ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคูเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเริ่มขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่

งานการแสดงแสง สี เสียง เดอะมิวสิคัล ฟ้าแดดสงยาง ในประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2560 ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง

ภาพมุมสูงบริเวณโบราณสถานพระธาตุยาคูเมืองฟ้าแดดสงยาง บ้านเสมา ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ โดย นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้นำข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชนกว่า 1 พันคน ร่วมกันรำเครื่องบวงสรวงและประกอบพิธีบวงสรวงพระธาตุยาคู ซึ่งเป็นโบราณสถานในยุคทวาราวดี อายุกว่าหนึ่งพันปี การบวงสรวงเริ่มต้นขึ้นด้วยขบวนแห่ฟ้อนรำ ภายในโบราณสถาน โดยใช้นางรำตำบลหนองแปนกว่า 500 ชีวิต ที่แต่งกายสวยงามในชุดผ้าไทยสีขาว จากนั้นยังได้ร่วมกันรำบวงสรวงต่อหน้าพระธาตุยาคู สิ่งศักดิ์ที่ชาวกาฬสินธุ์ยึดถือ เพื่อส่งสัญญาณในการฉลองตามประเพณี ก่อนก้าวเข้าสู่เทศกาลวันวิสาขบูชา

สำหรับปีนี้ อ.กมลาไสย ร่วมกับการท่องเที่ยวและกีฬา จ.กาฬสินธุ์ ,วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ,วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ , สำนักงานเทศมนตรีตำบลหนองแปน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังจัดให้มีการแสดงแสง สี เสียง เดอะมิสิคัล ฟ้าแดดสงยาง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งที่3 แต่มีความพิเศษเนื่องจากเป็นรูปแบบละครเพลง ซึ่งได้ น.ส.สุภาพร คำยุธา นักวิชาการอิสระ เป็นผู้กำกับการแสดง และนายณพล ผาธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงดนตรี เป็นผู้กำกับด้านเสียง และยังมีนักวิชาการในด้านต่างๆ ที่ล้วนเป็นคนกาฬสินธุ์ เข้าร่วมแสดงและออกแบบงานละคร

ทั้งนี้ การแสดงละครเพลงได้แบ่งออกเป็น 6 องค์ ซึ่งจะนำเสนอในเรื่องของพระธาตุยาคู ที่เล่าขานถึงความรักระหว่าง ท้าวเชียงโสม และนางฟ้าหยาด ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมแห่งความรัก ซึ่งยังจะสอดแทรกจากอดีตมาถึงปัจจุบันใต้ร่มพระบารมี โดยกำหนดการแสดงระหว่างวันที่ 8-9 พ.ค.นี้ ที่จะเริ่มต้นเวลา 6 โมงเย็น ส่วนในวันที่ 10 พ.ค. ก็จะเป็นการสรงน้ำพระธาตุยาคู เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2560 นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรจากกลุ่มเกษตรกรที่อยู่ในโครงการพัฒนาแก้มลิงหนองเลิงเปือย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกลุ่มอาชีพในพื้นที่ การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอท็อป ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการขยายตลาดสินค้าสร้างรายได้ให้กับกลุ่มอาชีพต่างๆ ในพื้นที่ได้อีกด้วย

สำหรับพระธาตุยาคู เป็นหนึ่งโบราณสถานอายุราวพุทธศตวรรษที่12-14 ชั้นฐานราก อยู่ในสมัยทวาราวดี ส่วนชั้นถัดมาเป็นการก่อสร้างเพื่อทับในสมัยอยุธยา และชั้นบนสุดเป็นรูปแบบการก่อสร้างในช่วงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานเทศบาลตำบลหนองแปน ดูแลอยู่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า