ผู้ป่วยได้ประโชยน์! รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเชื่อมั่นสังคมรอคอย “กัญชาเพื่อการแพทย์”

หลังคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. …. และร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด การพิจารณาเนื้อหาการถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 เพื่อใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ล่าสุดเตรียมล่ารายชื่อเสนอร่างกฎหมายตามเนื้อหาให้เสร็จในสัปดาห์นี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการการแพทย์และสาธารณสุข ขณะที่รอง ผอ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ระบุว่า หากถอดกัญชาออกจากยาเสพติดเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ คนที่จะได้ประโยชน์ก็คือผู้ป่วย

เภสัชกรหญิง ดร.สุภาพร ปิติพร หรือ “หมอต้อม” รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า เป็นสิ่งที่โชคดีที่ตอนนี้ประเทศไทยมีความพยายามที่จะถอดกัญชาออกจากยาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งที่เป็นเรื่องใหญ่ แต่ไม่น่าทันเกี่ยวกับการแก้ไข พรบ.ยาเสพติด แต่ก็มีความพยายามของ สนช.กลุ่มหนึ่งซึ่งขอบคุณอย่างมากที่จะเข้าชื่อกัน เพื่อเสนอกฎหมายเล็ก ๆ เป็น พรบ.กัญชาโดยเฉพาะ ทำให้กัญชาเพื่อเป็นการแพทย์เป็นสิ่งที่สังคมรอคอย

ในฐานะคนที่ทำงานด้านสมุนไพรหวังว่า เมื่อไรประเทศไทยจะมียาดี ๆ ผลิตสารเคมีแต่ไม่มีโรงงานผลิตสารเคมี แต่เรามีพืชที่ผลิตสารเคมีเก่ง ๆ เหมือนโรงงานที่มีประสิทธิภาพ ถ้าใช้อย่างเหมาะสม ก็จะทำให้ประเทศไทยมียาจากสมุนไพร มีสารเคมีที่ปลูกในบ้านเราเอง ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องยาได้อย่างมหาศาล ซึ่งทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ศึกษาค้นคว้าว่า คนสมัยก่อนใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างไรบ้าง และปัจจุบัน มีการใช้กัญชาอย่างไรทั้งในเมนูอาหาร เช่น ใส่ในช็อกโกแลตเพื่อการผ่อนคลาย รวมถึงพัฒนาศึกษาขึ้นเป็นยา ทางโรงพยาบาลก็ติดตามความก้าวหน้าในต่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถจะมียาจากสมุนไพร มีสารเคมีที่ปลูกในบ้านเรา

“หมอต้อม” ยังกล่าวอีกว่า “ประโยชน์ของกัญชา มีตั้งแต่ ยาต้านมะเร็ง ,ยาแก้ปวด, ต้านอาเจียน, ทำให้หลับสบาย ช่วยการทำงานของระบบทางเดินอาหาร เป็นประโยชน์ของกัญชา รวมถึงการติดเชื้อที่ทำให้เกิดท้องเสียด้วย เพราะฉะนั้น การที่จะมี พ.ร.บ.กัญชาเพื่อพัฒนาเป็นยาทางการแพทย์ ที่มีความพยายามจะผลักดันให้ทันสภาฯ ในชุดนี้ เราเองขอให้กำลังใจ และฝากความหวังไว้”

“เพราะว่ากัญชา คืออิสรภาพทางยาในระดับหนึ่งทีเดียว เพราะว่ายาต้านมะเร็งที่ติดสิทธิบัตรแพงมาก เป็นหมื่น ๆ ล้านบาท ถ้าเกิดเราสามารถจะพัฒนายาจากกัญชาได้ เราก็หวังว่าจะช่วยประเทศชาติได้อย่างมหาศาล จะทำให้มียาเกิดขึ้นในประเทศ รวมถึงยาในตำรับสมุนไพรแผนไทยด้วย หวังว่าอีกไม่นานเราจะมีกัญชาใช้ทางการแพทย์”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า