ผู้เลี้ยงปลากระชังเมืองกาญจน์เตรียมรับมือหลัง 3 เขื่อนใหญ่ปรับระบายน้ำเพิ่ม! (คลิป)

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ 3 เขื่อนใหญ่ปรับเพิ่มการระบายน้ำอีกรอบ เตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำเตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชัง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ แต่เขากลัวน้ำขุ่นจะทำให้ปลาตายได้

ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำให้มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทางกรมชลประทาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จึงได้ปรับแผนการระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำออกจากเขื่อนทั้ง 2 แห่งให้อยู่ในระดับเกณฑ์ควบคุมที่สมดุล สำหรับรองรับปริมาณน้ำฝนใหม่ที่จะตกลงมาเพิ่มในช่วงฤดูฝนที่เหลืออีกประมาณ 2-3 เดือน โดยเขื่อนวชิราลงกรณ จะปรับเพิ่มการระบายน้ำจาก 36 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 39 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ในวันที่ 5 ส.ค. และปรับเพิ่มเป็น 43 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันในวันนี้ (6 ส.ค.61) ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์ จะปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเดิมวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 20 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.61) ซึ่งจากการปรับเพิ่มการระบายน้ำของทั้ง 2 เขื่อนดังกล่าว ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านมาที่เขื่อนแม่กลองมีระดับสูงขึ้นจากเดิม ทางเขื่อนแม่กลองที่เปรียบเสมือนประตูกักเก็บน้ำชั้นสุดท้าย ก่อนจะระบายลงสู่พื้นที่ท้ายน้ำจึงต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนให้มากขึ้น

โดยล่าสุด มีการปรับเพิ่มระดับประตูระบายน้ำของเขื่อนแม่กลอง ให้สามารถระบายน้ำได้มากถึง 60 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากการปรับเพิ่มระดับการระบายน้ำของเขื่อนแม่กลองดังกล่าว จะทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำ เช่นที่ อ.ท่ามะกา จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลองที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทางกรมชลประทานได้ทำหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวถึงทาง จ.กาญจนบุรี แล้ว เพื่อขอให้แจ้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ริมน้ำให้เตรียมพร้อมหากเกิดระดับน้ำปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานของพื้นที่ริมตลิ่งที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการเพิ่มระดับการระบายน้ำของ ทั้งสองเขื่อนในครั้งนี้แต่อย่างใด

ส่วนบรรดาผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชัง ตามลำน้ำแควน้อย ลำน้ำแควใหญ่ และลำน้ำแม่กลอง เริ่มเตรียมตัวเพื่อรับกับสถานการณ์น้ำที่จะเพิ่มระดับขึ้น ด้วยการหาที่ผูกมัดกระชัง ทิ้งทุ่นสมอ และเตรียมเรือเพื่อลากดึง กระชังปลา โดยหากน้ำเพิ่มไม่รุนแรงจะไม่เกิดปัญหา แต่หากน้ำมาอย่างรุนแรงก็เป็นห่วง อีกทั้งสภาพน้ำหากเกิดขุ่นแดงจะกระทบกับปลา ปลาอาจจะตายได้เพราะปลากลัวมากเรื่องน้ำขุ่นระบบการหายใจปลาทางเหงือก จะมีดินโคลนไปเกาะหายใจไม่สะดวกจึงเกิดการตายได้ และอีกประเด็นคือท่อนไม้ขนาดใหญ่ที่ลอยมาใต้น้ำจะไปกระทบกับกระชังจนทำให้เสียหายได้

กำนัน เทียมศักดิ์ สง่ากชกร ผู้เลี้ยงปลากระชังมากว่า 20 ปี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำเริ่มเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว คาดว่าอีกสัก 2 – 3 วัน ยังไม่มีผลแต่ยังไม่ทราบว่าเขื่อนปล่อยมารุนแรงขนาดไหน หากขึ้นปกติก็ไม่เกิดปัญหาแต่หากแรงมากก็จะเกิดความเสียหายกับกระชังได้ อาศัยทิ้งสมอ กับต้นไม้ใหญ่และเรือไว้ลากกระชังตอนฉุกเฉิน ผู้ประกอบการจะอาศัยทราบฟังข่าวจากทางสื่อมวลชนต่าง ๆ เพราะยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาแจ้งแต่อย่างใด

สำหรับหากเกิดความเสียหายจากภัย โดยเฉพาะตนเองยังไม่เคยเรียกร้องกับหน่วยงาน และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเลย โดยเฉพาะกระชังของตนเอง ได้รับใบรับรอง GNP การเลี้ยงปลาที่ปลอดจากสารเคมีต่าง ๆ พร้อมทะเบียนปลา แต่ก็ไม่เคยเห็นมีหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลให้การชดเชยแม้แต่สักครั้ง ผู้ประกอบการต้องช่วยตัวเองทุกครั้งไป และเท่าที่ตรวจสอบการเลี้ยงปลากระชัง จ.กาญจนบุรี มีอยู่เพียง 100 กว่าราย แต่ทางประมง จ.กาญจนบุรี ให้มีการจดขึ้นทะเบียนไว้กว่า 800 ราย แม่น้ำเมืองกาญจน์จะเอากระชังไปไว้ที่ไหน แต่เรียกเก็บภาษีพบว่ามีแค่ 100 กว่ารายเท่านั้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า