระบบ ควรแจ้งให้ประชาชนสำรองน้ำก่อน พร้อมอยากให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้ต่อเนื่องแม้จะไม่เต็มที่ก็ตาม จนกว่าจะทำการปรับปรุงระบบใหม่แล้วเสร็จ โดยทั้งภาครัฐ และประชาชน สามารถเจรจากันได้ และทางการประปาฯ ยืนยันว่าจะเร่งเยียวยา แก้ปัญหาและดำเนินการตามที่ชาวบ้านร้องขอไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อนโดยเร็ว