ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งปิดโรงเรียนเอกชนหลังแผ่นคอนกรีตพังถล่มทับร่างเด็กอนุบาลเสียชีวิต ย้ำตร.ต้องสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมาย

23 เม.ย. 2562 เมื่อเวลา 09.00 น. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมอาคารเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจจุดที่เกิดอุบัติเหตุแผ่นคอนกรีตบริเวณชั้น 3 ภายในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ริมถนนเลี่ยงเมืองพื้นที่บ้านโคกฟันโปง ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถูกลมพายุพัดลงมาทับร่างของเด็กนักเรียนหญิงชั้นอนุบาล เสียชีวิตคาที่ 1 ราย บาดเจ็บอีก 4 ราย เหตุเกิดช่วงเย็นวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ใช้เวลาตรวจจุดที่เกิดเหตุ รวมทั้งดูแบบแปลนที่ทางโรงเรียนขออนุญาตก่อสร้างประมาณ 1 ชม. พบว่ามีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารดังกล่าวครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 และในเดือนพฤศจิกายน ปี 2557ขออนุญาตต่อเติมชั้น3

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า โรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนจำนวน 400 คน ช่วงนี้ทางโรงเรียนมีการปฐมนิเทศนักเรียนที่สมัครเข้าเรียนช้าและเป็นช่วงซัมเมอร์ จึงมีนักเรียนบางส่วนมาโรงเรียน และช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่มีลมพายุลมกรรโชกแรงมาก ผู้ปกครองเดินทางมารับนักเรียน การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้นอกจากเด็กหญิงวัย 4 ขวบที่เสียชีวิตแล้ว บิดาที่เดินทางรับลูกสาวก็ได้รับบาดเจ็บไปด้วย รวมถึงครูอีก 2 คน นักเรียนอีก 2 คน ซึ่งทราบว่าทางโรงเรียนได้แสดงความรับผิดชอบในการจัดการงานศพให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงการช่วยเหลือดูแลคนเจ็บทุกรายจนกว่าจะเป็นปกติ

ผู้ว่าฯขอนแก่น กล่าวต่อว่า ในการดำเนินการทางกฎหมายก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องทั้งคดีอาญาและทางแพ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเป็ด ต้องทำการสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา และได้มอบหมายให้ศึกษาธิการจังหวัด ออกหนังสือคำสั่งงดการเรียนการสอนไปจนกว่าการตรวจสอบทุกขั้นตอนจะเสร็จสิ้นและปลอดภัย ในส่วนของเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เจ้าพนักงานท้องถิ่นนั้น ต้องกั้นอาคารจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่อันตรายห้ามใช้อาคารและต้องเข้ามาตรวจสอบ สาเหตุรายละเอียดปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะจากการตรวจสอบตามแบบแปลนที่ขออนุญาตก่อสร้างนั้น พบว่าไม่ตรงตามแบบที่ขออนุญาต เพราะตามแบบเป็นผนังทึบ แต่การก่อสร้างในบางส่วนทำกระจกขึ้นมาแทนผนัง ในจุดนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรวมการตรวจสอบให้มีความชัดเจน ว่ากันไปตามกฎหมาย หลังเกิดเหตุในโรงเรียนแห่งนี้ได้สั่งให้ศึกษาธิการจังหวัด แจ้งเตือนไปยังสถานศึกษาทุกแห่งได้ให้สำรวจโครงสร้างตัวอาคาร เพราะช่วงนี้ทางภาคอีสานของเราเกิดภาวะลมกรรโชกแรง และใกล้เวลาที่จะเปลี่ยนผลัดจากช่วงฤดูร้อนไปสู่ฤดูฝนคาดการณ์ว่าการณ์เดือนพฤษภาคมนั้นจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มที่ อาจจะมีเหตุการณ์ที่นอกเหนือการควบคุม จะต้องวางมาตรการในการป้องกัน

