มช.คึกคัก! สืบสานประเพณี’รับน้องขึ้นดอย’นมัสการพระธาตุดอยสุเทพ

มหาวิทยาลัยชียงใหม่จัดประเพณีรับน้องขึ้นดอย สืบสานประเพณี ให้นักศึกษาน้องใหม่เดินขึ้นดอยสุเทพ ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร สร้างความสามัคคีระหว่างรุ่นพี่ และรุ่นน้องให้ผูกพันธ์กันมากขึ้น

เช้าวันนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดประเพณีรับน้องขึ้นดอย เพื่อสืบสานประเพณี ภายใต้ชื่อว่า ลูกจ๊างเตียวขึ้นดอย สืบฮีต โตยฮอย องค์พระป๋ารมี โดยการนำนักศึกษาที่เป็นน้องใหม่ เดินขึ้นดอยสุเทพไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ และยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนา ตามเส้นทางที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้นำเหล่าพุทธศาสนิกชนชาวล้านนาร่วมกันสร้างทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ อันเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวล้านนามาช้านาน

ประเพณีรับน้องขึ้นดอยในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30,000 คน ทั้งนักศึกษาปัจจุบัน ในชั้นปีต่างๆ นักศึกษาเก่าที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษาใหม่ชั้นปีที่ 1 ร่วม 8,000 คน ระยะทางจนถึงพระธาตุดอยสุเทพ ประมาณ 12 กิโลเมตร

หลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา ขบวนเสลี่ยงช้างแก้ว เริ่มออกเดินนำขบวนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปตามถนนศรีวิชัยเพื่อขึ้นสู่ดอยสุเทพ โดยมีบุคคลสำคัญ เช่น นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ อดีตนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้ง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เดินร่วมขบวน จากนั้นตามด้วยขบวนผู้แทนนักศึกษาจากคณะต่างๆ ที่อัญเชิญเครื่องสักการะพระธาตุ ต่อด้วยขบวนนักศึกษาแต่ละคณะเริ่มออกเดินเท้าขึ้นสู่ดอยสุเทพ

สำหรับประเพณีรับน้องขึ้นดอยเป็นการรับน้องที่เป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จวบจนปัจจุบัน มีจุดประสงค์เพียงเพื่อขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจเพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นการรวมพลังนักศึกษาที่พร้อมจะก้าวเดินไปข้างหน้าเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม ให้สมกับที่ประชาชนล้านนาได้อุทิศตนเพื่อเรียกร้องให้เกิดการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภูมิภาค รวมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคล การแสดงถึงความสามัคคี ความพร้อมเพรียงในหมู่คณะเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับหมู่นักศึกษากิจกรรมประเพณีรับน้องขึ้นดอยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีทุกปี

นอกจากนี้ ยังมีตำรวจมาดูแลด้านการจราจร และรักษาความปลอดภัย และประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐ เอกชน พร้อมจัดจุดสวัสดิการและจุดพยาบาลจำนวน 13 จุด และแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปยังวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

ชาวบ้านผวา! หลังเด็กตกปลาเจอศพทารก พร้อมเผยเหตุการสุดหลอน

ตร.เร่งหาแม่ใจร้าย! หลังเด็กวัย 12 ปี ไปตกปลาแล้วพบศพทารกถูกถ่วงในสระน้ำ ด้านชาวบ้าน เผย เรื่องเล่าสุดหลอน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า