“ผศ.ดร.ปริญญา” พร้อมช่วยนศ.ผู้วาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน เต็มที่

วานนี้ (13ก.ย.) ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และรองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “Prinya Thaewanarumitkul” กรณีภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ระบุว่า…

“#พระพุทธรูปอุลตร้าแมน
เราชาวพุทธควรทราบว่าพระพุทธรูปนั้นเพิ่งจะมีภายหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้วตั้ง ๕๐๐ ปี โดยพวกกรีกนำมาเผยแพร่ให้อินเดีย พระพุทธรูปในยุคแรกที่เมืองคันธาระจึงมีใบหน้าท่าทางที่ถอดแบบมาจากเทวดากรีกแทบไม่ผิดเพี้ยน

พระพุทธรูปจึงมิใช่ของศาสนาพุทธมาตั้งแต่แรก แต่พวกกรีกที่มาตีอินเดียเอามาเติมให้
ส่วนอุลตร้าแมนนั้น คนไทยไม่ค่อยทราบกันว่าออกแบบโดยคนไทย คือสมโพธิ แสงเดือนฉาย ตอนไปทำงานให้กับบริษัทสึบุราย่าแห่งประเทศญี่ปุ่น คุณสมโพธิเล่าไว้ในคลิปที่สามารถหาชมได้ในยูทิวป์ว่า เขาเอาใบหน้าอุลตร้าแมนมาจากพระพุทธรูปสุโขทัย ซึ่งก็มีแบบมาจากพระพุทธรูปคันธาระอีกที

ดังนั้น ถ้าจะว่ากันแบบฮินดู อุลตร้าแมนก็ถือเป็นปางหนึ่งหรืออวตารหนึ่งของพระพุทธรูป ตอนที่ผมเห็นงานศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน จึงรู้สึกทึ่ง แล้วก็ไม่รู้สึกว่าเป็นการลบหลู่พระพุทธเจ้าตรงไหน

ศาสนาพุทธนั้นเป็นศาสนาแห่งการ “หลุด” ไม่ใช่การ “ติด” แม้กระทั่งธรรมะที่เป็นของพระพุทธองค์ ท่านยังบอกเป็นบาลีไว้เลยว่า

สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ
“ธรรม” หรือสิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น

ขนาดธรรมะท่านยังว่าไม่ควรยึดมั่นถือมั่น นับประสาอะไรกับของที่เติมมาในภายหลัง เรื่องพระพุทธรูปอุลตร้าแมนถ้าใครไม่ชอบใจ หรือไม่เห็นด้วยก็ทักท้วงติติงกันตามควร แต่อย่าไปยึดมั่นถือมั่นกันมากจนเกินเลยไปจากที่พระพุทธเจ้าท่านสอน ที่ทำถึงขนาดบังคับให้นักศึกษาที่เป็นผู้วาดไปขอขมาพระ เป็นเรื่องที่เกินเลยไปอยู่แล้ว ยิ่งไปแจ้งความตำรวจยิ่งเกินเลยไปกันใหญ่

ผมเป็นนักกฎหมายนึกไม่ออกเลยครับว่านักศึกษาผู้วาดเค้าผิดกฎหมายไหนมาตราใด เพราะเรื่องนี้อย่างมากก็เป็นแค่เรื่องเหมาะสมไม่เหมาะสม เลยไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นคดีความอะไรขึ้นมาได้ แต่ถ้าหากทางตำรวจเกิดบ้าจี้ดำเนินคดีขึ้นมา ผมจะขอช่วยสู้คดีเต็มที่เลยครับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า