พ่อเมืองนนท์ชี้บ้านทรุด 16 หลังไม่เป็นสาธารณภัย รอผลพูดคุยเจ้าของโครงการ

ผู้ว่าราชการ จ.นนทบุรี เผยกรณีบ้านทาวน์เฮ้าส์ย่านบางบัวทองทรุดตัว 16 หลังไม่เป็นสาธารณภัย พร้อมรอผลพูดคุยเจ้าของโครงการเพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของประชาชน

เย็นวานนี้ (1 มี.ค.60) ที่หมู่บ้านร่มโพธิ์ ซ.2, 3 ม.3 ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการ จ.นนทบุรี และ ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมคณะเดินทางเข้าตรวจสอลรายละเอียดเพิ่มเติมกรณีบ้านทาวน์เฮ้าส์ 16 หลังที่เกิดการทรุดตัว โครงสร้าง ผนังและมีรอยแตกร้าว เศษปูนหล่นใส่ จนเทศบาลเมืองบางบัวทองประกาศเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า แต่ยังคงมีชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวนหลายครัวเรือนและรอพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอทราบรายละเอียดการเยียวยาเบื้องต้น

ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยว่า หลังตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ติดต่อไปที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยให้เข้ามาตรวจสอบ ตนจึงเข้ามาดูว่าอาคารที่แตกร้าวนั้นเป็นอย่างไรและจะได้บอกได้เบื้องต้นว่าผู้ที่พักอาศัยอยู่นั้นควรจะออกหรือควรจะอยู่ในเบื้องต้น พอเข้ามาตรวจสอบสภาพพินิจจะเห็นว่ามีรอยแตกร้าวตามตำแหน่งต่าง ๆ ของทาวน์เฮ้าส์ พบว่าการแตกในลักษณะนี้เกิดจากการทรุดตัวของฐานรากที่ทรุดตัวไม่เท่ากัน และการแตกร้าวมีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการตั้งกล้องเร่งตรวจ มีการขยับตัวแต่ไม่เร็วมากและแนะนำให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีการตรวจต่อเนื่องมา วันนี้เข้ามาตรวจดูพบว่าการขยับตัวมีการชลอตัวและการชลอตัวแบบนี้เราสามารถใช้ดุลพินิจต่อไปได้ว่าอาคารนี้สามารถซ่อมแซมได้โดยการเสริมกำลังฐานรากโดยการเสริมเสาเข็มให้ไปอยู่ในชั้นดินที่มีความแข็งแรงและถ่ายน้ำหนักลงที่เสาเข็มต้นใหม่อาคารจะหยุดการทรุดตัวและการเสริมต้องเสริมทุกหลังเนื่องจากเกิดผลกระทบทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

ดร.ธเนศ กล่าวอีกว่า สำหรับอาคารที่มีลักษณะแตกร้าวแบบนี้เราไม่แนะนำให้พักอาศัย เนื่องจากอาจจะมีการขยับตัวเพื่อความปลอดภัยควรอาศัยอยู่นอกอาคาร ถ้าเกิดกรณีมีฝนตกลงมาอาจมีการทรุดตัวเพิ่มเนื่องจากมีการเร่งให้เกิดการทรุดตัวเพิ่มขึ้นแต่อาคารนี้มีการดึงรั้งกันอยู่จะไม่มีการพังลงมาทีเดียว แต่สมควรที่จะรีบแก้ไขโดยเร็วที่สุด ส่วนบ้านหลังอื่น ๆ ที่อยู่ในโครงการหลังพบว่าหมู่บ้านดังกล่าวมีการทรุดตัวลักษณะแบบนี้มา 3 ครั้งแล้ว ในส่วนแถวอื่น ๆ ในหมู่บ้านต้องมีการตรวจสอบไปด้วย เบื้องต้นตนอยากให้ประชาชนที่พักอาศัยสำรวจอาคารที่พักว่ามีรอยแตกร้าวเกิดขึ้นหรือไม่ และรอยแตกร้าวสามารถมองทะลุทั้ง 2 ด้านหรือไม่ ลักษณะการร้าวเป็นแนวเฉียงลงตรงจุดไหน ถ้าพบลักษณะแบบนี้ให้ติดต่อวิศวกรรมสถานฯ ทางเราจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบให้

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการ จ.นนทบุรี กล่าวว่า หมู่บ้านจัดสรรนี้อยู่ในการดูแลของหลายหน่วย หมู่บ้านนี้สร้างมา 22 ปีแล้ว หน้าที่ดูแล คือ สำนักงานที่ดินและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลการก่อสร้างและการดำเนินงาน พอเกิดการเสียหายขึ้น ทางโยธาธิการจังหวัดต้องเข้ามามีหน้าที่ตรวจสอบความมั่นคงความแข็งแรงว่าเกิดแล้วเป็นอย่างไร ควรจะอยู่อาศัยได้ไหม แต่ตอนนี้เพื่อความมั่นใจ ทางจังหวัดได้เชิญ อ.ธเนศ จากวิศวกรรมสถานฯ มาตรวจสอบพื้นที่ เนื่องจากท่านมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรงและมีประสบการณ์มายาวนาน เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย

สำหรับเรื่องการเยียวยาทางจังหวัดมีหน้าที่เชิญบริษัท และนิติบุคคล เข้ามาหารือว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างประชาชนกับภาคเอกชน แต่ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากตรวจสอบได้สาเหตุนำมาประกอบกัน จะรู้ว่าผู้รับผิดชอบคือใคร และรับผิดชอบอย่างไร จำเป็นจะต้องจ่ายเงินมาดูแล และทางภาคประชาชนที่เป็นเจ้าของบ้านจะดูแลตัวเองอย่างไร เรื่องนี้ต้องร่วมกัน ทางตนจะเป็นตัวกลางมีการประสานทางสำนักงานที่ดินและผู้ประกอบการ ให้เขาเข้ามาดูว่าเป็นอย่างไรและต้องรอผลการตรวจสอบของอาจารย์ธเนศว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่

ผู้ว่าฯ จ.นนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ที่นี่และไม่ได้ย้ายออกไป ตนได้สอบถามจาก ปภ. จังหวัดให้จัดหาห้องพักให้ แต่ไม่ได้ดีอย่างบ้านที่เคยอาศัยอยู่ ต้องดูความพร้อมว่าประชาชนต้องการที่จะย้ายไปหรือไม่ ถ้าพร้อมตนก็จะดูแลกันในส่วนนี้ ส่วนเรื่องฟ้องร้องเรายังไม่อยากคิดถึงแต่ทราบว่า ทางบริษัทเขาฟื้นนิติบุคคลขึ้นมาแล้ว ตนจึงได้ไปเชิญเข้ามาพูดคุยกัน เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของประชาชนที่อยู่ในที่นี้ พื้นที่นี้ยังไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่สาธารณภัย เนื่องจากไม่เข้าข่ายหลักเกณฑ์ ทางนายกเมศมนตรีท่านพยายามเข้ามาดูแลในส่วนที่จะรองรับตรงจุดนี้แต่การที่จะใช้เงินจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีระบบและระเบียบของกฑหมาย ถ้าผิดระเบียบจะเป็นผลกระทบกับการปฏิบัติงานของเทศบาล ตนจะเร่งขบวนการที่จะคุยเรื่องนี้ให้เกิดความรวดเร็ว เรื่องค่าใช้จ่ายหรือเรื่งการดำเนินงาน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของเอกชนทั้งคู่ เป็นเรื่องนิติบุคคลกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างซึ่งต้องเร่งให้ตัวแทนเข้ามาพูดคุยกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า