พายุฤดูร้อนพัดถล่มศาลาการเปรียญวัดป่าที่มหาสารคาม เสียหายกว่า 6 ล้านบาท

พายุฤดูร้อนพัดถล่มศาลาการเปรียญวัดป่า ต.โคกก่อ อ.เมืองมหาสารคาม จ.มหาสารคาม ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมาทั้งหลัง เจ้าอาวาสเผยมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 6 ล้านบาท

10 มี.ค.เกิดพายุฤดูร้อน ส่งผลให้มีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง โดยแรงลมได้พัดศาลการเปรียญวัดป่าบุพนิมิต บ.หนองหิน หมู่4 ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม พังถล่มลงมาทั้งหลังซึ่งเสาของศาลาเป็นท่อนไม้ซุงขนาดใหญ่

พระอธิการปัญญา ทัตจิตโต เจ้าอาวาสวัดป่าบุพนิมิต เล่าว่า เกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมหมุนพัด ซึ่งทางภาคอีสานเรียกว่า “ลมหัวกุด” แรงลมได้หอบเอาศาลาการเปรียญที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังลงมาทั้งหลัง โดยศาลาการเปรียญแห่งนี้มีขนาดความยาว 44 เมตร ความกว้าง12 เมตร มีเสา 44 เสา สร้างมาตั้งแต่ปี 2558 มูลค่าการก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท โดยทางวัดได้ยำเงินบริจาคของญาติโยมมาดำเนินการก่อสร้างเองโดยการจ้างผู้รับเหมา จ่ายเงินเป็นงวด โดยทางวัดซื้อหาวัสดุก่อสร้างมาให้ช่าง ซึ่งหากศาลาดังกล่าวสร้างเสร็จสมบูรณ์คาดว่าค่าก่อสร้างจะประมาณ 13 ล้านบาทเศษ ส่วนแบบแปลนได้มาจากวัดโคกแปะ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม

ส่วนสาเหตุการที่ศาลาล้มลงง่ายนั้น พระอธิการปัญญา กล่าวว่า เนื่องจากบริเวณโคนเสาแต่ละต้นยังไม่ได้มีการเทปูนถมและเสียบเหล็กสานให้แข็งแรงช่วงนี้ทำเพียงใช้เหล็ก 12 หุนยาวประมาณ 1 ฟุตเศษเสียบไว้กับเสาไม้ฝังลงพื้นคอนกรีตก็อยู่ในสภาพที่แข็งแรงพอประมาณ หากไม่เจอพายุก็ไม่น่าจะเป็นอะไรรวมทั้งศาลาตั้งอยู่ในที่โล่งกลางทุ่งนา ขณะเกิดเหตุตนเองและพระลูกวัดเข้าไปทำความสะอาดพระประธานและปัดกวาดทำความสะอาดภายในศาลา ขณะเกิดฝนฟ้าคะนองลมแรงตนจึงเดินออกมาจากศาลาเพื่อกลับไปยังกุฏิ พอพ้นออกมาศาลาก็พังยุบลงมาทั้งหลัง โชคดีพระลูกวัดที่ติดอยู่ภายในศาลาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแต่สิ่งของที่อยู่ในศาลาเสียหายทั้งหมด อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พระพุทธรูป มูลค่าความเสียหายไม่น่าจะต่ำกว่า 6 ล้านบาท ทางวัดกำลังรอเงินจากผ้าป่าสามัคคีที่จะมาทอดในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้เพื่อก่อสร้างต่อ แต่มาเกิดลมพายุหมุนพัดพังลงมาก่อน หลังเกิดเหตุทางวัดก็จะขอความช่วยเหลือจากญาติโยมมารื้อศาลาออกแล้วสร้างขึ้นใหม่ให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นศาลาอเนกประสงค์และประกอบศาสนกิจของสงฆ์ต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า