พบเด็กหนุ่มยอดกตัญญู “เลี้ยงย่าตาบอด-อาพิการทางสมอง” วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

พบกับเด็กหนุ่มชั้น ม.2 ยอดกตัญญูเลี้ยงย่าตาบอดและอาพิการทางสมองใน อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี เผยเรียนจบแล้วยังไม่รู้จะนำเงินที่ไหนเรียนต่อ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

จากสมาชิกเฟซบุ๊ก “เมศ เมศ เจ้าชายน้อย” โพสต์เรื่องราวของ นายวิหาร ประกามาต หรือ “น้องจัน” อายุ 15 ปีนักเรียนชั้น ม.2 ที่อาศัยอยู่บ้านสังกะสีเก่าผุพังในพื้นที่ ต.ยางราก อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี ซึ่งผู้โพสต์ระบุว่า ชีวิตของน้องจัน นั้นลำบากเนื่องจากต้องเลี้ยงดูย่าวัย 80 ปี ที่พิการตาบอดมากว่า 20 ปี อีกทั้งยังต้องเลี้ยงดูอาที่ป่วยเป็นโรคทางสมอง โดยหลังเลิกเรียน “น้องจัน” ต้องออกไปรับจ้างทำงานได้เงินเพียงไม่กี่บาท ต้องนำเงินมาเลี้ยงดูยายและอาที่ต้องนั่งรอน้องจันมาหาข้าวหาปลาให้กินทุกมื้อ วันไหนไม่มีใครจ้าง “น้องจัน” ต้องไปขอข้าวสารจากเพื่อนบ้านเพื่อนำมาหุงกินกับน้ำปลา ซึ่ง “น้องจัน” ถูกพ่อและแม่ทิ้งให้อยู่กับยายตั้งแต่ 7 ขวบ โดยที่พ่อและแม่ไม่กลับกลับมาหาเลยสักครั้งเดียว

อีกทั้งน้องจัน ยังกล่าวกับผู้โพสต์อีกว่า “ไม่เคยโกรธหรือเกลียดพ่อแม่ที่ทอดทิ้งผมไป เพราะยังไงเค้าก็คือ พ่อและแม่ผม ตอนนี้ทั้งชีวิตผมเหลือแค่ ย่า กับอา ย่าก็ตาบอด อาก็สติไม่ดี แล้วพี่จะให้ผมทิ้งเค้าได้ยังไง ผมจบ ม. 3 ผมยังไม่มีเงินที่จะเรียนต่อเลย ผมอยากเรียนให้สูงจะได้หางานทำเอาเงินมาเลี้ยงดูยายกับอา” อย่างไรก็ตาม ผู้โพสต์ได้มอบเงินให้ครอบครัวน้องจันจำนวนหนึ่ง พร้อมมอบจักรยานไว้ให้ “น้องจัน” ขี่ไปโรงเรียน แต่ครอบครัวดังกล่าวไม่มีเลขบัญชีธนาคาร

 

 

 

ต่อมา ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น จ.ลพบุรี ลงพื้นที่บ้านของ นายวิหาร หรือน้องจัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (20 มี.ค.60) ที่บ้านเลขที่ 73/3 ม.2 ต.ยางราก อ.โคกเจริญ ลพบุรี เขตติดต่อกับ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อสอบถามความจริงถึงเรื่องดังกล่าว พบกับ คุณย่ารัก ประกามาต อายุ 80 ปี (ตาบอดทั้งสองข้าง) คุณอาอึ่ง ประกามาต (พิการทางสมอง) อายุ 37 ปี และ นายวิหาร ที่กำลังเก็บข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ข้างนอกบ้าน เนื่องจากมีฝนนอกฤดูตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งภายในบ้านมีข้าวของเครื่องใช้เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น ไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใด ๆ ทั้งสิ้น เสื้อผ้าแขวนอยู่ไม่กี่ชิ้น โดยมี นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอโคกเจริญ นายโกศล ปิ่นหิรัญ นายก อบต.ยางราก และผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอโคกเจริญ ที่เพิ่งมารับตำแหน่งได้ไม่เกิน 3 เดือน และเพิ่งทราบข่าวจากประชาชนที่ให้ข้อมูลมา กล่าวว่า รู้สึกตกใจที่ยังมีประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนตกทุกข์ได้ยากขนาดนี้ ในวันนี้จะประชุมผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ ๆ เกี่ยวข้องเพื่อเร่งช่วยเหลือ “น้องจัน” เด็กยอดกตัญญูที่มีอยู่จริงใน จ.ลพบุรี

เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปเปิดบัญชีธนาคารใกล้เคียงเพื่อจะได้มีไว้สำหรับผู้ที่มีเมตตาที่จะได้ร่วมสมทบทุนช่วยเหลือ 3 ชีวิตนี้ให้รอดจากความลำเค็ญ อีกทั้งยังต้องการที่จะได้ช่วยเหลือ “น้องจัน” เด็กยอดกตัญญูที่จะไม่ยอมเรียนต่อเมื่อจบ ม.3 ซึ่งจะเรียนในวันนี้เป็นวันสุดท้าย เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์ และห่วงย่ากับอา ซึ่งนายวิหาร หรือ “น้องจัน” กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำตานองหน้าถึงเรื่องที่จะต้องหยุดการเรียน แต่ไม่เสียดายหากมีโอกาสก็จะเรียนเข้าเรียนอีก

จากการสอบถาม คุณย่ารัก กล่าวว่า ตนเองรักและสงสาร “น้องจัน” มากแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร หมดหนทางที่จะช่วยเหลือเนื่องจากตัวเองและหลานสาวอีกคนเอาตัวเองไม่รอด ถ้าหากไม่มี “น้องจัน” ที่คอยช่วยเหลือเรื่องต่าง ๆ ทุกวันตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ดีที่มี นางจันทลักษณ์ อินทรทะกูล เพื่อนบ้านแสนดีให้ที่ดินฟรีกว่า 50 ตารางวาเพื่อปลูกบ้านพักอาศัยหลับนอน ที่ดินที่เหลือ “น้องจัน” ได้ปลูกผักสวนครัวไว้กินรอบบ้านโดยไม่คิดมูลค่าแม้แต่บาทเดียว อีกทั้ง นายโกศล ปิ่นหิรัญ นายก อบต.ยางราก ช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านและไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งพ่อแม่ของ “น้องจัน” ได้ทิ้งครอบครัวไปแล้วไม่เคยหวนกลับมาดูแลและถามไถ่ตั้งแต่บัดนั้น ซึ่ง “น้องจัน” ไม่เคยเสียใจ พร้อมทั้งเขียนชื่อ นายนิภัตร ประกามาต (พ่อ) และ นางปุ้ย กิริยา (แม่) ให้ผู้สื่อข่าวดูโดยไม่มีแม้รูปภาพหลงเหลือให้ “น้องจัน” ไว้ดูสักภาพเดียว

ทั้งนี้ จากการสอบถาม “น้องจัน” ว่าอยากจะเรียนต่อไหม หากมีผู้ที่จะช่วยเหลือ “น้องจัน” มีท่าทีร่าเริงขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด และกล่าวด้วยน้ำเสียงสะอื้นว่าอยากเรียนต่อ ซึ่ง นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอโคกเจริญ จะได้ขอทำเรื่องประสานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในเขตพื้นที่ และรายงานถึงผู้บังคับบัญชาให้ได้ทราบถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถช่วยให้ “น้องจัน” ได้เรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4 ต่อไปได้ โดยจะมีการเร่งช่วยเหลือ และวอนผู้มีเมตตาทั้งประเทศที่ทราบข่าวได้โปรดช่วยเหลือ นายวิหาร ประกามาต หรือ “น้องจัน” เด็กยอดกตัญญูด้วย ซึ่งในวันนี้ตนเองได้รวบรวมเงินได้บ้างเพื่อไปเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาศรีเทพ ระบุชื่อ นายวิหาร ประกามาต เลขที่บัญชี 985-7-25273-7 หรือสอบถามได้ที่ นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอโคกเจริญ หมายเลขโทรศัพท์ 08-1867-4299

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า