พ่อเมืองเชียงใหม่ สั่ง 25 อำเภอ คุมเข้มไฟป่าตั้งเป้าลดพื้นที่เผาเหลือ 1.1 ล้านไร่

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เรียกประชุมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจาก 25 อำเภอ เพื่อมอบนโยบายและกำชับถึงมาตรการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเผาป่าทำให้เริ่มมีหมอกควัน ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หรือ ค่า PM10 เริ่มขยับตัวสูงขึ้น


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมความพร้อมรับในการดับไฟป่าเบื้องต้น พร้อมให้ อปพร. จัดชุดลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยงร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยปีนี้ตั้งเป้าไม่ให้ค่า PM10 สูงสุดเกิน 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นค่าสูงสุดของปีก่อน และ ตั้งเป้าไม่ให้ค่า PM 10 อยู่ในระดับวิกฤตเกิน 12 วัน จากปีก่อนที่เกินค่ามาตรฐาน 14 วัน
นอกจากนี้ยังตั้งเป้าลดพื้นที่ถูกเผาให้เหลือ 1,120,000 ไร่ หรือลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อนที่มีพื้นที่ถูกเผาไปถึง 1.4 ล้านไร่ ส่วนฮอตสปอตหรือจุดความร้อนจากการเผาป่าในช่วง 60 วันห้ามเผา ตั้งเป้าลดให้เหลือ ไม่เกิน 790 จุด จากปีก่อนที่พบ 979 จุด
สำหรับสถานการณ์หมอกควันใน จ.เชียงใหม่ ล่าสุดเช้าวันนี้ค่า PM 10 ใน อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ที่ 75 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ขยับจากระดับดีมาเป็นระดับปานกลาง ส่วนการเผาป่า ล่าสุดในหลายอำเภอเริ่มมีการชิงเผาในพื้นที่เสี่ยงเพื่อกำจัดเศษใบไม้และวัชพืช เป็นการควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดไฟป่าและเกิดการลุกลามขยายวงกว้าง และในวันที่ 21 ก.พ.นี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ จะใช้เตาเผาไร้ควันขนาด 200 ลิตร จำนวน 250 เตา เข้าไปเผาซังข้าวโพดตามมาตรการชิงเผาอีกครั้ง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า