ขณะที่นางธัญวลัย พรรณะ อายุ 60 ปี ผู้รับใบอนุญาต กล่าวว่า การก่อสร้างอาคารมีการอนุญาตอย่างถูกต้องในทุกขั้นตอน เมื่อเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยเกิดขึ้น โรงเรียนไม่ได้นิ่งเฉย ดูแลคนเจ็บทุกรายให้ดีที่สุด และรับเป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอโทษผู้ปกครอง ครอบครัว และทุกๆฝ่าย ส่วนการเปิดเทอม เพื่อเตรียมการเรียนการสอนนั้น โรงเรียนจะมีการประชุมคณะกรรมการว่าจะทำการเรียนการสอนในช่วงเทอมต่อไปอย่างไร ถ้าเปิดไม่ทันจะมีการวางแผนอย่างไร ต้องรอผลสรุปจากคณะกรรมการเสียก่อน

ขณะที่ พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.บ้านเป็ด กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุร้ายเช่นนี้อีก เช่น ตรวจสอบว่าการก่อสร้างถูกต้อง ตามแบบวิศวกรรมสถานหรือไม่อย่างไร ประสาน ศพฐ.4 ขอนแก่น ร่วมตรวจสถานที่เกิดเหตุสภาพสถานที่เกิดเหตุ และมีความเห็นเช่นไร สอบสวนพนักงานท้องถิ่นว่ามีการขออนุญาตก่อสร้างหรือไม่ และจะขอแบบแปลนจากเทศบาลบ้านเป็ด ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีการอนุญาตให้ก่อสร้าง และขอแบบแปลนจาก เจ้าของอาคาร มาตรวจสอบว่าตรงกันหรือไม่ ทั้งยังต้องตรวจสอบว่า วิศวกรผู้เขียนแบบ ออกแบบอาคารเป็นไปตามหลักวิศวกรรมสถานหรือไม่โครงสร้างถูกต้องตามแบบหรือไม่ และสามารถป้องกันภัยพิบัติได้หรือไม่ ในฐานะพนักงานสอบสวน จะเรียกวิศวกรผู้ออกแบบก่อสร้าง และวิศวกรผู้ควบคุมงานมาสอบสวน และขอวงจรปิดของโรงเรียน เพื่อดูว่าความเคลื่อนไหวในตัวอาคาร ขณะเกิดเหตุมาตรวจสอบรวมด้วย และจะต้องสอบพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดมาสอบสวน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี พูดเสียงสั่น! หลังดรามาทัวร์ลง กามิน ลั่น ถ้ากลับมาต้องจริงใจ

แน็ก ชาลี ฝืนยิ้ม! พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ หลังดรามาทัวร์ลง กามิน ลั่น ถ้ากลับมาต้องจริงใจ 100 เปอร์เซ็นต์ 

แฟนเอเชีย แห่ให้กำลังใจ หลัง วิน เมธวิน โพสต์ข้อความเศร้า ?!

เกิดอะไรขึ้น! เหล่าแฟนเอเชียต่างแห่เข้ามาให้กำลังใจ วิน เมธวิน หลังเจ้าตัวโพสต์ข้อความเศร้า ในอินสตาแกรมส่วนตัว

คนสนิท ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย คาด! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสนิท – ลูกชาย เล่าวินาที คนร้ายมาถึง แง้มประตูแล้วยิง ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย ถูกยิงดับคารถตู้ ต่อหน้าต่อตา เผย! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสวยขี้เมา! ขับจยย.ชนตำรวจเจ็บ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 114 มก.

สาวภูเก็ตเมา ขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าไฟแดง ชนเข้ากับรถตำรวจสายตรวจ ขณะปฏิบัติเจ้าหน้าที่เจ็บ 1 ตรวจแอลกฮอล์พุ่ง 114 มก.

Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

สุดช็อค! “Simon Dominic” ออกจาก AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี

อึ้งกันไม่ไหวเมื่อแรปเปอร์ชื่อดัง “Simon Dominic” ตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัดเดิม AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี นับตั้งแต่เปิดบริษัท
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า